Theo dõi trên

Giữ vững an ninh trật tự nhờ phát huy hiệu quả mô hình tự quản, tự phòng

29/03/2023, 05:18

Xã Hàm Mỹ (Hàm Thuận Nam) từng là một trong những xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Song, với việc triển khai nhiều biện pháp, đặc biệt là việc chủ động xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình “Tự quản, tự phòng” nên tình hình đã và đang có những chuyển biến đáng kể…

Năm 2011, Bộ Công an đưa Hàm Mỹ vào danh sách địa bàn cần chuyển hóa vì tình hình ANTT nơi đây diễn ra khá phức tạp, đáng lưu ý là tình trạng trộm cắp, đánh nhau gây rối trật tự công cộng và nhiều vụ việc liên quan đến tệ nạn xã hội. Sau nhiều năm tập trung chuyển hóa, đến năm 2021 xã Hàm Mỹ đã được đưa ra khỏi danh sách những xã trọng điểm phức tạp về ANTT. UBND xã Hàm Mỹ cho biết, một trong những biện pháp quan trọng để Hàm Mỹ chuyển hóa thành công địa bàn và liên tục giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn chính là nhờ phát huy hiệu quả các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

ham-my.jpg
Một góc xã Hàm Mỹ.

Để có được kết quả trên, hàng năm ngay từ đầu năm Công an xã Hàm Mỹ đã chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND xã ban hành nghị quyết, kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ban Chỉ đạo phong trào xã Hàm Mỹ cũng triển khai kế hoạch xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hàng tháng sẽ tổ chức họp giao ban, phân công cho từng thành viên ban chỉ đạo nắm tình hình và rà soát từng đối tượng, lên danh sách gọi hỏi, răn đe đưa vào diện quản lý, theo dõi.

Riêng năm 2022, xã đã tổ chức họp dân, phát động phong trào, triển khai nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại các điểm dân cư ở từng thôn. Tổ chức để người dân ký cam kết thực hiện tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Kết quả, 3.672/3.672 hộ gia đình, ký cam kết “An toàn về ANTT”, đạt 100%. Song song đó, Công an xã còn tham mưu xây dựng mới 1 mô hình “Tổ tự quản đảm bảo ANTT” tại thôn Phú Sum. Đồng thời, duy trì, củng cố, kiện toàn 5 mô hình “Tự phòng, tự quản”; “Khu dân cư phòng, chống tội phạm” ở thôn Phú Phong, Phú Khánh; “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông” ở thôn Phú Hưng, Phú Sum; “Thôn tự quản chống lây lan ma túy” ở thôn Phú Mỹ, Phú Sơn và Văn Lâm; “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật”; “Camera an ninh”.

Quá trình hoạt động, những mô hình trên đã đóng góp tích cực vào đảm bảo ANTT ở địa phương. Trong đó, từ năm 2022 đến nay, mô hình “Camera an ninh” đã giúp cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ 1 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ mua bán trái phép chất ma túy, 3 vụ tai nạn giao thông. Đối với mô hình “Thôn tự quản chống lây lan ma túy” ở thôn Phú Mỹ, Văn Lâm và Phú Sơn, qua quá trình cảm hóa, giáo dục của các thành viên tổ mô hình, đến nay đã đưa được 25/39 người ra khỏi diện quản lý về ma túy, tạo công ăn việc làm ổn định, không để xảy ra tình trạng tái nghiện. Nếu như những năm trước, tệ nạn đánh bạc trên địa bàn xã Hàm Mỹ thường xuyên xảy ra, gây bức xúc trong nhân dân thì những năm gần đây, đặc biệt năm 2022 Hàm Mỹ không có vụ việc và đối tượng đánh bạc phải bị xử lý hình sự. Với những kết quả đạt được, năm 2022, cán bộ và nhân dân xã Hàm Mỹ được Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

TẤN THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xã Tiến Thành tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Tiến Thành - 1 trong những xã trọng điểm du lịch trên địa bàn Phan Thiết vừa tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ vững an ninh trật tự nhờ phát huy hiệu quả mô hình tự quản, tự phòng