Theo dõi trên

Giữ vững thương hiệu nước mắm Phan Thiết

12/11/2020, 14:58

BTO- Theo Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm Thủy sản (QLCLNLTS) Bình Thuận, nước mắm Phan Thiết là sản phẩm chủ lực của tỉnh, được xây dựng chuỗi cung ứng an toàn khá sớm và đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Năm 2014, Chi cục QLCLNLTS tỉnh đã triển khai xây dựng chuỗi cung ứng nước mắm an toàn đầu tiên với sản lượng 300.000 lít/năm. Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thiên Hồng (P. Phú Hài – TP. Phan Thiết) là cơ sở chế biến, đóng gói và tiêu thụ. Sau khi tham gia chuỗi, công ty đã được Cục QLCLNLTS chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm xuất khẩu với sản phẩm nước mắm. Được xem là đơn vị đầu tiên tham gia chuỗi cung ứng, kiểm soát tất cả các khâu từ đầu vào lẫn đầu ra, công ty Thiên Hồng đến nay đã xuất khẩu nhiều lô hàng sang Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Canada… Công ty đã được cơ quan FDA Hoa Kỳ, Ủy ban Thực phẩm Châu Âu và Cục QLCLNLTS – Bộ NN&PTNT cấp mã số code để xuất khẩu các mặt hàng vào thị trường Châu Âu. Vào ngày 7/5/2020 vừa qua, công hàng nước mắm đầu tiên của công ty đã xuất khẩu sang Đức, một trong những thị trường khó tính nhất, càng thêm khẳng định thương hiệu nước mắm Phan Thiết.

 

Từ nền tảng đạt được, Chi cục tiếp tục nhân rộng và phát triển mô hình chuỗi trên nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xây dựng và kết nối hoàn thiện 36 chuỗi thủy sản, trong đó nước mắm 10 chuỗi, sản lượng được kiểm soát theo chuỗi 13,3 triệu lít/ năm, đạt gần 33% tổng sản lượng nước mắm hàng năm.

Cơ sở sản xuất nước mắm Cá Đen (P. Phú Hài) cũng là một trong những đơn vị tham gia chuỗi cung ứng những năm gần đây và không ngừng phát triển thị trường trong và ngoài nước. Nhằm đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu đầu vào, công ty đặt hàng những tàu cá chuyên đánh bắt cá cơm sọc than. Cá được đánh bắt trong vòng 3 giờ đồng hồ còn tươi nguyên sẽ được công ty thu mua và tiến hành muối cá, để hạn chế hàm lượng Histamin. Ngoài ra, công ty còn đặc biệt quan tâm đến việc khử mùi hôi của mắm bằng cách lăn chất composite lên bề ngoài các lu, vại trước khi sử dụng đựng mắm. Với cách làm này, sẽ hạn chế ruồi nhặng bám vào, không gây mùi hôi và rò rỉ nước ra ngoài, đảm bảo vệ sinh trong các khâu chế biến. Vừa qua, công ty đã được chứng nhận HACCP, tham gia chuỗi OCOP và được xác nhận sản phẩm “Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn”.

Chuỗi cung ứng nước mắm an toàn là việc liên kết kiểm soát tất cả các khâu từ sản xuất ban đầu đến tiêu thụ sản phẩm như: công đoạn khai thác, đánh bắt, thu gom, vận chuyển, chế biến, đóng gói và phân phối tiêu thụ. Việc thực hiện tổ chức liên kết, cam kết trách nhiệm và kiểm soát chất lượng tại các công đoạn trong quá trình sản xuất chuỗi giúp các cơ sở được hướng dẫn, làm quen và áp dụng chương trình quản lý chất lượng theo kiểm soát mối nguy an toàn thực phẩm toàn bộ chuỗi (HACCP). Việc xây dựng chuỗi cung ứng nước mắm an toàn giúp hạn chế tối đa sản phẩm kém chất lượng, tình trạng an toàn thực phẩm được kiểm soát, các cơ sở tham gia chuỗi mang lại hiệu quả kinh tế cao, quảng bá sản phẩm, góp phần quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tỉnh Bình Thuận cũng xác định nước mắm là sản phẩn lợi thế của tỉnh trong năm 2020 và định hướng đến năm 2025. Để nâng cao chất lượng, giá trị của nước mắm Phan Thiết, tỉnh đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tập trung thực hiện. Trong đó, hướng tới đổi mới và nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất chế biến nước mắm dựa trên nguồn nguyên liệu và tiềm năng lợi thế, phát triển sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường và phục vụ xuất khẩu. Với lợi thế sẵn có, nước mắm truyền thống Phan Thiết sẽ tiếp tục giữ vững thương hiệu khi ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữ vững thương hiệu nước mắm Phan Thiết