Theo dõi trên

Hành trình phá án: Chuyện bây giờ mới kể về chuyên án thu giữ 1 bánh heroin

11/09/2023, 05:28

Đây là chuyên án mà số lượng heroin thu giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

Công an thị xã La Gi đã bàn giao đối tượng Mai Hồng Linh (SN 1985, hộ khẩu thường trú tại phường Tân Thiện, chỗ ở hiện nay thuộc phường Phước Hội, thị xã La Gi) và tang vật là 1 bánh heroin cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tiếp tục đấu tranh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Ít ai biết rằng để phá được chuyên án này, Công an thị xã La Gi đã phải mất nhiều tháng và áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu.

754bcb846d86b8d8e197.jpg
Công an đưa đối tượng Linh thực nghiệm lại hiện trường.

Đầu năm 2023, thông qua công tác điều tra, bám địa bàn, các trinh sát của Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy, Công an thị xã La Gi phát hiện có những đối tượng khả nghi thường lai vãng ở khu vực trước Trường THCS Phước Hội 2, trên đường Lâm Hồng Phong thuộc khu phố 8, phường Phước Hội. Các trinh sát sau đó đã triển khai các biện pháp theo dõi và nổi lên đối tượng Mai Hồng Linh. Linh là đối tượng nằm trong diện theo dõi nghiệp vụ của lực lượng công an. Đối tượng đã có 2 tiền án đều về tội mua bán trái phép chất ma túy và bản thân là người nghiện ma túy. Mặc dù không có việc làm ổn định, nhưng y sống khá thoải mái về kinh tế.

627f5fa1d5a600f859b7.jpg
Đây là một trong những chuyên án thu giữ số lượng heroin lớn nhất từ trước đến nay

Dù đã xác định Linh là đối tượng khả nghi, nhưng hành trình theo dấu đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn. Linh đăng ký thường trú tại phường Tân Thiện nhưng lại ở nhà mẹ ở phường Phước Hội và y cũng không ở cố định một chỗ. Tạm trú ở Phước Hội nhưng y lại không có mặt thường xuyên ở nhà. Có khi y đến nhà người quen tá túc vài hôm, có khi y thuê nhà nghỉ ở một vài ngày rồi cũng có lúc y lặn mất tăm. Ngay cả những người thân trong gia đình nhiều lúc còn không biết đối tượng đang sống ở đâu, làm gì. Chính lối sống nay đây mai đó của Linh khiến các trinh sát gặp muôn vàn khó khăn trong việc theo dấu. Bên cạnh đó, việc y đã đi 2 “khóa” (đi tù- PV) về cùng tội danh về tội mua bán trái phép chất ma túy khiến Linh rất cảnh giác, nhạy trong việc phát hiện người theo dõi và biết cách để trốn thoát mỗi khi bị theo dõi. Khó khăn trong việc theo dõi Mai Hồng Linh lại nhân lên gấp nhiều lần và không ít lần, các trinh sát đã mất dấu đối tượng.

Phải mất hơn 3 tháng kể từ khi có thông tin, các trinh sát mới có được những thông tin quan trọng về hành vi phạm tội của Linh. Tuy nhiên, để bắt được đối tượng không phải là chuyện dễ dàng. Bởi khu vực các đối tượng gặp nhau là một địa điểm rất đặc biệt với nhiều đường trốn thoát. Khu vực trước Trường THCS Phước Hội 2 là đường nhựa nhưng cuối đường lại có rất nhiều đường hẻm, đường bê tông. Các đường hẻm, đường bê tông này lại nối với các đường khác như mạng nhện. Nếu phương án chuẩn bị không kỹ càng, để đối tượng bỏ chạy thì việc truy đuổi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Nếu bị truy đuổi, đối tượng phóng bạt mạng trên các đường hẻm vừa gây nguy hiểm cho người dân và nguy hiểm cho cả lực lượng truy bắt.

Một khó khăn nữa mà ban chuyên án đã gặp phải là việc Linh rất biết cách che giấu hành vi phạm tội. 2 lần đi tù, Linh cũng học được những cách liên hệ rất kín kẽ. Linh đã tận dụng tối đa sự phát triển của các ứng dụng mạng xã hội để liên lạc trao đổi với nhau.

Tuy nhiên, dù có tinh vi đến mấy thì cái kim trong bọc cũng sẽ lòi ra. Sau nhiều tháng theo dõi, các trinh sát đã nắm được quy luật hoạt động của Mai Hồng Linh. Đầu tháng 4/2023, Công an thị xã La Gi đã quyết định xác lập chuyên án để tập trung điều tra, xử lý đối tượng. Ngày 10/4, bằng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát nhận định tối cùng ngày hoặc sáng hôm sau, Linh sẽ giao ma túy cho một đối tượng khác. Ngay lập tức ban chuyên án đã họp khẩn lên phương án bắt đối tượng. Xác định Linh là đối tượng rất nguy hiểm, sẵn sàng chống trả, bỏ chạy khi bị phát hiện nên ban chuyên án đã bố trí nhiều tổ công tác với nhiều vòng vây. Trong đó, có tổ mật phục ngay tại vị trí gần Trường THCS Phước Hội 2, một tổ khác có nhiệm vụ chặn đầu và một tổ khác có nhiệm vụ khóa đuôi. Bất kể đối tượng di chuyển theo hướng nào đều có lực lượng công an đón lõng. Phương án sử dụng biện pháp nóng khống chế nếu đối tượng cố tình bỏ chạy cũng được ban chuyên án tính đến. Các trinh sát cũng được yêu cầu sử dụng các thiết bị ghi hình để ghi lại hành vi của đối tượng. Và điều này là đòn quyết định buộc đối tượng Linh phải cuối đầu nhận tội sau khi bị bắt.

Suốt đêm ngày 10 và rạng sáng ngày 11/4, các tổ công tác của Công an thị xã La Gi đã ém quân ở những vị trí đã định. 5 giờ 25 phút, ngày 11/4, các trinh sát phát hiện nam thanh niên điều khiển xe máy BKS: 52P9 – 4159 dừng xe gần Trường THCS Phước Hội 2 với nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi các trinh sát vừa xuất hiện đối tượng đã rồ ga bỏ chạy. Đây là điều ban chuyên án đã tính từ trước nên ngay lập tức các trinh sát đã điều khiển xe “phi thẳng” về phía đầu xe của đối tượng, ngăn cản không cho đối tượng có cơ hội tăng ga bỏ chạy. Xe bị ngã, đối tượng quăng xe tính bỏ chạy nhưng đã bị các trinh sát áp sát khống chế. Cả quá trình chỉ diễn ra trong vòng vài phút.

Là đối tượng nhiều lần phạm tội về ma túy nên Linh rất ngoan cố. Dù quá trình khống chế, trinh sát đã thu được một khối hình hộp chữ nhật nghi là heroin, nhưng Linh vẫn một mực nói không biết của ai. Tuy nhiên, khi các trinh sát cho Linh xem lại đoạn phim ghi lại cảnh khối hộp chữ nhật này rơi từ lưng quần của y xuống thì Linh đã phải cúi đầu nhận tội. Sau này, khối hộp chữ nhật này được giám định là heroin.

Những năm gần đây, tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng đã nghĩ ra nhiều cách thức mới để liên lạc, che giấu hành vi phạm tội. Điều này đòi hỏi lực lượng công an phải không ngừng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để đấu tranh với loại tội phạm này. Nhưng dù các loại tội phạm có cách thức hoạt động tinh vi, liều lĩnh đến đâu thì cũng sẽ phải chịu sự trừng trị của pháp luật. Và chuyên án bắt đối tượng Mai Hồng Linh là một minh chứng cho điều đó.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhiều địa bàn trọng điểm về ma túy được chuyển hóa
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy nên nhiều địa bàn trọng điểm, phức tạp đã từng bước được chuyển hóa thành công, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình phá án: Chuyện bây giờ mới kể về chuyên án thu giữ 1 bánh heroin