Theo dõi trên

Góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy định số 171-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

12/10/2023, 15:23

Sáng 12/10, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị trực tuyến khu vực phía Nam để lấy ý kiến góp ý về dự thảo báo cáo kết quả 15 năm thực hiện Quy định số 171-QĐ/TW, ngày 27/6/2008 của Ban Bí thư “về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng” và góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy định số 171.

Dự và chủ trì tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có đồng chí Nguyễn Thanh Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

z4775766604126_11a02248bd666975075a46d0dca9c994(1).jpg
Điểm cầu Bình Thuận

Theo báo cáo của Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương, sau 15 năm thực hiện Quy định 171-QĐ/TW, hiện nay cả nước có 640 tổ chức cơ sở Đảng trong các cơ quan hội quần chúng với 10.579 đảng viên. Nhìn chung các đảng ủy, chi ủy chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, hội viên, người lao động quán triệt, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước góp phần xây dựng đảng bộ, chi bộ cơ quan hội ngày càng vững mạnh.

Tại hội nghị, 17 ý kiến tham luận đã tập trung khẳng định những kết quả nổi bật sau 15 năm thực hiện Quy định số 171. Đồng thời, chỉ ra một số hạn chế, tồn tại như Quy định 171 của Ban Bí thư được ban hành từ năm 2008 nên có một số nội dung không còn phù hợp; nhiều văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước trong 15 năm qua cũng đã được sửa đổi, bổ sung thay đổi, nên có những nội dung trong quy định không được cập nhật đầy đủ, kịp thời các văn bản, quy định của Đảng, Nhà nước và tình hình thực tiễn hiện nay. Bên cạnh đó, một số cấp ủy chưa thực sự thấy rõ vai trò, tầm quan trọng của tổ chức Đảng ở cơ quan hội, năng lực của một số cấp ủy viên còn hạn chế, nhất là vấn đề nắm bắt, khả năng tham gia giải quyết các vấn đề mới, phát sinh…Các đại biểu cũng đã đề xuất nhiều nội dung mới, giải pháp thiết thực, cụ thể, hết sức có ý nghĩa, trong đó cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng và hội viện tại cơ sở là một trong những giải pháp được nhấn mạnh.

nguyen-van-the.jpg
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu, ban biên tập Đề án tổng kết 15 năm thực hiện Quy định số 171-QĐ/TW của Ban Bí thư. Bí thư Đảng uỷ Khối cơ quan Trung ương cho rằng, các ý kiến đóng góp rất sát thực tế, nhiều nội dung mới, thiết thực, phù hợp với quy định về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở ở cơ quan hội quần chúng. Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương đề nghị Ban biên tập rà soát lại, nghiên cứu và tiếp thu đầy đủ các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các đại biểu, đồng thời sẽ tổng hợp, làm cơ sở hoàn thiện báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Quy định 171; đề xuất với Trung ương những nội dung cần bổ sung, sửa đổi về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ để triển khai thực hiện thống nhất giữa các địa phương nhằm phát huy vai trò, hiệu quả công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan hội quần chúng trong thời gian tới.

BOX: Thực hiện nhiệm vụ Ban Bí thư giao, thời gian qua, Đảng bộ Khối đã thành lập Ban biên tập, tổ chức thực hiện việc tổng kết, lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan. Các Tỉnh ủy, Thành ủy, hội Trung ương cũng đã tích cực phối hợp, tham gia vào quá trình chuẩn bị báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện quy định trên. Theo đó, việc sửa đổi, bổ sung Quy định 171 theo nguyên tắc kế thừa và điều chỉnh cho phù hợp, cụ thể, rõ ràng hơn. Từ đó, bổ sung, cập nhật một số nội dung mới để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập, nhằm bảo đảm phát huy vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị của các tổ chức cơ sở Đảng trong cơ quan hội quần chúng.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bế mạc kỳ họp thứ 17  - HĐND tỉnh khóa XI: Đảm bảo các nghị quyết được thực thi có hiệu quả cao nhất
Chiều 10/10, sau 1 ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh khóa XI dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã bế mạc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy định số 171-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng