Theo dõi trên

Hiệp Hội Nước Mắm Phan Thiết không đồng ý dự thảo về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm

01/03/2019, 09:52 - Lượt đọc: 150

BTO- Vừa qua, tại Hội thảo đóng góp ý kiến cho dự thảo tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm, Hiệp Hội sản xuất nước mắm Phan Thiết đã đồng lòng kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ tạm dừng ban hành tiêu chuẩn này. Vì ý kiến của các nhà sản xuất lẫn chuyên gia trong ngành sản xuất kinh doanh nước mắm truyền thống  đã không được cơ quan chức năng tiếp thu khi biên soạn dự thảo về tiêu chuẩn nước mắm.

Dự thảo TCVN về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) biên soạn; mà đối tượng tác động chính của bộ tiêu chuẩn này là cơ sở, Doanh nghiệp sản xuất nước mắm lại gần như không hay biết. Ông Trương Quang Hiến, Chủ tịch Hiệp Hội Nước mắm Phan Thiết  cho biết; Trong dự thảo có nhiều quy định rất bất lợi cho nước mắm truyền thống, như yêu cầu của Dự thảo là phải kiểm soát các loại thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật ….. trong khi nguyên liệu làm nước mắm chủ yếu là cá biển chứ không phải cá nước ngọt (cá nuôi).  Quy định này buộc nhà sản xuất phải tốn tiền xét nghiệm các chỉ tiêu không có nguy cơ tồn dư trong nước mắm. Dự thảo cũng quy định nhà sản xuất phải loại bỏ cá nguyên liệu đã bị phân hủy mạnh, trong khi thực tế cho thấy làm nước mắm sử dụng từ nguyên liệu cá đánh bắt từ biển về là bình thường.

Ông Nguyễn Thanh Phụng, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết rất bức xúc khi đọc dự thảo về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm. Theo ông Phụng, các ý kiến của các nhà sản xuất nước mắm thực thụ, chuyên gia trong ngành đã không được cơ quan quản lý tiếp thu. Là Chuyên gia lâu năm về nước mắm, ông đã chỉ ra nhiều nội dung quy định không phù hợp với thực tế sản xuất nước mắm, Ông Phụng cho rằng các cơ quan quản lý đã "đồng hóa" nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp. “Nước mắm chỉ có cá và muối được gọi là nước mắm nguyên chất, còn nước mắm truyền thống ở các làng nghề gồm cá, muối, đường, bột ngọt bị xếp chung với nước mắm công nghiệp (gồm nguyên liệu nước mắm như trên pha nước cho thêm chất tạo ngọt, chất điều vị, chất tạo sánh, chất bảo quản, hương nước mắm, phẩm màu). Ông cũng đưa ra kiến nghị không gọi các sản phẩm có sử dụng chất bảo quản, hương liệu, phẩm màu là "nước mắm" mà là "nước mắm công nghiệp" hoặc "nước mắm pha chế", "nước chấm" tùy theo độ đạm để không nhập nhèm với nước mắm truyền thống. Vì nếu áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn như dự thảo sẽ triệt tiêu tất cả làng nghề nước mắm lâu đời ở Việt Nam. Trước những bất hợp lý xung quanh quy định về quản lý nước mắm, ông Trương Quang Hiến, Chủ tịch Hiệp Hội Nước mắm Phan Thiết, kiến nghị tạm dừng ban hành TCVN về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm để tiếp tục lấy ý kiến góp ý đồng thời kiến nghị cơ quan quản lý, các cấp thẩm quyền cần khảo sát thực tiễn, tổ chức các hội thảo khoa học lấy ý kiến các nhà khoa học, DN sản xuất nước mắm truyền thống trước khi ban hành quy định TCVN này.

Phạm Công Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệp Hội Nước Mắm Phan Thiết không đồng ý dự thảo về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm