Theo dõi trên

Hàm Tân Khuyến cáo người dân cảnh giác các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội

27/05/2022, 09:36 - Lượt đọc: 2,070

BTO - Thời gian gần đây, Công an huyện Hàm Tân tiếp nhận nhiều vụ việc người dân đến trình báo bị các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, mạng xã hội, mạng internet để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Vì vậy, Công an huyện khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, tránh sa bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Theo đó, các đối tượng thường giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo số thuê bao của bạn đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, để nhận được tài sản đó phải mất phí, khi người dân nạp tiền vào thì đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt số tiền đó. Giả danh nhân viên ngân hàng để mời chào, cung cấp các khoản vay ngân hàng online hoặc thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản, phần mềm chuyển tiền Internet banking của khách hàng đang bị lỗi,… yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP sau đó các đối tượng truy cập vào tài khoản của khách hàng để rút tiền. Giả danh Công an, Viện kiểm sát, Tòa án… để gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án lừa đảo, buôn lậu, bắt cóc trẻ em… hoặc bị cảnh sát giao thông xử phạt nguội do vi phạm giao thông, yêu cầu người dân chuyển tiền vào các tài khoản mà các đối tượng cung cấp để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Đặc biệt, còn giả danh nhân viên của các trang thương mại điện tử như shopee, tiki, lazada… tuyển dụng cộng tác viên xử lý các đơn hàng, hợp tác làm việc online. Làm quen trên mạng xã hội để gửi tặng quà và yêu cầu nộp phí. Hack tài khoản facebook, zalo để nhờ chuyển tiền. Lừa đảo thông qua hình thức đầu tư sàn ngoại hối, tiền ảo…

Trước tình trạng trên, Công an huyện khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các cuộc gọi đến từ số máy lạ, các số máy có đầu số nước ngoài, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, đặc biệt là công an để thông báo, yêu cầu điều tra, xử lý vụ việc qua điện thoại. Lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án nếu cần làm việc với người dân sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi cho người đó và làm việc trực tiếp tại trụ sở cơ quan, tuyệt đối không làm việc qua mạng. Người dân tuyệt đối không cung cấp hoặc đưa lên mạng xã hội thông tin, hình ảnh cá nhân. Không cung cấp mật khẩu, mã OTP của ngân hàng, ví điện tử cho người khác. Không click vào những đường link lạ, có chứa mã độc. Luôn nâng cao cảnh giác và không làm theo hướng dẫn của các đối tượng để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cảnh giác khi cài các app “vay tiền” để tránh chịu lãi suất cao, bị đòi nợ theo kiểu tín dụng đen. Người dân cần trình báo cơ quan công an gần nhất khi phát hiện hoặc nghi vấn có hành vi lừa đảo.

M. VÂN

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân Khuyến cáo người dân cảnh giác các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội