Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Quan tâm chăm lo vùng đồng bào dân tộc thiểu số

27/06/2024, 05:34

Hàm Thuận Bắc là huyện miền núi có 15 dân tộc, trong đó có 14 dân tộc thiểu số (DTTS), với 17.158 người/4.284 hộ, chiếm 9,1% dân số, trong đó chủ yếu là đồng bào K’ho, Chăm và Raglay, còn lại là các dân tộc khác. Mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán, lễ hội riêng tạo nên sự phong phú, đa dạng trong nền văn hóa các dân tộc của huyện...

Nâng cao đời sống của đồng bào

5 năm qua, kể từ Đại hội đại biểu các DTTS huyện Hàm Thuận Bắc lần thứ III - năm 2019, các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc và Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu các DTTS huyện Hàm Thuận Bắc lần thứ III đã được các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở cụ thể hóa và triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tiễn ở từng địa bàn, từng dân tộc; đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

htb.jpeg
Những sân chơi văn nghệ dành cho phụ nữ dân tộc thiểu số ở huyện Hàm Thuận Bắc. Ảnh: T.Linh

Sản xuất của đồng bào tiếp tục phát triển, năng suất, sản lượng lương thực hàng năm đều tăng, đồng bào đã bảo đảm được lương thực tại chỗ. Trong 5 năm, từ năm 2019 - 2024 đã có 147 nông dân là đồng bào DTTS của huyện được các cấp công nhận là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, điển hình có ông K’ Văn Géo, nông dân xã Đông Giang được công nhận nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Công tác giảm nghèo đạt kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo từ 15,93% vào năm 2019 giảm xuống còn 10,19% theo tiêu chí nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025. Đời sống của đồng bào được nâng lên đáng kể, góp phần giảm đáng kể khoảng cách về mức sống giữa vùng đồng bào DTTS với các vùng khác trong huyện...

Bảo tồn các giá trị văn hóa

Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Định kỳ 2 năm/lần huyện đều duy trì Ngày hội Văn hóa - Thể thao các DTTS toàn huyện; các lễ hội đâm trâu, mừng lúa mới, Lễ hội Katê, Ramưwan, Chabul, cúng cầu an… đều được duy trì với những cấp độ khác nhau, tạo nên những nét đặc sắc của vùng đồng bào DTTS huyện nhà. Gần đây các loại hình dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc… gắn với phục dựng các làn điệu dân ca, các điệu múa như “Lý vãi Chài”, “Aryn” của đồng bào Chăm, hát ngâm “Hari” của đồng bào Raglay được khôi phục. Bên cạnh đó, các sản phẩm ẩm thực truyền thống, đặc sắc của đồng bào như cơm lam nấu ống tre, canh bồi, lá bép, đọt mây, heo đen, gà nướng, rượu cần, bánh gừng… được duy trì và ngày càng phát triển, khách tham quan, du lịch rất ưa chuộng và muốn khám phá, thưởng thức. Đồng bào ngày càng có ý thức hơn trong việc xây dựng gia đình văn hóa, thôn, khu phố văn hóa. Năm 2023 có 95,5% số hộ đồng bào đạt chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa, 13/13 thôn, khu phố vùng đồng bào DTTS trong huyện đều đạt và giữ chuẩn thôn, khu phố văn hóa. Các hủ tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan cơ bản được khắc phục, loại trừ như tập quán không cho người chết đi ngang qua làng của đồng bào Chăm thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí đã được các vị chức sắc tôn giáo dân tộc Chăm nơi đây thống nhất loại trừ.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới được đồng bào tích cực hưởng ứng, tham gia đóng góp nhiều ngày công lao động, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, hệ thống thoát nước thải, giữ gìn vệ sinh môi trường… từng bước thay đổi diện mạo vùng đồng bào DTTS và miền núi. Năm 2023, xã Đông Tiến được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đại đa số đồng bào yên tâm, tin tưởng và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phấn khởi trước sự phát triển của địa phương. Qua đó, đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý thức tự lực, tự cường, thi đua lao động sản xuất, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố lòng tin của đồng bào vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Phát huy những thành tựu và kết quả đạt được trong công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024, thời gian đến các DTTS trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các DTTS huyện Hàm Thuận Bắc lần thứ IV - năm 2024, góp phần xây dựng huyện Hàm Thuận Bắc giàu đẹp, văn minh.

QUANG BẢY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Làm thế nào để tác phẩm báo chí hay về xây dựng Đảng?
BTO-Đó là một trong những nội dung đặt ra, được báo cáo viên chia sẻ tại hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2024 do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Quan tâm chăm lo vùng đồng bào dân tộc thiểu số