Theo dõi trên

Hiệu quả qua 3 năm thực hiện đề án

22/10/2024, 05:16

Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027”, với tinh thần đoàn kết, sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 3 với các cơ quan, ban ngành của 9 tỉnh, thành, thời gian qua cơ bản đã hoàn thành được các mục tiêu đề án đặt ra.

Ngày 30/7/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1371/QĐ-TTg phê duyệt đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động Nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027” (đề án). Từ kế hoạch của Ban Chỉ đạo Đề án Cảnh sát biển và hướng dẫn của Cục Chính trị Cảnh sát biển, được sự quan tâm của Ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy 9 tỉnh, thành: Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh thông qua thực hiện chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” được ký kết giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển và Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy đã tạo điều kiện thuận lợi cho BTL Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đề án với nhiều hình thức, sáng tạo... phù hợp với tình hình thực tiễn, đạt kết quả tốt.

so-ket-7.jpg

Trong 3 năm (2021-2024), đã tổ chức quán triệt, triển khai đến Nhân dân trên địa bàn, nhất là cán bộ, Nhân dân khu vực ven biển những nội dung quan trọng trong triển khai thực hiện đề án như: Tiếp nhận, biên soạn, phát hành tài liệu tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; tham gia tập huấn và tổ chức tập huấn cho cán bộ các cấp; tổ chức xây dựng phóng sự, phim tài liệu về thực hiện các nội dung tuyên truyền pháp luật; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở và lồng ghép thông qua các hoạt động của các địa phương, làm cho cán bộ, Nhân dân nâng cao nhận thức pháp luật để chấp hành; vận động Nhân dân nhất là ngư dân làm ăn trên biển chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước, các văn bản quy định của pháp luật về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)...

so-ket-2.jpg

Hằng năm, BTL Vùng Cảnh sát biển 3 đã giao Phòng Chính trị (cơ quan Thường trực) chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị nhất là với Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành để nắm nhu cầu tuyên truyền PBGDPL ở từng địa phương làm căn cứ xây dựng kế hoạch tổ chức các đợt tuyên truyền. BTL Vùng phối hợp với các sở, ban ngành của các tỉnh, thành tổ chức 54 đợt tuyên truyền cho gần 29.850 lượt người, phát 30.300 tờ rơi. Tổ chức chương trình công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” kết hợp với tuyên truyền phổ biến pháp luật cho Nhân dân 36 đợt với hơn 25.300 lượt người tham gia, tặng 13.695 lá cờ Tổ quốc, 195 phao tròn, 8.503 suất quà và 160 xe đạp. Tổ chức 18 cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” cho 81.022 lượt học sinh của 121 trường THCS, THPT của 9 tỉnh, thành trên địa bàn trên địa bàn bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến qua phần mềm Myaloha.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, các tàu của BTL Vùng Cảnh sát biển 3 đã tổ chức tuyên truyền cho hơn 650 tàu với gần 5.500 thuyền viên, tặng hơn 6.000 cờ Tổ quốc, phát hơn 6.000 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền. Tuyên truyền qua máy liên lạc nghề cá cho hơn 23.000 lượt tàu/135.000 lượt thuyền viên; nội dung tuyên truyền thường được đổi mới, cập nhật theo các văn bản của pháp luật và biên soạn đề cương phù hợp với chức năng, ngành nghề của Nhân dân trên các địa bàn... Ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), vận động nhân dân chấp hành pháp luật cũng được triển khai liên tục với nhiều hoạt động.

Đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy các tỉnh, thành triển khai kế hoạch tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam với tuyên truyền biển đảo, tuyên truyền về lực lượng Cảnh sát biển và tuyên truyền, phổ biến các nội dung pháp luật về biển dưới nhiều hình thức; vận động cán bộ, Nhân dân, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tham gia cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam” đạt kết quả tốt.

so-ket-3.jpg

Việc xây dựng đơn vị điểm và nhân rộng các mô hình được các cơ quan, đơn vị của BTL Vùng Cảnh sát biển 3 và các tỉnh đều triển khai thực hiện có hiệu quả hệ thống Tủ sách pháp luật, đa dạng nội dung, với hàng trăm đầu sách, các văn bản, quy định liên quan đến pháp luật, bảo đảm nhu cầu tìm hiểu và nâng cao trình độ kiến thức pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ, và Nhân dân. Thực hiện phương châm: Mỗi cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng là một tuyên truyền viên pháp luật khi thực hiện nhiệm vụ và khi tiếp xúc với Nhân dân... mang lại kết quả tích cực góp phần xây dựng ý thức tự học tập và khả năng tuyên truyền pháp luật của cán bộ, chiến sĩ...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp giữa BTL Vùng Cảnh sát biển 3 với các tỉnh, thành để tổ chức tuyên truyền trên các địa bàn nhất là địa phương ven biển có thời điểm chưa thực sự tốt, chưa thu hút được nhiều thành phần đối tượng tham gia. Mức độ chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận ngư dân còn chậm; tình hình tội phạm, vi phạm liên quan đến vận chuyển, mua bán, sang mạn trái phép hàng hóa xăng dầu, tàu cá ngư dân ta vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn xảy ra...

Qua 3 năm thực hiện đề án có ý nghĩa chính trị và tầm quan trọng đặc biệt trong thực thi pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho Nhân dân; tạo sự đồng thuận cao, chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức xã hội của các cấp, các ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị, lực lượng chức năng và các tổ chức, cá nhân về ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bằng luật pháp. Công tác tuyên truyền pháp luật góp phần thể hiện sự chủ động của hệ thống chính trị trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị về vấn đề biển, đảo Việt Nam, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội về quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

HỒNG CHÂU


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân về biển đảo
BTO-Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển, đảo; hỗ trợ và giúp đỡ bà con ngư dân khai thác hải sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật.
Nổi bật
Chậm chuyển đổi số sẽ đánh mất cơ hội phát triển
BTO-Đây là đánh giá của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh trong cuộc họp nghe Ban Cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 18/3/2022 của Tỉnh ủy (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Chương trình diễn ra vào chiều ngày 21/10 và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả qua 3 năm thực hiện đề án