Theo dõi trên

Hàm Tân kiểm tra xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép

17/04/2023, 05:39 - Lượt đọc: 11,718

Từ năm 2022 đến nay, các ngành chức năng huyện Hàm Tân phối hợp với các xã, thị trấn đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 102 trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, với tổng số tiền phạt 325,5 triệu đồng và tịch thu tang vật, phương tiện trị giá 1,12 tỷ đồng. Trong đó các ngành chức năng huyện xử phạt 23 trường hợp vi phạm và UBND các xã, thị trấn xử phạt 79 trường hợp vi phạm.

Lãnh đạo UBND huyện Hàm Tân cho biết: Hiện nay, các ngành chức năng huyện phối hợp với chính quyền địa phương đang tập trung kiểm tra, xác minh, xử lý các điểm nóng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, như: Khu vực thôn Bàu Giêng, xã Thắng Hải; khu vực thôn Phò Trì và nghĩa trang của 3 xã, thuộc xã Tân Thắng; khu vực Phước Sa, Nhà máy điện mặt trời tại thôn 1, xã Sơn Mỹ; khu vực Đồi 66, Đồi 102, thôn Đá Mài 2, xã Tân Xuân. Nhất là tập trung xác minh, hoàn thiện hồ sơ để xử lý các vụ khai thác khoáng sản trái phép với khối lượng lớn, có dấu hiệu tội phạm mà báo chí đã phản ánh. Tiếp tục xác minh, xử lý 2 vụ việc khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực Đồi Trọc, xã Tân Hà và khu vực Đồi Ma Thiên Lãnh, xã Tân Đức. Đồng thời các phòng, ban chức năng của huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 38/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 03 của UBND tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của nhân dân về hậu quả tác hại của hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản trái phép. Tiếp nhận thông tin tố giác về vi phạm trong hoạt động khoáng sản để kịp thời kiểm tra, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật. Định kỳ hàng tháng, UBND huyện đã tổ chức họp giao ban công tác quản lý nhà nước về khoáng sản để nắm bắt triển khai kịp thời các biện pháp ngăn chặn, xử lý các đối tượng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Đoàn kiểm tra liên ngành huyện, Tổ kiểm tra liên ngành các xã, thị trấn đã thường xuyên trao đổi thông tin với nhau và tranh thủ sự hỗ trợ của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh để kiểm tra, xử lý các điểm nóng về hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện. Công an huyện phối hợp với các ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác phòng chống tội phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép và điều tra, xử lý hình sự các trường hợp chống người thi hành công vụ. Tích cực phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện tham mưu UBND huyện xử lý dứt điểm các vụ việc khai thác khoáng sản trái phép, với khối lượng lớn.

20211001_074621-2-.jpg

Bên cạnh đó Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện tiếp tục rà soát, hậu kiểm các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn huyện chưa đảm bảo các quy định có liên quan và có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định. Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định trong hoạt động khai thác khoáng sản tại các mỏ đã được cấp giấy phép khai thác. Tham mưu UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định. UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành huyện tập trung kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai có liên quan đến hoạt động khoáng sản và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng đất sai mục đích tại các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng. Xem xét thu hồi đất của các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích do liên quan đến hoạt động khoáng sản trái phép trong thời gian dài.

TUẤN ANH


(4) Bình luận
Bài liên quan
Chuẩn bị đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028
Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028 là sự kiện chính trị trọng đại của cán bộ, hội viên nông dân toàn tỉnh. Hiện nay, Hội Nông dân các cấp đang tích cực triển khai chuẩn bị cho đại hội diễn ra thuận lợi, đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân kiểm tra xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép