Theo dõi trên

HĐBA LHQ triển khai lực lượng an ninh đa quốc gia tới Haiti

03/10/2023, 14:53

Ngày 2/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua một nghị quyết cho phép triển khai lực lượng hỗ trợ an ninh đa quốc gia tới Haiti để giúp nước này đối phó với các tổ chức tội phạm có vũ trang.

Quyết định của Hội đồng bảo an được đưa ra sau khi Thủ tướng Haiti Ariel Henry nhiều lần kêu gọi hỗ trợ quân sự nhằm tái lập trật tự ở nước này. 13 trên tổng số 15 nước thành viên Hội đồng bảo an bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết triển khai lực lượng vũ trang đa quốc gia tới Haiti, chỉ có Nga và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Mặc dù được thông qua bởi Hội đồng bảo an nhưng lực lượng này sẽ không do Liên hợp quốc kiểm soát mà dự kiến sẽ được dẫn đầu bởi Kenya, quốc gia đã cam kết đóng góp 1.000 nhân viên cảnh sát cho lực lượng này. Một số quốc gia láng giềng của Haiti trong khu vực Caribe bao gồm Antigua và Barbuda, Bahamas và Jamaica cũng đã thông báo sẽ ủng hộ lực lượng này.

bao_luc_bang_dang.jpg

Người dân rời bỏ nhà cửa sau cuộc tấn công của băng nhóm tội phạm tại Port-au-Prince (Haiti). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ và hỗ trợ sứ mệnh trên. Ngoại trưởng Blinken cho biết, Mỹ sẵn sàng cung cấp viện trợ tài chính và hậu cần và chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ làm việc với Quốc hội về khoản viện trợ 100 triệu USD cho nỗ lực này.

Lực lượng vũ trang đa quốc gia được triển khai tới Haiti sẽ có nhiệm vụ tăng cường an ninh và củng cố lực lượng cảnh sát quốc gia Haiti trong việc truy quét các băng đảng tại đây.

Các băng đảng hiện đang kiểm soát phần lớn Thủ đô của Haiti vốn là cảng chính ở nước này khiến các chuỗi cung ứng trong nước bị gián đoạn. Bạo lực băng đảng tại thủ đô của Haiti cũng đã khiến khoảng 200.000 người phải rời bỏ nhà cửa trong bối cảnh các vụ sát hại, bắt cóc và đốt nhà cửa gia tăng nhanh chóng. Lạm phát ở Haiti hiện đã vượt quá 50% và khoảng 4,9 triệu người dân ở nước này đang lâm vào cảnh thiếu lương thực.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Libya, Italy nối lại các chuyến bay thẳng sau gần 10 năm gián đoạn
Chính quyền Libya thông báo rằng các chuyến bay thẳng giữa Libya và Italy đã được nối lại từ ngày 30/9, sau gần một thập kỷ gián đoạn, bất chấp lệnh cấm bay của Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với các hãng hàng không Libya.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐBA LHQ triển khai lực lượng an ninh đa quốc gia tới Haiti