Theo dõi trên

Tánh Linh: Tập trung khắc phục hậu khai thác khoáng sản trái phép

03/05/2023, 06:11

Vào thời điểm này, trên các cánh đồng, nông dân huyện Tánh Linh đã cơ bản hoàn thành thu hoạch cây trồng vụ đông xuân 2022-2023. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để các địa phương Bắc Ruộng, Măng Tố huy động phương tiện xe cơ giới để thực hiện việc khắc phục đào lấp các vị trí người dân lén lút khai thác khoáng sản cát.

Tại cánh đồng Bàu Sạch giáp ranh giữa xã Bắc Ruộng và xã Măng Tố, chúng tôi ghi nhận trên chục phương tiện gồm máy múc, xe ben đang hối hả đào lấy lớp đất trên bề mặt những chân ruộng cao để đổ vào các hố trước đây người dân đã khai thác khoáng sản cát.

phuong-tien-khac-phuc-hau-khai-thac-khoang-san.jpg

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Ruộng cho biết: Khu vực giáp ranh này có một số thửa ruộng có mặt ruộng tự nhiên cao hơn hệ thống tưới tiêu của các tuyến kênh thủy lợi, không tưới tiêu được, một phần do đất này là cát bồi thường hay bốc hơi nước vào mùa nắng nên dẫn đến sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả. Trong thời gian qua, nhất là vụ đông xuân năm 2022-2023 một số bà con có diện tích đất ruộng cao đã liên hệ với người dân tại địa phương có phương tiện máy cuốc, xe tải ben đến để cải tạo hạ thấp cốt nền đất ruộng để thuận tiện cho việc sản xuất nông nghiệp, trong quá trình cải tạo họ đã vận chuyển số đất dôi dư đi san lấp cải tạo các thửa ruộng trũng thấp liền kề và có sử dụng máy móc để tận dụng bơm hút cát bồi trong lòng đất. Sau khi phát hiện sự việc này, địa phương Bắc Ruộng đã tổ chức kiểm tra và xử lý 10 trường hợp với số tiền phạt 27.000.000 đồng và tịch thu 4 dàn máy bơm hút cát tự chế. Còn xã Măng Tố kiểm tra xử lý một trường hợp với hai hành vi hủy hoại đất và khai thác khoáng sản cát xây dựng trái phép, số tiền 6.500.000 đồng và tịch thu 1 dàn máy bơm hút cát tự chế. Xã Gia An đã lập chốt kiểm tra tại hồ Biển Lạc để xử lý các trường hợp lén lút đưa ghe tàu ra hồ Biển Lạc khai thác khoáng sản cát trái phép và ngăn chặn tình trạng khai thác đất sét trái phép xung quanh hồ Biển Lạc.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đến thời điểm này đã ngăn chặn triệt để tình trạng hạ cốt nền, khai thác khoáng sản cát, đất sét trái phép, đồng thời buộc đối tượng khắc phục trả lại hiện trạng ban đầu tại những vị trí đã khai thác khoáng sản trái phép, tạo thuận lợi cho người dân sản xuất vụ hè thu này.

NGỌC KHÁNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắc Bình: Kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai, khoáng sản
Từ năm 2022 đến nay, các ngành chức năng huyện Bắc Bình đã kiểm tra, xử phạt 171 trường hợp vi phạm về đất đai, với số tiền phạt 1,91 tỷ đồng và xử phạt 109 trường hợp vi phạm về khoáng sản, với số tiền 962,1 triệu đồng, tịch thu 6 chiếc máy đào. Riêng 3 tháng đầu năm nay đã phát hiện, xử lý 35 trường hợp vi phạm về đất đai, khoáng sản, với số tiền phạt 272 triệu đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Tập trung khắc phục hậu khai thác khoáng sản trái phép