Theo dõi trên

Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua yêu nước

20/03/2023, 05:48 - Lượt đọc: 666

Phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, khích lệ các tầng lớp nhân dân chung sức, chung lòng xây dựng địa phương ngày phát triển.

Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” tiếp tục lan tỏa bằng những nghĩa cử cao đẹp và việc làm thiết thực của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh. Năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện các công trình, phần việc cụ thể như nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, nhận giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo, cận nghèo, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các đoàn thể thi đua đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, chủ động vượt khó vươn lên phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững, tạo điều kiện cho các hộ nghèo được tiếp cận, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước. Đồng thời, nhân rộng các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế đã có hiệu quả trên địa bàn. Các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa được các cấp, các ngành triển khai đầy đủ, kịp thời. Kết quả, Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022 toàn tỉnh vận động được 15,2 tỷ đồng/9,5 tỷ đồng, đạt 160,5%. Đồng thời, thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi hỗ trợ 3.360 hộ vay vốn, trong đó hộ nghèo 1.322 hộ, mỗi hộ vay 51,1 triệu đồng và 2.038 hộ cận nghèo, mỗi hộ vay 51,3 triệu đồng để đầu tư phát triển kinh tế đã góp phần đưa tỷ lệ giảm nghèo theo chuẩn mới đạt mức 1,0% trong năm 2022.

mm.jpg
Tặng cờ thi đua của UBND tỉnh cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2022
nn.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng tặng hoa cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Vì người nghèo năm 2022

Công tác tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt luôn được các cấp, các ngành thực hiện bằng nhiều hình thức, phù hợp với tình hình thực tế. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, gương điển hình được các cấp, các ngành tuyên truyền, nhân rộng. Điển hình như ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1955) ở Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) là gương điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Với mô hình trồng vườn, chăn nuôi và mở công ty xây dựng, bình quân thu nhập hàng năm của gia đình ông sau khi trừ chi phí đạt từ 2,6 tỷ đồng trở lên. Ngoài ra, ông Phong còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội như hỗ trợ người nghèo bò giống, vốn để làm ăn vươn lên thoát nghèo; tặng học bổng, sách vở, xe đạp cho học sinh khó khăn; đóng góp kinh phí xây dựng nông thôn mới…với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Hay tấm gương điển hình thanh niên lập nghiệp của anh Nguyễn Hữu Nhơn ở thị trấn Võ Xu (huyện Đức Linh) với trang trại ốc bươu đen giống và thương phẩm, trồng nấm linh chi và đông trùng hạ thảo đem lại thu nhập cao và giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên tại địa phương...

Qua thực hiện các phong trào thi đua, đã động viên, khơi dậy, giữ vững và phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, khích lệ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

Phát huy những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước, mới đây UBND tỉnh đã tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023 sâu rộng trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội quốc phòng, an ninh năm 2023. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt và tuyên truyền sâu kỹ tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả. Với phương châm “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, từng cấp, từng ngành khẩn trương cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch tổ chức phát động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong toàn cơ quan, đơn vị, địa phương bằng các biện pháp, giải pháp hữu hiệu, thiết thực ở các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhằm phấn đấu hoàn thành vượt mức và về trước thời hạn tất cả các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch được giao…

Cùng với đó, tập trung xây dựng chính quyền điện tử, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch. Nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của các cấp ủy đảng, của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đặc biệt là người đứng đầu lãnh đạo và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước. Ngoài việc phát động phong trào thi đua thường xuyên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành cần kết hợp phát động phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề, gắn phong trào thi đua với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu, giải quyết những vấn đề cấp bách, khó khăn vướng mắc, khắc phục tồn tại, yếu kém để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội Nông dân huyện Tuy Phong: Phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023
Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Tuy Phong vừa tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023 trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân huyện.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua yêu nước