Theo dõi trên

Góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho ngư dân

29/09/2022, 10:36 - Lượt đọc: 786

Công tác tuyên truyền pháp luật cho ngư dân được đồn Biên phòng Phước Lộc, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Thuận thực hiện thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành và kéo giảm các vụ việc vi phạm pháp luật của ngư dân trong quá trình khai thác hành nghề trên biển.

Đang vào cao điểm của vụ khai thác đánh bắt hải sản nên với Trung úy Vũ Tuấn Hải, Phó Đội trưởng đội Vận động quần chúng, đồn Biên phòng Phước Lộc, BĐBP tỉnh Bình Thuận khoảng thời gian ngư dân cùng tàu cập cảng để bán nguồn lợi thu được qua khai thác cũng như tiếp thêm nhiên liệu, thực phẩm để tiếp tục chuyến biển là khoảng thời gian vàng để anh cùng đồng đội có thể đến từng phương tiện để gặp gỡ tuyên truyền, nhắc nhở về các quy định của pháp luật cũng như trao đổi nắm bắt thông tin tình hình trên biển cùng ngư dân.

2.-can-bo-don-bien-phong-phuoc-loc-den-tung-phuong-tien-dang-neo-dau-tai-ben-de-phat-to-roi-tuyen-truyen-ve-cac-quy-dinh-cua-phap-luat-trong-khai-thac-hai-san-tren-bien..jpg
Cán bộ đồn Biên phòng Phước Lộc đến từng phương tiện đang neo đậu tại bến để phát tờ rơi, tuyên truyền về các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản trên biển cho ngư dân.

Trung úy Vũ Tuấn Hải, Phó Đội trưởng đội VĐQC đồn Biên phòng Phước Lộc, BĐBP tỉnh Bình Thuận cho biết: Ngư dân thường xuyên làm việc trên biển nên để gặp gỡ, tuyên truyền trực tiếp cho ngư dân, chúng tôi chia thành các tổ nhỏ, tranh thủ vào thời gian các buổi sáng, khi ngư dân cho tàu cá cập cảng để trực tiếp lên từng tàu gặp gỡ, phát tờ rơi cũng như thông tin cho bà con ngư dân về tình hình trên biển, một số nội dung quy định của pháp luật để cho bà con hiểu biết thêm về luật pháp nhằm tránh vi phạm trong quá trình khai thác đánh bắt.

Đồn Biên phòng Phước Lộc quản lý địa bàn gồm 6 phường, xã thuộc Thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận), trên địa bàn quản lý có hơn 2.000 tàu cá cùng gần 11.000 lao động, trong đó có hơn 500 tàu cá có công suất từ 300 CV trở lên, thường xuyên hoạt động khai thác, đánh bắt dài ngày trên các vùng biển xa của Tổ quốc.

Vì vậy, để các quy định pháp luật được tuyên truyền đến ngư dân đặc biệt là các quy định mới trong khai thác đánh bắt thủy sản, cấp ủy, chỉ huy đồn Biên phòng Phước Lộc đã chú trọng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện song song, lồng ghép công tác tuyên truyền pháp luật trong quá trình thực hiện mọi nhiệm vụ của đơn vị.

Theo đó, công tác tuyên truyền pháp luật được đơn vị triển khai cho các Đội, Trạm, Tổ công tác thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Từ gắn tuyên truyền trong quá trình bám, nắm địa bàn cơ sở; tranh thủ thời gian ngư dân cập bến, nghỉ biển; hay trong quá trình tuần tra, kiểm soát, kiểm tra phương tiện; đến lồng ghép trong thời gian ngư dân đến làm thủ tục xuất, nhập bến tại Trạm kiểm soát Biên phòng để thực hiện việc tuyên truyền.

Cùng với đó, đơn vị còn phối hợp cùng các phường, xã trên khu vực biên giới biển, Ban quản lý Cảng cá La Gi xây dựng và phát thường xuyên các bản tin tuyên truyền pháp luật về thủy sản, thông báo về tình hình vi phạm của ngư dân trong tỉnh và địa phương, việc xử lý của các lực lượng chức năng đối với các trường hợp vi phạm trên hệ thống loa truyền thanh địa phương và tại Cảng cá.

Thượng tá Phạm Ngọc Sơn, Chính trị viên đồn Biên phòng Phước Lộc, BĐBP tỉnh Bình Thuận cho biết: Chúng tôi xác định muốn tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả cao thì việc tuyên truyền phải được thực hiện bằng nhiều biện pháp, với nhiều hình thức, tranh thủ mọi thời gian để gặp gỡ tuyên truyền và phải thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. Vì vậy công tác tuyên truyền được cấp ủy, chỉ huy đơn vị triển khai trên mọi mặt công tác, huy động sự tham gia của tất cả cán bộ, chiến sĩ, cũng như mọi thời điểm, thời gian có thể tiến hành, qua đó công tác tuyên truyền được đơn vị thực hiện thường xuyên, giúp ngư dân nắm, hiểu rõ từ đó chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong khai thác đánh bắt.

Ngư dân Nguyễn Văn Hòa, phường Tân Thiện, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận chia sẽ: Thường xuyên đi trên biển nên mỗi khi cập bến hay vào Trạm kiểm soát để làm thủ tục tôi đều được cán bộ Biên phòng tuyên truyền, nhắc nhở về các quy định pháp luật, tôi thấy việc làm này là rất hợp lý và kịp thời, giúp cho các chủ phương tiện như chúng tôi hiểu biết hơn về các quy định của pháp luật trong khai thác đánh bắt, như phải đánh bắt trên biển đúng làn, đúng tuyến, không sử dụng chất cấm để khai thác, đặc biệt là không được lấn chiếm qua vùng biển nước bạn để khai thác hải sản.

Công tác tuyên truyền pháp luật do đồn Biên phòng Phước Lộc tổ chức thực hiện đã phát huy được tính hiệu quả tích cực, giúp ngư dân đặc biệt là ngư dân thường xuyên tham gia khai thác hải sản dài ngày trên các vùng biển xa của Tổ quốc nắm, cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật, từ đó chủ động chấp hành tốt các quy định pháp luật cũng như phòng tránh được các vi phạm có thể mắc phải trong quá trình hành nghề trên biển./.

TRUNG THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho ngư dân