Theo dõi trên

Giết người vì giải quyết mâu thuẫn nợ nần, 2 bị cáo lãnh án

18/06/2024, 15:10

BTO-Ngày 17/6, Toà án nhân dân tỉnh tuyên án vụ giết người đối với các bị cáo Nguyễn Đại Nghĩa (SN 2001), Nguyễn Xuân Trọng (SN 1996, cả hai đều trú xã Tân Thành, Huyện Hàm Thuận Nam). Tại phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Đại Nghĩa 13 năm tù giam; Nguyễn Xuân Trọng 12 năm tù giam. Đồng thời, buộc 2 bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền 288.725.000 đồng.

Theo cáo trạng, vào khoảng 20 giờ 30 ngày 24/8/2023, trong khi đang uống cà phê tại phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết, Nguyễn Xuân Trọng bị người quen gọi ra đường Nguyên Hồng phía sau quán để nói chuyện. Cùng lúc này, bạn của Trọng đã gọi điện cho Nguyễn Đại Nghĩa là em của Trọng đến. Khi Trọng ra đường Nguyên Hồng thì Lâm Hán Tiến và Hồ Việt Quốc V đi tới đánh Trọng vì nợ tiền của vợ chồng Tiến. Khi Trọng bị đánh thì Nguyễn Đại Nghĩa cũng tới nơi và xông vào ngăn cản thì bị V dùng hung khí đánh trúng vai trái gây thương tích 1%. Trọng thấy Nghĩa bị đánh thì rút dao đã chuẩn bị sẵn từ trước xông vào đâm vào người V. Lúc này, Nghĩa rút dao đã chuẩn bị từ trước xông đến cùng Trọng đánh nhau với V. Khi V bị vấp té thì bị Nghĩa xông tới đâm. V bỏ chạy và được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa An Phước nhưng đã tử vong. Nghe tin V tử vong, Trọng và Nghĩa đã đến Công an xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội và giao nộp 2 con dao gây án.

6c201159ec9a4fc4168b.jpg
Các bị cáo tại phiên xử

Tại phiên xử, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trình bày quan điểm, bị can Nguyễn Xuân Trọng mặc dù mang sẵn dao trong người nhưng khi bị Lâm Hán Tiến và V dùng tay, chân và cây dũ (cây ba khúc) đánh vào đầu, mặt và tay thì bị can chỉ đưa tay ra chống đỡ mà không rút dao ra để tấn công lại. Đến khi Trọng thấy em mình là Nguyễn Đại Nghĩa bị V dùng cây dũ đánh thì bị can Trọng mới rút dao tấn công V. Thấy Trọng rút dao thì Nghĩa cũng rút dao từ trong người ra cùng Trọng đâm nhiều nhát vào người V dẫn đến tử vong. Hành vi của Trọng và Nghĩa xuất phát từ hành vi trái pháp luật của bị hại đối với bản thân và người thân của mình nên không có tính chất côn đồ.

Tại phiên xử, Hội đồng xét xử nhận định: Đây là vụ án có đồng phạm mang tính chất giản đơn, các bị cáo Trọng và Nghĩa cùng nhận thức và tiếp nhận ý chí của nhau trong việc tham gia gây án, cùng sử dụng hung khí tấn công bị hại dẫn đến tử vong do vậy phải đồng chịu trách nhiệm chung trong vụ án. Hành vi sử dụng hung khí đâm người khác của các bị cáo Trọng và Nghĩa là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm trái pháp luật đến tính mạng, sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Do đó, cần phải xét xử nghiêm nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Đối với thương tích vùng đỉnh đầu, vùng vai của Nguyễn Xuân Trọng do Lâm Hán Tiến và Hồ Việt Quốc V gây ra, kết quả giám định cho thấy không đủ cơ sở xác định thương tật nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh không truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích đối với Lâm Hán Tiến là đúng quy định pháp luật. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã chuyển hồ sơ đến Công an TP. Phan Thiết đề nghị xử phạt hành chính đối với Lâm Hán Tiến về hành vi nêu trên.

Còn đối với hành vi cho vay tiền của vợ chồng Lâm Hán Tiến, quá trình điều tra nhận thấy có dấu hiệu của tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã chuyển thông tin tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết để tiếp tục xác minh, làm rõ theo quy định pháp luật.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phú Quý: Khởi tố 2 đối tượng tàng trữ ma túy
BTO-Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Phú Quý vừa ra quyết định khởi tố 2 đối tượng có hành vi tàng trữ ma túy
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giết người vì giải quyết mâu thuẫn nợ nần, 2 bị cáo lãnh án