Theo dõi trên

Hàm Tân: Khắc phục việc giải quyết hồ sơ trễ hẹn của công dân

15/02/2023, 05:39

Năm 2022, các ngành chức năng huyện Hàm Tân đã tiếp nhận, giải quyết 17.358 hồ sơ về lĩnh vực đất đai của công dân. Trong đó Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện tiếp nhận 1.042 hồ sơ, đã giải quyết 398 hồ sơ, đang giải quyết 173 hồ sơ và chưa giải quyết đã trễ hẹn 471 hồ sơ; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Tân tiếp nhận 16.316 hồ sơ, đã giải quyết 15.154, đang giải quyết 505 hồ sơ và chưa giải quyết đã trễ hẹn 657 hồ sơ.

Theo các ngành chức năng huyện Hàm Tân, việc giải quyết hồ sơ đất đai trễ hẹn của công dân là do nguyên nhân đa số các hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện nay đều vướng về mặt pháp lý, nguồn gốc, thời điểm bắt đầu sử dụng đất chưa được rõ ràng, cụ thể. Các thửa đất đề nghị cấp giấy chứng nhận chủ yếu là phần diện tích tăng thêm sau khi đo đạc lại, nên bóc tách riêng để thực hiện thủ tục cấp mới giấy chứng nhận và phần diện tích còn lại lập thủ tục cấp đổi theo quy định. Nhưng do việc đăng ký hồ sơ cấp giấy chứng nhận ban đầu, UBND các xã, thị trấn rà soát chưa chặt chẽ, thông tin trên từng hồ sơ không trùng khớp, có mâu thuẫn về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất so với hồ sơ địa chính đã được nghiệm thu ban đầu. Việc cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân có địa chỉ thường trú ngoài địa phương phải gửi văn bản xác minh có phải là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp hay không. Chi nhánh phải gửi văn bản xác minh hạn mức đã được cấp giấy chứng nhận trên cả nước theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận cấp xã, thị trấn chuyển lên còn thiếu sót, tẩy xóa nội dung trong đơn, các loại giấy tờ khác kèm theo, nên phải chuyển trả để bổ sung hoàn thiện trước khi tham mưu UBND huyện ký cấp giấy chứng nhận cho công dân. Ngoài ra, hệ thống hồ sơ địa chính trên địa bàn huyện chưa được đầy đủ, đồng bộ, nên việc kiểm tra, rà soát hồ sơ mất nhiều thời gian. Có một số trường hợp đã có giấy chứng nhận nhưng các địa phương vẫn chuyển hồ sơ đề xuất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Các trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, chi nhánh phải gửi văn bản xác minh có phải là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp hay không. Do đó, khi chưa có văn bản trả lời thì chi nhánh không có cơ sở để giải quyết hồ sơ của công dân theo quy định. Hiện tại chưa có hướng dẫn cụ thể về việc xác nhận hạn mức nhận chuyển quyền đất nông nghiệp theo quy định tại Điều 44, Nghị định số 43/NĐ – CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Để đảm bảo việc giải quyết hồ sơ theo quy định, người nhận chuyển quyền đất nông nghiệp có hộ khẩu thường trú ngoài địa phương phải có văn bản đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai nơi người đó thường trú trả lời về hạn mức nhận chuyển quyền đất nông nghiệp. Có nhiều trường hợp công dân chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính, nên việc trả kết quả cũng không đảm bảo thời gian theo quy định. Số lượng tiếp nhận hồ sơ của công dân tăng nhiều so với năm trước, nên giải quyết hồ sơ bị trễ hẹn.

Để khắc phục việc giải quyết hồ sơ trễ hẹn của công dân, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hàm Tân xây dựng kế hoạch làm tăng ca tối, làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật để giải quyết hồ sơ còn tồn đọng. Phòng Nội vụ huyện phối hợp với Văn phòng UBND huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết hồ sơ của công dân. Tổ chức họp chuyên đề về đất đai để UBND huyện nắm bắt, chỉ đạo kịp thời các ngành chức năng huyện, UBND các xã, thị trấn tập trung giải quyết hồ sơ của công dân, nhằm khắc phục tình trạng hồ sơ bị trễ hẹn.

KHÁNH HUYỀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bí thư chi đoàn tình nguyện nhập ngũ
Trong đợt tuyển quân năm 2023, Thành đoàn Phan Thiết đã tích cực tuyên truyền đến thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự xung phong lên đường nhập ngũ và Nguyễn Trần Quốc Thiện – Bí thư Chi đoàn khu phố 6 (phường Lạc Đạo) là 1 trong 188 thanh niên thành phố tham gia nghĩa vụ, cống hiến sức trẻ để bảo vệ Tổ quốc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân: Khắc phục việc giải quyết hồ sơ trễ hẹn của công dân