Theo dõi trên

“Hiến kế” phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại

20/08/2022, 15:33

BTO-Sáng 20/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập”.

Dự tại điểm cầu Bình Thuận có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong cùng đại diện lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các sở ngành liên quan.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, thị trường lao động Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc cả về quy mô và chất lượng, từng bước hiện đại, đầy đủ và hội nhập quốc tế. Cụ thể: quy mô lực lượng lao động ngày càng tăng, nguồn cung được đảm bảo với trên 51,6 triệu người. Chất lượng lao động ngày càng nâng cao, tỷ lệ qua đào tạo tăng qua từng năm và có bằng cấp, chứng chỉ đạt 26,2%...

Tại Bình Thuận, 7 tháng của năm 2022 đã giải quyết việc làm gần 15.000 lao động, đạt 74,82% so kế hoạch, tăng 23,33% so với cùng kỳ. Cho vay vốn giải quyết việc làm 4.593 lao động, gấp 3,2 lần so với kế hoạch. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển mới và đào tạo nghề nghiệp 8.952 người, đạt 89,52% so với kế hoạch và tăng 72,55% so với cùng kỳ…

tri07879.jpeg
Đại biếu dự họp tại điểm cầu Bình Thuận

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh lao động là một yếu tố đầu vào cơ bản của mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và của cả nền kinh tế. Cùng với xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm phát triển thị trường lao động, xác định phát triển nguồn nhân lực là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược. Đồng thời xác định lao động - việc làm là một trong những nội dung rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong những năm qua, thị trường lao động ở Việt Nam đã có những bước phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu nhưng chưa thật bền vững; công tác nghiên cứu, dự báo, khớp nối cung cầu và cập nhật hệ thống thông tin thị trường lao động chưa thực sự hiệu quả và chuyên nghiệp. Mặt khác, từ đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề tới thị trường lao động trong nước và thị trường xuất khẩu lao động. Trước tình hình đó, cùng với những giải pháp phòng, chống dịch bệnh, Đảng, Nhà nước đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành và triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách liên quan tới thị trường lao động. Nhờ đó, sau khi chuyển sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, thị trường lao động đã từng bước được phục hồi và phát triển, góp phần quan trọng vào sự khởi sắc của nền kinh tế - xã hội nước ta.

Cũng theo Thủ tướng, hiện quy mô lực lượng lao động, tỉ lệ tham gia lao động và số người có việc làm tiếp tục tăng. Tỉ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trong độ tuổi lao động giảm dần. Tuy nhiên, phát triển thị trường lao động vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cả trước mắt và lâu dài để đáp ứng yêu cầu phục hồi, phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Trên tinh thần đó, Hội nghị được tổ chức để cùng nhau đánh giá những kết quả đạt được của thị trường lao động trong những năm qua, đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức và những vấn đề đang đặt ra hiện nay để có các giải pháp phù hợp phát triển thị trường lao động trong thời gian tới. Hội nghị cũng là dịp để các địa phương, doanh nghiệp, chuyên gia trong nước và quốc tế “hiến kế” phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập.

K.ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong thăm, tặng quà gia đình thương binh, bệnh binh
BTO-Sáng nay (25/7), nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), đồng chí Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện UBND thị xã La Gi, đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã đến thăm và tặng quà một số gia đình thương binh, bệnh binh trên địa bàn thị xã La Gi.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Hiến kế” phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại