Theo dõi trên

Hàm Tân: Chuyển biến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 21 về công tác phụ nữ

18/07/2023, 05:50

Thời gian qua các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Hàm Tân đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới (Chỉ thị số 21) nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, qua đó phát huy vai trò của hội viên, phụ nữ (HVPN) tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Nâng cao nhận thức

Nhận thức rõ tầm quan trọng của Chỉ thị số 21, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, phòng, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn. Đồng thời chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách đối với phụ nữ thông qua hoạt động công tác Hội.

tap-huan-de-an-938.111.jpg
Tuyên truyền Đề án 938 đến hội viên, phụ nữ.

Bà Trần Thị Đình Hương – Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Công tác tuyên truyền, giáo dục được Hội tập trung và đổi mới cả về nội dung, hình thức để HVPN và nhân dân dễ tiếp nhận. Trong đó, Hội lựa chọn những vấn đề liên quan trực tiếp như Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, phòng chống buôn bán phụ nữ - trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nước sạch vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Cùng với đó, huyện Hàm Tân triển khai kịp thời các chính sách đặc thù hỗ trợ phụ nữ vốn vay, kiến thức khoa học kỹ thuật, vật nuôi, cây trồng, xây dựng tổ tiết kiệm xoay vòng giúp nhau, tạo việc làm cho lao động nữ. Nhiều hội viên đã tự tin tham gia và có những đóng góp quan trọng tại các tổ hợp tác, hợp tác xã. Hàm Tân cũng là một trong những địa phương tạo điều kiện tốt cho phụ nữ khởi nghiệp/khởi sự kinh doanh. Vượt ra khỏi định kiến xã hội, trở ngại gia đình và sự tự ti, các chị mạnh dạn khẳng định bản thân, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh trở thành những người làm chủ. Bằng chứng là từ năm 2018 đến nay trên 80% HVPN được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc làm. Có nhiều ý tưởng đạt giải cao trong Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh và được chọn dự thi Trung ương.

sp-khoi-nghiep-2022.jpg
Tạo điều kiện để phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện

Với phương châm “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có hoạt động Hội”, các cấp hội phụ nữ đã cụ thể hóa và đưa phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... đến với HVPN. Chính quyền tạo điều kiện để cán bộ chủ chốt các cấp Hội LHPN tham gia làm thành viên các Ban chỉ đạo vì sự tiến bộ của phụ nữ, xóa đói giảm nghèo, hội đồng tư vấn pháp luật... nhằm phát huy vai trò trong thảo luận, đóng góp ý kiến vào chương trình, hoạt động có liên quan.

img_2861.11.jpg
Hội LHPN huyện phối hợp với các đơn vị đồng hành với phụ nữ biên cương.

Ngoài ra, công tác phát triển đảng viên mới là nữ được quan tâm nhiều hơn. Tỷ lệ nữ được kết nạp Đảng hàng năm đều tăng, 5 năm qua đã kết nạp được 303 nữ/490 đảng viên, chiếm tỷ lệ 61,83%. Các cấp ủy Đảng chú ý bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp tham gia công tác lãnh đạo, quản lý tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tài năng, trí tuệ, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong xã hội.

Theo Phó Bí thư Huyện ủy Hàm Tân Dương Văn Đông: Ban Thường vụ Huyện ủy xác định thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể phải tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu công tác phụ nữ trong tình hình mới. Lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình, hoạt động cụ thể thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phụ nữ tại địa phương. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển... nhất là tạo nguồn cán bộ nữ trẻ.

Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, đa dạng hóa hình thức tập hợp, hướng về cơ sở, gắn với các vấn đề thiết thân của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Hội phụ nữ các cấp chủ động rà soát, tham mưu, đề xuất cấp ủy về công tác cán bộ nữ, tích cực tạo nguồn cán bộ nữ; đẩy mạnh giám sát, phản biện xã hội; thực hiện tốt vai trò đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của HVPN…

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Tân: Tạo điều kiện cho phụ nữ khởi nghiệp từ sản vật địa phương
Phiên chợ khởi nghiệp của phụ nữ Hàm Tân đã khép lại, nhưng từ đây khơi dậy trong mỗi người phụ nữ về khát vọng vươn lên làm kinh tế bằng tiềm năng, thế mạnh sẵn có tại địa phương…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Chuyển biến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 21 về công tác phụ nữ