Theo dõi trên

Hàm Tân: Tạo điều kiện cho phụ nữ khởi nghiệp từ sản vật địa phương

06/07/2023, 05:56

Phiên chợ khởi nghiệp của phụ nữ Hàm Tân đã khép lại, nhưng từ đây khơi dậy trong mỗi người phụ nữ về khát vọng vươn lên làm kinh tế bằng tiềm năng, thế mạnh sẵn có tại địa phương…

77b25743-7146-42e3-9d21-12667ae2f781.jpeg
Gian hàng trưng bày sản phẩm do phụ nữ sản xuất

Tự bước ra khỏi gian bếp nhỏ, 11 ý tưởng được chọn lựa vào chung kết là 11 trăn trở, khát khao khẳng định vai trò, vị trí của người phụ nữ trên nhiều ngành nghề. Trong câu chuyện khởi nghiệp được kể tại phiên chợ, mọi người đều nhận thấy phụ nữ hiện đại không dừng lại ở vai trò trong gia đình mà còn theo đuổi đam mê, độc lập tài chính. Dù đa số các chị đã lớn tuổi nhưng họ khá nhạy bén, biết tận dụng lợi thế sản vật, đặc sản địa phương để khởi nghiệp và đã kinh doanh thành công, tạo việc làm, sinh kế cho người dân tại địa phương, nâng cao thu nhập.

350cfd60-7d34-41cc-a677-19dab061cb48.jpeg
Hội viên, phụ nữ tham quan các gian hàng

Trong đó, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (xã Tân Đức) vốn quen với làm rẫy, làm vườn và đến 44 tuổi mới bắt đầu nuôi ý tưởng khởi nghiệp bằng trồng rau thủy canh và nuôi cá chạch Aquaponics. Tháng 4/2023, vợ chồng chị phải bán sớm lứa cá 8 tháng, do chưa có kinh nghiệm, nếu để thêm lợi nhuận không cao. Hiện chị đang tiếp tục nuôi và trồng thêm rau. Chị Mai nói: “Phải bình tĩnh trước thất bại và biết chủ động tích cực học hỏi, tự tin đổi mới để tạo ra sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, cũng như đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, an toàn sức khỏe cộng đồng”.

7955a9f2-0859-4880-bbf0-af2041950f76.jpeg
Nhiều ý tưởng đã được hiện thực hoá

Bà Trần Thị Đình Hương – Chủ tịch Hội LHPN huyện Hàm Tân cho biết: “Sáng tạo, khởi nghiệp không còn là khái niệm mới mẻ đối với hội viên, phụ nữ (HVPN) các vùng miền trong toàn tỉnh. Các chị đã vượt lên chính mình, mạnh dạn nêu ý tưởng và nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp. Bằng chứng, từ năm 2018 – 2022, Hội đã phối hợp, tổ chức khảo sát nhu cầu và tiếp nhận 520 ý tưởng khởi nghiệp/khởi sự kinh doanh, trong đó có 205 gương điển hình phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh giỏi”.

Nhiều chị đã khẳng định được bản lĩnh khởi sự, khởi nghiệp thành công qua nhiều sản phẩm được thị trường đón nhận và được cơ quan quản lý nhà nước chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, đạt các giải tham dự hội thi cấp tỉnh, Trung ương tổ chức. Qua đó, các chị được tiếp cận, giao lưu với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để có thêm kinh nghiệm và kỹ năng duy trì, phát triển sản xuất. Năm 2023 này với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo – phát huy tài nguyên bản địa”, Hội nhận được 50 ý tưởng chất lượng, trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đó là ý tưởng trồng rau thủy canh và nuôi cá chạch Aquaponics; trồng và bán rau, củ quả sạch; trồng và chăm sóc nhãn xuồng bắp cải; kinh doanh chổi miến quét bụi mini; sản xuất, phân phối nấm; sản xuất và bán bánh bột lọc, bánh gói bằng lá chuối; kinh doanh cá khô; nuôi và bán yến sào; trồng và bán thanh long sạch; trồng măng tây…

9f6165e5-2cc5-4151-9adb-a5ff25b48684.jpeg
Hội viên trình bày ý tưởng khởi nghiệp

Từng tham gia Ngày phụ nữ khởi nghiệp huyện năm 2019 với ý tưởng tranh giấy xoắn quilling, chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (xã Sông Phan) cho biết: “Ngày hội đã mở ra cho tôi cơ hội tiếp cận vốn, kiến thức, kinh nghiệm, kết nối cung cầu sản phẩm. Từ đó tạo điều kiện cho HVPN nuôi dưỡng, thực hiện khát vọng khởi nghiệp thành công và nhiệt tình tham gia hoạt động an sinh xã hội, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong thời kỳ mới”.

Chiếm hơn 48% lực lượng lao động xã hội nên Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” đã tạo thêm động lực cho HVPN phát huy vai trò, khả năng trong phát triển kinh tế. Từ đó càng khẳng định vị thế của phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

THUỲ LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tư vấn về cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp 2023
BTO-Những thông tin liên quan đến Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp 2023 vừa được đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và các chuyên gia giải đáp tại chương trình tư vấn trực tuyến mới đây với 63 Hội LHPN các tỉnh, thành phố. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc Đề án hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 939 ngày 30/6/2017.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Tạo điều kiện cho phụ nữ khởi nghiệp từ sản vật địa phương