Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát cộng đồng

07/07/2022, 04:59

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện Hàm Thuận Bắc đã phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) nhằm phát huy dân chủ, động viên nhân dân thực hiện quyền giám sát đối với việc chấp hành, thực hiện chủ trương, chính sách của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, góp phần giữ vững ổn định ngay từ cơ sở, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

z3545657028729_b2920161e2634de9a4119cde29bcffc6.jpg
Giám sát việc làm đường giao thông nông thôn tại Hàm Thuận Bắc.

Toàn huyện hiện có 17 Ban TTND với 145 thành viên. Từ năm 2019 đến nay, Mặt trận các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ban, ngành liên quan hướng dẫn duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ; các ban đã tiến hành giám sát được 126 cuộc và 342 công trình dân sinh. Các nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, được dư luận xã hội quan tâm như: việc sử dụng kinh phí ủng hộ của nhân dân phòng, chống dịch Covid-19 của UBND xã, việc hỗ trợ cho các đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, việc thực hiện công trình đường bê tông xi măng, nâng cấp, san lấp, giặm vá các tuyến đường giao thông nông thôn, nạo vét các tuyến mương nội đồng... Qua đó đã phát hiện, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời nhiều vụ việc liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân; đưa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đi vào cuộc sống. Cùng với đó, Mặt trận các cấp đã phối hợp hướng dẫn, củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động hòa giải ở cơ sở, đã tiến hành hòa giải thành 648/1.086 vụ việc tranh chấp, xích mích trong nhân dân.

Qua kết quả hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ, Tổ hòa giải ở cơ sở đã góp phần thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò làm chủ của người dân; giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nội bộ. Nhờ đó củng cố tình làng nghĩa xóm, xây dựng tinh thần đoàn kết, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn ở địa phương.

ĐOÀN TRÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho cán bộ Hội Người cao tuổi
Từ ngày 6 – 8/7, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác cho cán bộ Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh năm 2022.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát cộng đồng