Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Đẩy mạnh quản lý và thu gom rác thải

01/04/2021, 10:07

BT- Chỉ thị 26 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Bắc về “tăng cường công tác quản lý và thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện” qua 6 năm triển khai thực hiện đã đạt một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, so với yêu cầu, công tác quản lý và thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.

Kết quả từ chỉ thị

Chỉ thị 26 của Huyện ủy Hàm Thuận Bắc được ban hành và triển khai từ năm 2014, đến nay được các cấp, ngành huyện và các xã, thị trấn quan tâm thực hiện thông qua nhiều hình thức. Chuyển biến rõ nhất, một số tiêu chí về bảo vệ môi trường được cụ thể hóa trong thực hiện các phong trào thi đua đang triển khai trên địa bàn khu dân cư. Nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, xem đây là tiêu chí để bình xét, công nhận các danh hiệu đạt chuẩn văn hóa hàng năm và xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhìn lại kết quả qua 6 năm thực hiện Chỉ thị 26, đến nay toàn huyện có 11/17 xã, thị trấn được Ban Quản lý công trình công cộng huyện tổ chức thu gom rác thải cho 11.329 hộ, đạt 31,29% tổng số hộ trên địa bàn huyện. Đối với các xã và hộ dân còn lại, chính quyền, đoàn thể đã tích cực vận động người dân xây dựng hố rác, thực hiện phân loại rác tự xử lý rác thải tại gia đình nhằm hạn chế việc vứt rác bừa bãi… Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia công tác bảo vệ môi trường và xây dựng, nhân rộng các mô hình cộng đồng tham gia bảo về môi trường. Chương trình phát triển vùng Hàm Thuận Bắc đã hỗ trợ các giỏ đựng rác, xây dựng hầm đốt rác ở một số trường học. Nhiều mô hình bảo vệ môi trường của Mặt trận, đoàn thể các cấp được nhân rộng và phát huy hiệu quả. Như Hội Nông dân với mô hình “Hố thu gom bao, bì thuốc bảo vệ thực vật trên những cánh đồng”, Hội Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”… Thông qua triển khai các mô hình này, các tổ chức đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người dân thực hiện tốt việc thu gom và xử lý rác thải đúng quy định góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường.  

                
Đoàn viên thanh niên huyện chung tay thu    gom và xử lý rác thải.

Những bất cập…

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện công tác quản lý, thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập. Đó là, ý thức của một bộ phận nhân dân trong việc chấp hành tự thu gom và tiêu hủy rác thải tại gia đình, thực hiện bỏ rác đúng quy định để cơ quan, tổ chức thu gom chưa nghiêm. Trong khi đó, công tác xã hội hóa ở lĩnh vực này gặp khó khăn và chưa huy động được các nguồn lực đầu tư cho công tác thu gom, xử lý rác thải. Mặt khác, việc xử lý hành vi vứt rác không đúng quy định chưa thật sự quyết liệt. Từ đó, tình trạng vứt, đổ rác thải vẫn còn diễn ra nhiều nơi, nhất là dọc các tuyến đường, bãi đất trống, khu vực sông, suối tự nhiên… gây bức xúc trong xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Bảy – Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Để khắc phục những hạn chế, bất cập và góp phần giải quyết có hiệu quả tình trạng nêu trên, Huyện ủy mới ban hành chỉ thị triển khai thực hiện cuộc vận động “Người dân Hàm Thuận Bắc không xả rác thải bừa bãi” (gọi tắt cuộc vận động)”. Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động, UBND huyện sẽ triển khai thực hiện ngay việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn môi trường. Cùng với đó, nâng cao năng lực của cơ quan tổ chức thu gom và xử lý rác thải, trước mắt bố trí thêm nhân viên lao động và kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư thêm xe chuyên dụng, phương tiện vận chuyển rác. Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm…

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ đã đề ra và sự chung tay thực hiện của cả hệ thống chính trị, hy vọng cuộc vận động “Người dân Hàm Thuận Bắc không xả rác thải bừa bãi” sẽ cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

    
    Ban Quản lý công trình   công cộng huyện được UBND huyện giao thực hiện nhiệm vụ thu gom và xử lý   rác thải. Hiện có 3 xe thu, gom, ép rác, tải trọng 9 m3/xe và   thực hiện thu gom 6 ngày/tuần, mỗi ngày thu gom 4 chuyến/xe (bình quân   mỗi ngày thu 72 tấn rác).

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Đẩy mạnh quản lý và thu gom rác thải