Theo dõi trên

Hàm Tân: Xử lý hình sự các vụ khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép

19/06/2023, 05:27

Dưới sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Hàm Tân đã giảm. Huyện Hàm Tân cũng là một trong số ít các địa phương đã điều tra khởi tố hình sự các vụ án vi phạm về lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản.

Lập chốt, nắm thủ đoạn hoạt động

Qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Hàm Tân xác định, phương thức thủ đoạn của các đối tượng thực hiện hành vi khai thác khoáng sản hiện nay không mới nhưng tinh vi hơn trước đây. Chúng vẫn lợi dụng đêm tối, các ngày thứ 7, chủ nhật, ngày nghỉ lễ và chọn những khu vực vắng vẻ xa khu dân cư, ít người qua lại để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Hiện nay, ngoài việc cử người cảnh giới ở các tuyến đường dẫn vào vị trí khai thác, chúng còn sử dụng những phương tiện không có giấy tờ, nguồn gốc không rõ ràng để vận chuyển khoáng sản. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, chúng sẵn sàng vứt phương tiện bỏ trốn. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng thường thực hiện hành vi khai thác khoáng sản trái phép trong thời gian ngắn.

95198b784b9e9ac0c38f.jpg
Các phương tiện có liên quan đến hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép bị Công an huyện Hàm Tân thu giữ

Trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép, thời gian qua, các ngành chức năng trên địa bàn huyện Hàm Tân đã tích cực triển khai các biện pháp xử lý tình trạng trên. Trong đó, lực lượng công an được xác định là lực lượng chủ công trong đấu tranh với loại tội phạm này. Trong thời gian qua, công an huyện Hàm Tân đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nắm bắt quy luật hoạt động, các đối tượng khả nghi, vị trí có khả năng xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép để triển khai các biện pháp đấu tranh. Tại các xã có tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra phức tạp như: Sơn Mỹ, Tân Thắng, Thắng Hải, Công an huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập các chốt bảo vệ. Công an huyện cũng tăng cường thêm 3 đồng chí trong lực lượng cảnh sát môi trường thường xuyên xuống các địa bàn này để nắm bắt, triển khai các biện pháp đấu tranh. Nhờ đó, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ở các địa phương này đã giảm nhiều so với trước đây.

Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm

Công an huyện phối hợp với các ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng chống tội phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép và điều tra, xử lý hình sự các trường hợp chống người thi hành công vụ. Đoàn kiểm tra liên ngành huyện, Tổ kiểm tra liên ngành các xã, thị trấn đã thường xuyên trao đổi thông tin với nhau và tranh thủ sự hỗ trợ của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh để kiểm tra, xử lý các điểm nóng về hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện.

Sự vào cuộc quyết liệt của công an huyện và các ngành chức năng đã từng bước mang lại hiệu quả, tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Hàm Tân giảm nhiều so với trước đây. Năm 2022, Công an huyện Hàm Tân đã điều tra củng cố chứng cứ và khởi tố 2 vụ án Vi phạm về lĩnh vực khai thác khoáng sản. Sau đó, vụ án được chuyển lên Công an tỉnh để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố hình sự 2 đối tượng liên quan gồm: Hồ Phan Lục Châu (SN 1981, trú tại xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân) và Hoàng Xuân Thắng (SN 1987, trú xã Tân Hà, huyện Hàm Tân). Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở các phiên tòa, đưa 2 bị cáo ra xét xử. Các đối tượng đã nhận được những bản án cho hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Công an huyện Hàm Tân đã phát hiện 25 vụ với 36 đối tượng liên quan vi phạm pháp luật về khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Công an huyện đã tham mưu xử lý 19 vụ/32 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 700 triệu đồng. Cơ quan công an đã thu giữ 1 xe xúc lật, 2 máy phát điện, 7 cây xẻng, 27,5m3 cát xây dựng, 24m3 cát bồi nền, 200 viên đá chẻ. Hiện 6 vụ với 8 đối tượng liên quan công an huyện đang tiếp củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Để tiếp tục đấu tranh với tội phạm về khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, Công an huyện Hàm Tân đã triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tàng trữ khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện. Chủ động phối hợp với công an các xã, thị trấn theo dõi, nắm tình hình, gọi hỏi răn đe, cho ký cam kết, rà soát đưa vào sưu tra các đối tượng có biểu hiện hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Tăng cường công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia tích cực vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về tài nguyên môi trường.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắc Bình: Kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai, khoáng sản
Từ năm 2022 đến nay, các ngành chức năng huyện Bắc Bình đã kiểm tra, xử phạt 171 trường hợp vi phạm về đất đai, với số tiền phạt 1,91 tỷ đồng và xử phạt 109 trường hợp vi phạm về khoáng sản, với số tiền 962,1 triệu đồng, tịch thu 6 chiếc máy đào. Riêng 3 tháng đầu năm nay đã phát hiện, xử lý 35 trường hợp vi phạm về đất đai, khoáng sản, với số tiền phạt 272 triệu đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Xử lý hình sự các vụ khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép