Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Nhiều mô hình người cao tuổi làm kinh tế giỏi

19/07/2023, 05:58

Thời gian gần đây, phong trào người cao tuổi thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi do Hội Người cao tuổi phát động hàng năm đã được các địa phương, các ngành liên quan và đông đảo người cao tuổi ở huyện Hàm Thuận Nam hưởng ứng mạnh mẽ...

Đa ngành nghề

Cùng với Ban đại diện Hội Người cao tuổi Bình Thuận và huyện Hàm Thuận Nam, chúng tôi đến nhà ông Đinh Quốc Nghị. Đây là mô hình sản xuất trồng cây thanh long, vừa kinh doanh xăng dầu và điện năng lượng mặt trời thu lợi nhuận cao từ 1 tỷ đồng trở lên hàng năm. Vừa đi qua cây xăng của gia đình ông ngay mặt tiền lộ là thấy ngay một căn biệt thự khá to với dàn cổng mới nhìn đã thấy hoành tráng. Xung quanh căn biệt thự đất đai còn khá rộng rãi. Mời chúng tôi ngồi ngay căn chòi xây kiểu bên phải biệt thự, gió mát lồng lộng dù giữa trưa hè nóng nắng. Với dáng người dong dỏng, 63 tuổi ông còn rất nhanh nhẹn. Trầm tư ông kể cho chúng tôi nghe từ những ngày đầu năm 1983, ông cùng vợ dắt díu nhau ở quê Thái Bình vào Nam lập nghiệp theo lời giới thiệu của người thân. Từ những mảnh đất khai hoang ban đầu dầm nắng chịu mưa chắt chiu ông trồng dưa, bắp... Trồng thì được nhưng cái khó là đầu ra, ông lặn lội vô tận Hố Nai, Đồng Nai để tìm được đầu ra cho nông sản. Cứ thế ông mạnh dạn đầu tư mua xe tải về vừa chở nông sản đi bán, vừa gom thêm heo bỏ cho các lò mổ ở đó. Đến năm 2000, thấy nhu cầu vận tải nhiều, ông mạnh dạn vay ngân hàng cộng với tiền tích lũy mở luôn 1 cây xăng. Đồng thời khi thấy trồng thanh long có thể làm giàu ông chuyển hết cả 5 ha đất trồng thanh long. Nhờ hiệu quả từ trồng trọt, kinh doanh ông mua thêm đất đai, mở làm điện mặt trời. Hiện ông đang sở hữu 5 cửa hàng cho thuê, 1 cửa hàng bán vật tư, 1 xe tải, 2 xe ben, xây nhà khang trang trên 2.000 m2, trong đó có 400 m2 đất thổ cư, 5 ha thanh long đã và đang thu hoạch, Chủ nhiệm HTX thanh long sạch 52 thành viên với 137 ha… Nói thì đơn giản nhưng qua quá trình làm kinh tế ông cũng gặp khó khăn đủ thứ. Nhưng nhờ dám nghĩ, dám làm, chịu khó tìm hiểu, học hỏi người đi trước, có người vợ đảm đang hỗ trợ cho ông rất nhiều trong quản lý nên giờ ông mới có thành quả ngày hôm nay.

screenshot_1689218360.png
Đoàn của Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh, huyện thăm mô hình của ông Nghị ( ngồi thứ 3 từ phải sang)

Phong trào lan rộng

Ở Hàm Thuận Nam, không chỉ riêng ông Nghị mà phong trào người cao tuổi sản xuất - kinh doanh giỏi đã thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia và đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần xóa đói giảm nghèo như: Mô hình sản xuất – kinh doanh của ông Nguyễn Quang Triều – 72 tuổi, là hội viên NCT ở xã Tân Thành đã trồng cây thanh long, trang trại ếch và cá thu nhập hàng năm từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Mô hình sản xuất trồng cây thanh long, vừa mở vựa thu mua trái thanh long, vừa kinh doanh xăng dầu và dịch vụ ăn uống của gia đình ông Trần Xuân Phúc – 60 tuổi ở xã Hàm Cường, thu nhập hàng năm từ 1 - 2 tỷ đồng và giải quyết việc làm thường xuyên cho 30 – 50 lao động. Mô hình sản xuất trồng cây thanh long, vừa chăn nuôi ao cá, vừa kinh doanh điện năng lượng mặt trời, vừa tổ chức thành lập Hợp tác xã sản xuất trái thanh long sạch (VietGap) trong thôn có ông Lê Trạc Trung – 69 tuổi ở Hàm Minh, thu nhập hàng năm từ 1 - 2 tỷ đồng.

1.jpeg

Theo ông Trần Văn Mười, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện cho biết thêm: Số hội viên NCT còn trực tiếp sản xuất: 3.118 hội viên, trong đó: 24 là chủ trang trại, 9 đang là chủ doanh nghiệp. Có 217 hội viên tuy không còn trực tiếp sản xuất nhưng đã chỉ đạo, hướng dẫn con cháu sản xuất kinh doanh hoặc chuyển lại tài sản, vốn, đất đai, tàu thuyền, doanh nghiệp… để con cháu SXKD. Nhờ vậy, kinh tế hộ phát triển, các hộ gia đình có điều kiện về vốn, đất đai và sức lao động đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, nhất là phát triển cây thanh long, trồng rừng, chăn nuôi… đem lại hiệu quả rõ rệt. Có thể nói 5 năm qua, phong trào người cao tuổi thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã có sự tiến bộ vượt bậc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà, nhất là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến mà người cao tuổi là những tấm gương sáng của tinh thần bền bỉ vượt khó, không cam chịu đói nghèo, quyết chí làm giàu chính đáng cho chính mình và giúp đỡ người khác cùng vươn lên làm giàu. 

THU THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phường Phước Hội cần phát huy vai trò của một đô thị trung tâm
Tại buổi làm việc với tập thể Đảng ủy phường Phước Hội mới đây, Bí thư Thị ủy La Gi Nguyễn Hồng Pháp yêu cầu Đảng ủy phường phải xác định phường là đô thị trung tâm phát triển về kỹ thuật, thương mại, dịch vụ của thị xã. Từ đó, có sự phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn để khắc phục khó khăn, phát huy các tiềm năng lợi thế, phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Thuận Nam kiến nghị đầu tư thêm hệ thống nước sinh hoạt
BTO-Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại huyện Hàm Thuận Nam, chiều nay 6/5, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thị trấn Thuận Nam, thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở (Nông nghiệp & PTNT, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh & Xã hội), lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam và thị trấn Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Nhiều mô hình người cao tuổi làm kinh tế giỏi