Theo dõi trên

Giúp trẻ giảm bệnh vặt khi giao mùa

08/04/2022, 05:55

Sức đề kháng yếu khiến trẻ dễ mắc bệnh vặt. Để tránh mắc bệnh vặt, trẻ cần được tăng cường sức đề kháng bằng ăn uống, tập luyện...

Trẻ từ 3 - 7 tuổi là độ tuổi đang hào hứng khám phá thế giới xung quanh và làm quen với việc tới trường. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, sức đề kháng yếu khiến trẻ dễ mắc các bệnh vặt. Các bệnh vặt thường gặp ở trẻ em có thể kể đến sốt siêu vi, cảm cúm, sổ mũi, viêm đường hô hấp trên... do vi rút, vi khuẩn xâm nhập. Gọi là bệnh vặt, bởi mỗi năm, trẻ có thể mắc phải nhiều lần, nhất là vào các thời điểm giao mùa, thay đổi thời tiết. Nhiều trẻ có thể chỉ nhiễm bệnh vặt trong một thời gian rất ngắn nhưng cũng có trường hợp dẫn đến viêm phổi, tiêu chảy kéo dài.

tai-xuong.jpg
Ảnh minh họa.

Sức đề kháng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển cả thể chất và trí tuệ của trẻ, giảm nguy cơ mắc các bệnh vặt. Trước tiên trẻ cần phải được tăng cường thể chất. Hoạt động thể chất giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, tập trung tốt hơn khi học, ngoài ra còn giúp chuyển hóa các vi chất dinh dưỡng để phát triển xương, giúp cho hệ hô hấp và hệ tuần hoàn khỏe mạnh, giảm stress ở trẻ em. Trẻ nên tham gia vận động hàng ngày, tối thiểu 60 phút. Một cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh sẽ giúp trẻ ít bị ốm vặt để có thể tham gia vào hoạt động học tập với năng lượng dồi dào. Bên cạnh đó, cần xây dựng chế độ dinh dưỡng đa dạng, cân đối và đầy đủ. Xây dựng hệ miễn dịch cần vitamin và khoáng chất như vitamin A, D, C, E, sắt, kẽm, selen, Flavonid, omega 3 và probiotics. Để có được chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học, hợp lý, phụ huynh phải cho trẻ ăn đúng, ăn đủ. Trẻ thường không thích ăn rau, không ăn đa dạng thực phẩm. Để tập cho trẻ ăn rau, ăn đa dạng thực phẩm, mẹ nên xây dựng thực đơn và chế biến các món ăn phù hợp với bé. Ví dụ cắt, thái nhỏ hơn so với nấu cho người lớn, nấu các món mặn phối hợp với rau củ quả như trứng chiên tôm thịt rau củ, thịt bò hầm củ quả, canh bắp cải bí đỏ nấu thịt, cải ngọt cà rốt xào tôm... giúp trẻ thay đổi món ăn, ngon miệng. Đây cũng là cách giúp con ăn đa dạng hơn.

Ngoài ra, việc bổ sung lợi khuẩn rất quan trọng. Bởi vậy, để trẻ ít ốm vặt, cần lưu ý bổ sung probiotics vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày để tăng cường đề kháng, giúp cơ thể trẻ có khả năng chống lại sự xâm nhập của vi rút, vi khuẩn.

NGHI LÂM


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Thi công công trình đèn chiếu sáng tại 17 xã, thị trấn
Thực hiện các công trình trọng điểm, thiết thực chào mừng 47 năm ngày giải phóng quê hương Hàm Thuận (8/4/ 1975 – 8/4/2022), từ đầu năm 2022 đến nay huyện Hàm Thuận Bắc triển khai thi công công trình đèn chiếu sáng tại 17 xã, thị trấn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giúp trẻ giảm bệnh vặt khi giao mùa