Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Chuyển biến trong công tác thi hành án dân sự

07/05/2022, 09:42 - Lượt đọc: 444

Thực hiện Chỉ thị số 44-CT/TU, ngày 12/10/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự, những năm qua, công tác thi hành án dân sự trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc đã có nhiều chuyển biến khá rõ nét và đạt kết quả tích cực.

12 năm qua, Chi cục Thi hành án huyện Hàm Thuận Bắc đã thi hành xong 13.072 việc, đạt tỷ lệ 96,66% so với số việc có điều kiện thi hành. Về số tiền thi hành xong cũng đạt tỷ lệ 86,61% so với số tiền có điều kiện thi hành. Đồng thời, Chi cục Thi hành án dân sự huyện đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện rà soát, lập hồ sơ và đề nghị Tòa án nhân dân có thẩm quyền xét miễn, giảm và kết quả đã thực hiện miễn, giảm đối với 169/169 việc…

Có được kết quả trên bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của Chi cục Thi hành án dân sự huyện còn có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn. Nổi rõ như, sau khi tiếp thu Chỉ thị 44 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự, nhằm chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác này. Việc sắp xếp, củng cố tổ chức bộ máy và nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ chấp hành viên cũng được huyện quan tâm. Nếu năm 2009, Chi cục Thi hành án dân sự huyện chỉ có 7/10 biên chế thì đến nay, đơn vị đã có 12/12 biên chế và 4 hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp được ngành, cấp trên chú trọng thực hiện. Mặt khác, Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự và Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp huyện đã cho ý kiến 38 vụ việc phức tạp, nổi cộm, giúp Chi cục Thi hành án dân sự huyện giải quyết có kết quả các vụ việc. Công tác phối hợp giữa Chi cục Thi hành án dân sự với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và Công an huyện, mặt trận, các đoàn thể được thực hiện khá tốt, nhất là đối với một số vụ việc phức tạp, nổi cộm phải cưỡng chế thi hành.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác thi hành án dân sự trên địa bàn trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự huyện Hàm Thuận Bắc xác định, sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 44 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cũng như Luật Thi hành án dân sự, các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác thi hành án dân sự đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Thường xuyên có ý kiến để củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy Cơ quan thi hành án dân sự huyện đảm bảo hoạt động hiệu quả. Tổ chức thi hành án dân sự đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, chú ý những vụ việc tồn đọng, phức tạp. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả những vụ việc khó khăn, phức tạp còn tồn đọng kéo dài. Đồng thời, thực hiện tốt hơn nữa quy chế phối hợp trong công tác thi hành án dân sự giữa các cơ quan huyện, các ban ngành có liên quan.

TRẦN ĐÌNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kiểm tra các nội dung tố cáo liên quan Chi cục Thi hành án dân sự
BT- Liên quan đến các đơn khiếu nại, tố cáo các sai phạm trong xây dựng cơ bản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuy Phong, hiện Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tuy Phong đã thành lập đoàn kiểm tra các nội dung tố cáo.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Chuyển biến trong công tác thi hành án dân sự