Theo dõi trên

Hàm Tân: Đấu tranh có hiệu quả với khai thác khoáng sản trái phép

10/08/2023, 05:39

Với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng công an tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở huyện Hàm Tân đã giảm nhiều so với trước đây.

Cao điểm đấu tranh

Trước hoạt động ngày càng tinh vi của các đối tượng thực hiện hành vi khai thác khoáng sản trái phép với quyết tâm tập trung lực lượng đấu tranh có hiệu quả với tình trạng này, từ 15/5 đến 15/7, Công an huyện Hàm Tân đã triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển, mua bán và tàng trữ khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện. Qua nắm tình hình, lực lượng chức năng xác định tại các khu vực: Suối Giêng, xã Tân Đức; khu vực lòng hồ Sông Dinh 3, xã Tân Phúc và thị trấn Tân Nghĩa, các khu vực khai thác đá tại xã Tân Xuân, khu vực Bình Long, Phước Sa, Khe Ruột tại xã Sơn Mỹ; khu vực Bình Thắng, Bàu đất sét tại xã Tân Thắng, khu vực Đồi Vòng Thanh, Suối Bang tại xã Thắng Hải, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra, nhưng với hình thức nhỏ lẻ và rất tinh vi hơn.

cd1587c2e671352f6c60.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đăng kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại huyện Hàm Tân. 

Các đối tượng lợi dụng đêm tối, các ngày thứ 7, chủ nhật, ngày nghỉ lễ và chọn những khu vực vắng vẻ xa khu dân cư, ít người qua lại để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Hiện nay, ngoài việc cử người cảnh giới ở các tuyến đường dẫn vào vị trí khai thác, chúng còn sử dụng những phương tiện không có giấy tờ, nguồn gốc không rõ ràng để vận chuyển. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, chúng sẵn sàng vứt phương tiện bỏ trốn. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng thường thực hiện hành vi khai thác khoáng sản trái phép trong thời gian ngắn.

Nắm bắt được quy luật, cách thức hoạt động của đối tượng, các đội nghiệp vụ và công an xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch thực hiện, tập trung xử lý các đối tượng khai thác, vận chuyển trái phép khoáng sản. Kết quả, trong đợt cao điểm, Công an huyện Hàm Tân đã xử lý dứt điểm các điểm khai thác khoáng sản trái phép gây bức xúc trong nhân dân. Trong đó phát hiện bắt giữ 5 vụ/5 đối tượng vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, tạm giữ 3 xe máy cày, 15,1 m3 khoáng sản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 vụ/2 đối tượng với tổng số tiền 800.000 đồng. Riêng khai thác không có giấy phép phát hiện bắt giữ 5 vụ/5 đối tượng, tạm giữ 4 xe máy cày, 1 máy bơm hút cát, 50 viên đá chẻ, 11,5 m3 khoáng sản, ra quyết định xử phạt 1 vụ/1 đối tượng với số tiền phạt 2 triệu đồng. Các vụ còn lại đang được Công an huyện và các ngành chức năng củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Xem xét xử lý chủ đất

Mới đây, đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng dẫn đầu đã đến kiểm tra, ghi nhận thực tế tình trạng khai thác và tập kết khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Sơn Mỹ và nhiều điểm khác mà người dân địa phương phản ánh trong thời gian vừa qua. Tại hiện trường, đoàn công tác đã ghi nhận tình trạng khai thác có dấu hiệu tạm lắng và được ngành chức năng cùng chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ. Một số khu vực bị khai thác lậu trong một thời gian dài hiện đã không còn dấu vết đào bới, nước ngập nham nhở. Điều đáng nói các khu vực để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép này đều là đất của người dân địa phương.

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã chỉ đạo các ngành chức năng và huyện Hàm Tân phải quyết liệt hơn nữa trong công tác kiểm soát, xử lý hành vi khai thác, vận chuyển và tàng trữ khoáng sản trái phép, không rõ nguồn gốc, gây thất thoát tài nguyên. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, phải sớm tìm cho được chủ đất để xảy ra khai thác khoáng sản trái phép để có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh, cần thiết là thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì các chủ đất này sử dụng chưa đúng và không có biện pháp bảo vệ diện tích đất đã được cấp.

Việc xử lý các điểm nóng trên địa bàn huyện là kết quả của việc triển khai đồng bộ các biện pháp trong thời gian vừa qua của các cấp, các ngành huyện Hàm Tân. Trong đó có sự phối hợp giữa Công an huyện với các ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn trong huyện tăng cường công tác phòng chống tội phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép. Đồng thời điều tra, xử lý hình sự các trường hợp chống người thi hành công vụ, các đối tượng nhiều lần vi phạm. Điều này đã tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong quần chúng nhân dân và răn đe các đối tượng đang có ý định thực hiện hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Qua sự vào cuộc quyết liệt của Công an huyện và các ngành chức năng đã từng bước mang lại hiệu quả, tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Hàm Tân giảm nhiều so với trước đây.

NGUYỄN LUÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Kiểm tra các hồ chứa nước mỏ khai thác khoáng sản
Sở Tài nguyên & Môi trường vừa có công văn hỏa tốc đề nghị các tổ chức, cá nhân đang khai thác khoáng sản trên địa bàn Bình Thuận xúc tiến kiểm tra, xử lý nguy cơ mất an toàn bãi thải, hồ chứa nước trong khu vực khai thác mỏ, ứng phó mưa lũ bất thường năm nay.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Đấu tranh có hiệu quả với khai thác khoáng sản trái phép