Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Dân đồng thuận, giao thông nông thôn phát triển

28/04/2022, 05:59

Qua 5 năm triển khai Đề án phát triển giao thông nông thôn (GTNT) giai đoạn 2016 - 2020, lãnh đạo huyện Hàm Thuận Bắc nhận định, việc đẩy mạnh phát triển GTNT theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” là chủ trương rất đúng đắn, kịp thời, có ý nghĩa thiết thực, được nhân dân đồng tình ủng hộ, đồng thuận cao…

14/15 xã đạt tiêu chí 2

Bà Nguyễn Thị Thu – Phó Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hòa – huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Thuận Hòa là xã miền núi có địa bàn rộng với diện tích tự nhiên là 10.000 ha với gần 1.800 hộ phân bố rải rác trên 4 thôn, trong đó có 1 thôn là đồng bào dân tộc thiểu số với gần 400 hộ. Vì địa bàn rộng, dân cư phân bố rải rác nên từ năm 2012, xã không thực hiện được tiêu chí số 2 về GTNT vì dân cư ở dọc các tuyến đường thưa thớt. Bởi tính ra có hộ phải đóng từ 50 - 100 triệu đồng/1km đường bê tông xi măng. Trước tình hình đó, Đảng ủy, UBND xã cho chủ trương thực hiện mô hình “Nhà nước hỗ trợ vật tư, nhân dân trực tiếp thi công”. Nhờ đó, 5 năm qua, người dân thi công hơn 49 km/167 tuyến đường bê tông xi măng trong khu dân cư với số tiền dân đóng góp là 6,7 tỷ đồng.

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Hàm Thuận Bắc, điều quan trọng nhất là việc triển khai Đề án phát triển GTNT là huyện nhận được sự đồng thuận, ủng hộ và nhất trí cao của người dân. Nhờ đó, tạo sự lan tỏa rộng rãi, tác động tích cực, sâu rộng đến chủ trương vận động nhân dân hiến đất trong việc đầu tư xây dựng đối với các công trình đường giao thông sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đơn cử như các tuyến đường: Ma Lâm - Hồng Sơn; Lại An - Cây Trôm; Hàm Trí - Hồng Sơn; Ma Lâm đi núi Xã Thô; đường từ thôn La Dày đi thôn Buôn Cùi, xã Đa Mi... Trước đây, các tuyến đường này có hiện trạng phần lớn là đường đất, đường sỏi, lồi lõm, nhiều ổ gà thì giờ đây đã được khắc phục đáp ứng nhu cầu đi lại và kết nối giao thông giữa các thôn, xóm. Từ đó, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn và đạt tiêu chí giao thông trong Bộ tiêu chí nông thôn mới. Đến nay có 14/15 xã đã hoàn thành tiêu chí 2 - giao thông.

5 năm qua, số km đường GTNT được đầu tư trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc năm sau luôn cao hơn năm trước và kết quả thực hiện cả giai đoạn 2016-2020 vượt gần 108 km, tương ứng trên 86%. Điều đó minh chứng rằng việc ban hành và triển khai thực hiện chủ trương, chính sách đẩy mạnh phát triển GTNT theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” của tỉnh, huyện là chủ trương rất đúng đắn, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

1.jpg
Đường bê tông xi măng tại xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc.

Phấn đấu trên 80% đường GTNT kiên cố hóa

Theo đại diện lãnh đạo huyện Hàm Thuận Bắc, phát huy những kết quả đạt được, giai đoạn 2021- 2025, huyện tiếp tục thực hiện cứng hóa các tuyến đường GTNT, phấn đấu đến năm 2025 có trên 80% km đường GTNT được kiên cố hóa. Đặc biệt, huyện ưu tiên các tuyến đường trên địa bàn khu dân cư và 5 xã còn lại chưa đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã chưa hoàn thành tiêu chí 2 giao thông là xã Đa Mi và các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Để đạt mục tiêu đề ra, một trong những giải pháp trọng tâm được Hàm Thuận Bắc triển khai đó là đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương phát triển GTNT nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc làm GTNT. Từ đó xác định rõ nghĩa vụ và trách nhiệm, tự giác và chủ động tham gia làm GTNT trên địa bàn cư trú, không trông chờ, ỷ lại Nhà nước tạo thành phong trào thi đua sâu rộng và mạnh mẽ ở cơ sở. Cùng với đó, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy đúng mức quyền làm chủ của nhân dân trong tất cả các bước, các khâu...

Đặc biệt, Hàm Thuận Bắc xác định việc huy động sức dân phải được tiến hành bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, nhưng không để xảy ra tình trạng huy động quá sức dân, nợ đọng xây dựng cơ bản sai quy định. Đối với những nơi có điều kiện và tùy tình hình thực tế, tiếp tục khuyến khích thực hiện và nhân rộng hình thức “Nhân dân trực tiếp tổ chức thi công”. Đồng thời, lồng ghép, kết hợp đầu tư đường bê tông xi măng với đầu tư hệ thống thoát nước trong khu dân cư, hệ thống đèn chiếu sáng, lắp camera an ninh, trồng hoa dọc hai bên đường. Ngoài ra, huyện thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo việc triển khai, giám sát, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, tiêu cực trong nguồn vốn phân khai và nguồn kinh phí từ huy động sức dân.

Qua 5 năm triển khai Đề án phát triển GTNT giai đoạn 2016-2020, huyện Hàm Thuận Bắc đã bê tông xi măng được 232,776/125 km, vượt 107,776 km so với kế hoạch (tương ứng với 661 tuyến đường). Tổng kinh phí thực hiện là 201,4 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện hỗ trợ hơn 30,5 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 81,6 tỷ đồng.

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đức Linh: Nỗ lực hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn
BT- Từ năm ngoái, Đức Linh đã là địa phương cơ bản đạt chuẩn tiêu chí về giao thông huyện nông thôn mới với 10/10 xã đạt chuẩn tiêu chí này. Không dừng lại ở đó, hiện nay Đức Linh vẫn tiếp tục nỗ lực “cứng hóa” và hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn trong giai đoạn 2021 - 2025…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Dân đồng thuận, giao thông nông thôn phát triển