Theo dõi trên

Hàm Thuận Bắc: Sốt xuất huyết tăng cao gấp 4 lần

26/09/2022, 05:14

Số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tại Hàm Thuận Bắc tăng cao, ghi nhận có ca tử vong. Nếu như mỗi người dân ở huyện này không tự phòng bệnh, số ca bệnh sẽ tiếp tục tăng, diễn biến rất phức tạp trong thời gian tới.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Hàm Thuận Bắc ghi nhận 436 trường hợp mắc bệnh SXH; trong đó 3 ca nặng, 1 ca tử vong. Số ca mắc này tăng 4,19 lần so cùng kỳ 2021 (104 ca), với 37 ổ dịch tăng 24 ổ dịch so với cùng kỳ 2021 (13 ổ dịch). Các xã có số ca mắc cao gồm Thuận Hòa 122 ca, Hàm Trí 44 ca, Hàm Đức 40 ca, Hàm Thắng 31 ca, Phú Long 23 ca (1 ca nặng, 1 ca tử vong). Riêng các xã vùng cao như Đông Giang, Đông Tiến chưa ghi nhận ca SXH; còn xã La Dạ ghi nhận 1 ổ dịch.

giam-sat-lang-quang-1.jpg
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát lăng quăng trong cộng đồng ở Hàm Thuận Bắc.

Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc dự báo tình hình bệnh SXH trong thời gian tới sẽ diễn biến rất phức tạp, khó lường. Nguyên nhân là do ý thức người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch còn hạn chế. Chẳng hạn, treo nhiều quần áo làm chỗ trú ẩn cho muỗi, nhà cửa không được thông thoáng, các dụng cụ chứa nước không có nắp đậy kín, các vật phế thải quanh nhà không được thu dọn, lật úp tạo điều kiện cho muỗi vằn phát triển. Thêm vào đó, mùa mưa đang còn diễn ra, nên tạo điều kiện cho muỗi SXH sinh sản…

up-phe-thai.jpg
Úp vật phế thải tránh nước đọng tại hộ dân ở Hàm Thuận Bắc

Để chủ động phòng chống bệnh, UBND huyện Hàm Thuận Bắc yêu cầu Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, hóa chất, phương tiện nhằm sẵn sàng ứng cứu khi có dịch bệnh xảy ra. Tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các trường hợp bị bệnh SXH để có biện pháp xử lý ngay, tránh lây lan trên diện rộng; kiện toàn và củng cố các đội phòng, chống dịch SXH cơ động, sẵn sàng tiếp ứng và xử lý khi có dịch bệnh xảy ra, hỗ trợ cho tuyến dưới khi cần thiết. Tổ chức các đợt giám sát các chỉ số về muỗi, lăng quăng định kỳ; bố trí giường bệnh đầy đủ, có khu vực cách ly bệnh nhân sẵn sàng tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh. Triển khai cho đội ngũ cán bộ y tế thuộc quyền quản lý nắm vững phác đồ điều trị bệnh sốt xuất huyết nhằm không để xảy ra tử vong. Các trạm y tế, phòng khám đa khoa xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền về vệ sinh phòng bệnh, tổ chức tốt công tác khám và phát hiện bệnh để có biện pháp cách ly và báo cáo nhanh để xử lý kịp thời tránh lây lan.

Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện chủ động phối hợp cùng với ngành y tế hướng dẫn các trường học áp dụng các biện pháp phòng bệnh trong nhà trường như: Hướng dẫn học sinh tham gia vào các hoạt động diệt trừ lăng quăng tại nhà trường và tại gia đình. Thường xuyên kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý, kể cả các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Đồng thời, mỗi người dân biết cách phòng ngừa bệnh SXH bằng cách vệ sinh nhà cửa, môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, diệt muỗi, diệt lăng quăng. Thường xuyên thay nước bình hoa để muỗi không vào đẻ trứng, thả cá các dụng cụ chứa nước để cá ăn lăng quăng. Các biện pháp này sẽ góp phần làm giảm nguồn sinh sản của muỗi. Bên cạnh đó, mỗi người dân nằm mùng khi ngủ, vệ sinh cá nhân tránh muỗi chích.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc:
2 xã vùng cao chưa ghi nhận ca sốt xuất huyết
BTO- Chiều 4/8, đoàn công tác Sở Y tế kiểm tra, giám sát tình hình phòng chống bệnh sốt xuất huyết (SXH) tại huyện Hàm Thuận Bắc.
Nổi bật
Phan Thiết 10 năm xã hội hóa lĩnh vực văn hóa
Thành phố Phan Thiết sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đến nay đã có những thành quả nhất định. Có được kết quả đó một phần là nhờ sự góp sức, đồng hành từ các tổ chức, doanh nghiệp gắn kết với địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Bắc: Sốt xuất huyết tăng cao gấp 4 lần