Theo dõi trên

Hệ lụy từ hành vi sử dụng pháo nổ trái phép

06/01/2022, 06:19

BT- Năm nào cũng vậy, tết đến xuân về là thời điểm tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo lại gia tăng và diễn biến phức tạp. Hành vi trên không chỉ ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, mà còn gây ra những thiệt hại về tài sản, nguy hiểm đến tính mạng, làm tổn hại đến sức khỏe bản thân và người khác...

phao.jpg
Mua bán, sử dụng pháo nổ trái phép có thể gây thương tật vĩnh viễn và đối mặt với việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thời điểm này, tại nhiều nơi trong tỉnh đã xảy ra nhiều vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển, chế tạo, sử dụng các loại pháo nổ trái phép. Trước tình hình trên, các ngành, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, đồng thời ra quân tấn công trấn áp tội phạm về pháo. Bước đầu, lực lượng chức năng đã bắt, xử lý nhiều vụ vi phạm. Đơn cử, ngày 1/1/2022, Công an huyện Hàm Tân đã bắt giữ một xe ô tô cùng các đối tượng liên quan để điều tra hành vi vận chuyển, buôn bán hơn 32 kg pháo nổ trái phép. Trước đó (16/12/2021), Công an thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh) cũng phát hiện, bắt giữ 2 vụ/4 đối tượng có hành vi tàng trữ, chế tạo pháo nổ. Được biết, năm 2021, toàn tỉnh đã phát hiện 54 vụ/59 đối tượng tàng trữ, sử dụng pháo trái phép; thu giữ 158,7 kg pháo các loại, 10 hộp và 42 ống pháo hoa nổ; đã khởi tố 4 vụ/4 bị can, xử phạt vi phạm hành chính 50 vụ/55 đối tượng với số tiền trên 100 triệu đồng.

Cùng với việc phải đối diện với pháp luật do hành vi bản thân gây ra, việc sử dụng pháo trái phép, đặc biệt là pháo nổ tự chế còn gây ra những nguy hiểm và hệ lụy khó lường. Trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn về pháo, điều này không chỉ để lại hậu quả cho chính nạn nhân mà còn biến họ thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Bởi, ngoài nguy cơ gây ra cháy nổ, hỏa hoạn, pháo nổ còn có khả năng làm người sử dụng hoặc người xung quanh bị thương, để lại thương tật vĩnh viễn, di chứng nặng nề cho nạn nhân. Vụ việc xảy ra lúc 13 giờ ngày 23/12/2021 là một điển hình. Thời điểm trên, một nhóm gồm 5 thanh thiếu niên tập trung tại khu phố Lạc Hà, thị trấn Lạc Tánh để chơi. Tại đây N.C.T (SN 2007, trú tại khu phố Lạc Hà) lấy từ trong túi áo ra 1 quả pháo (loại pháo bi) đưa cho N.X.T (SN 2007, trú tại thôn 3, xã Gia Huynh, Tánh Linh). Khi T. dùng bật lửa đốt dây cháy chậm, chưa kịp ném đi thì viên pháo phát nổ làm T bị thương ở tay phải, trước ngực và tay trái cũng bị thương do xác pháo văng vào. Ngay sau đó T. được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Tánh Linh.

Có một thực tế đáng quan tâm khi tỉnh ta đã xuất hiện tình trạng học sinh bắt chước “chế tạo” pháo theo các video trên mạng xã hội, trong khi chưa hiểu rõ về các chất hóa học của thuốc pháo, nên hậu quả đáng tiếc đã xảy ra. Từ đó cho thấy, những hệ lụy khó có thể lường hết được từ pháo, thậm chí tác động nghiêm trọng đối với sức khỏe mỗi người, lẫn tình hình an ninh trật tự. Theo quy định của pháp luật, bất kỳ đối tượng nào mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chế tạo, đốt pháo trái phép... sẽ đối mặt với việc bị xử lý hành chính hoặc có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy thuộc vào số lượng pháo, hậu quả, mức độ hành vi của người vi phạm.

HỮU PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Người dân tự nguyện giao nộp pháo nổ
BTO- Thực hiện đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, Công an huyện Hàm Thuận Nam đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Theo đó, Công an huyện, Công an thị trấn Thuận Nam đã tiến hành tổ chức tuyên truyền, vận động công dân giao nộp pháo nổ.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ lụy từ hành vi sử dụng pháo nổ trái phép