Theo dõi trên

Bắc Bình: Kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai, khoáng sản

26/04/2023, 05:32 - Lượt đọc: 9,384

Từ năm 2022 đến nay, các ngành chức năng huyện Bắc Bình đã kiểm tra, xử phạt 171 trường hợp vi phạm về đất đai, với số tiền phạt 1,91 tỷ đồng và xử phạt 109 trường hợp vi phạm về khoáng sản, với số tiền 962,1 triệu đồng, tịch thu 6 chiếc máy đào. Riêng 3 tháng đầu năm nay đã phát hiện, xử lý 35 trường hợp vi phạm về đất đai, khoáng sản, với số tiền phạt 272 triệu đồng.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Bắc Bình cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 63 của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý đất đai, khoáng sản và kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, hoạt động khoáng sản. Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch sử dụng đất và công khai trên cổng thông tin điện tử huyện. Duy trì công tác theo dõi, cập nhật biến động đối với đất công ích trên địa bàn huyện và kiểm tra, lập hồ sơ theo dõi việc chấp hành của các đối tượng vi phạm về đất đai, khoáng sản. Tổ kiểm tra liên ngành huyện thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra, xử lý các hoạt động khoáng sản, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép. Thành lập các chốt chặn tại các xã Bình An, Bình Tân, Sông Lũy và chốt liên xã Phan Sơn, Phan Lâm, Sông Bình để ngăn chặn, xử lý các trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Các ngành chức năng huyện, tỉnh đã nhiều lần phát hiện, xử lý các trường hợp nhà thầu thi công đường cao tốc Bắc – Nam khai thác khoáng sản khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, như: Công ty Hải Đăng tại xã Bình An, Công ty XDCT Giao thông 8 tại xã Sông Bình. Tổ kiểm tra liên ngành huyện phối hợp với Công an tỉnh đã kiểm tra, xử phạt Công ty Hải Đăng khai thác khoáng sản trái phép tại xã Bình An, với số tiền 90 triệu đồng và tịch thu 1 máy đào trị giá 267,5 triệu đồng. Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường, các ngành chức năng huyện thường xuyên giám sát việc thực hiện các nội dung trong giấy phép khai thác, giấy phép thăm dò khoáng sản của các chủ mỏ theo quy định. UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra khai thác khoáng sản trái phép đối với Chủ tịch UBND xã Phan Sơn, Phan Lâm.

img_9290.jpg

Vấn đề khó khăn nhất hiện nay là các đối tượng hoạt động khoáng sản trái phép ngày càng tinh vi, manh động, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Hầu hết các trường hợp vi phạm về khoáng sản đều hoạt động vào buổi tối, ngày thứ bảy, chủ nhật và các ngày nghỉ lễ. Cơ sở dữ liệu về đất đai trên địa bàn huyện chưa được đo đạc, cập nhật đầy đủ. Công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho công tác quản lý của địa phương. Địa bàn rộng, một số công chức tại địa phương thực hiện kiêm nhiệm cùng lúc nhiều vị trí, nên việc quản lý, phát hiện xử lý chưa kịp thời, triệt để. Do đó, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huyện tập trung giải quyết dứt điểm những trường hợp lấn chiếm đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép và xử lý các trường hợp cố tình không thực hiện các quyết định xử phạt. Nâng cao trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức trong kiểm tra, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm về đất đai, khoáng sản. Các ngành chức năng huyện phối hợp với Công an huyện, UBND các xã, thị trấn thành lập đội công tác đặc biệt để trinh sát, mật phục tại các khu vực thường xuyên xảy ra hoạt động khoáng sản trái phép. Xây dựng lực lượng cốt cán, người báo tin về khai thác khoáng sản trái phép tại các khu vực trọng điểm và các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua. Định kỳ hàng tháng xây dựng kế hoạch, lịch kiểm tra hoạt động khoáng sản trái phép và thường xuyên thông tin kịp thời với lực lượng liên ngành của tỉnh để hỗ trợ xử lý những vụ việc phức tạp.

TUẤN ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Màu xanh trên đảo đá
Tháng 4, gió từ đại dương thổi vào lồng lộng, hơi nóng từ bãi đá bốc lên hừng hực, nóng rát cả mặt, thế nhưng khi bước vào “rừng sứ” trên đảo Kê Gà – Tân Thành nghỉ chân thì không khí mát rượi. Ngồi ngắm rừng cây xanh trên đảo tôi cứ suy nghĩ mãi “trên đảo toàn là đá trắng, đá đen. Nơi không có đá thì đất sỏi đỏ, vậy mà cây trên đảo xanh um như rừng Tà Cú”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai, khoáng sản