Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động, việc làm, BHXH, BHYT

05/09/2023, 05:34

Thông qua tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động, việc làm, BHXH, BHYT bắt buộc, nhiều khó khăn đã được giải thích, tháo gỡ để thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là 2 chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Trong những năm qua, công tác lao động, việc làm, BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Hàm Thuận Nam nói riêng đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần ổn định đời sống nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị - xã hội. Hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT từng bước được hoàn thiện, phù hợp với phát triển KT-XH của huyện.

z4652704550064_0b4154b5cf31c25fb77ff83b764a7564.jpg

Theo báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ đến tháng 7 của Hàm Thuận Nam, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tự nguyện là 113.479 người. Trong đó, BHYT 95.687 người, đạt 91,8% kế hoạch giao, tăng 2.890 người so cùng kỳ năm trước. Cũng chỉ trong tháng 7 đã thu từ BHXH, BHYT, BHTN hơn 12 tỷ đồng, tăng hơn 7 tỷ đồng; cấp cho người lao động tham gia BHXH 135 sổ; phát 1.806 thẻ BHYT; giải quyết chế độ cho người hưởng BHXH, BHYT 1.419 người… Ngoài ra đã chủ động phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động, đơn vị quản lý người tham gia BHYT và Công an huyện để thu thập, bổ sung thông tin số định danh cá nhân (ĐDCN)/Căn cước công dân (CCCD) người tham gia BHYT, nhằm thực hiện mục tiêu xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân vào cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an (VNEID) theo Đề án số 06 của Chính phủ. Đến 31/7 đã thu thập và cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD được 91.081/94.230 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 97% trên tổng số người cần cập nhật bổ sung thông tin; hiện còn 3.149 người tham gia BHYT chưa thu thập được số ĐDCN/CCCD và kết quả xác thực chưa khớp với CSDL quốc gia về dân cư.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đó là, một số đơn vị sử dụng lao động, trả tiền lương hàng tháng chưa ký kết hợp đồng lao động, không đăng ký tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động… Những tồn tại ấy nếu không kịp thời chấn chỉnh, khắc phục sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự địa phương. Vì khi người lao động ốm đau, bệnh tật; tai nạn, rủi ro nhưng không được hưởng các chế độ như tai nạn lao động, trợ cấp BHXH, khám chữa bệnh BHYT… dẫn đến khiếu nại, tố cáo.

Những bất cập trên được thảo luận phân tích, giải thích rõ tại Hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động, việc làm, BHXH, BHYT. Những nội dung cơ bản của chính sách pháp luật về lao động, việc làm; BHXH, BHYT. Cụ thể, Bộ luật Lao động, việc làm; Luật Xử lý vi phạm hành chính, Bộ luật Hình sự; Luật BHXH, BHYT; hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động trình tự, thủ tục ký kết hợp đồng lao động; đăng ký tham gia BHXH, BHYT… đã được giải thích rõ góp phần tháo gỡ những vướng mắc cho các đơn vị sử dụng lao động triển khai công tác này trong thời gian tới.

Bà Mai Thị Ngọc Ảnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam đề nghị các đơn vị sử dụng người lao động quan tâm người lao động đăng ký tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cho họ. Ngoài ra, các đơn vị chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động sớm hoàn thành; trích nộp BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng kịp thời theo quy định... Phòng Tư pháp huyện tiếp tục phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, BHXH huyện tham mưu cho UBND huyện thường xuyên tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên lĩnh vực lao động, việc làm, BHXH, BHYT...

LÊ NINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Nam: Các công trình, dự án trọng điểm được thực hiện đúng tiến độ
Hiện nay trên địa bàn huyện có 5 công trình, dự án trọng điểm. Hầu hết các công trình vẫn đang tiến hành theo đúng tiến độ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Tuyên truyền chính sách pháp luật về lao động, việc làm, BHXH, BHYT