Theo dõi trên

Hiệu quả tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật từ phiên tòa giả định

28/06/2023, 07:49

Được xây dựng từ tình tiết của vụ án có thật, gắn với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, thời gian qua, những “Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở Hàm Thuận Bắc đã mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó đã giúp đoàn viên thanh niên, học sinh nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật.

img_4454.jpg
Phiên tòa giả định

Tuần qua, chúng tôi được tham dự phiên tòa giả định do Phòng Tư pháp huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp cùng với Huyện đoàn tổ chức tại hội trường UBND xã Hàm Đức. Phiên tòa giả định có kịch bản dựa trên vụ án có thật được dựng lại đúng quy trình tố tụng một vụ án hình sự. Với bị cáo Nguyễn Thành Công và Nguyễn Thị Dương bị truy tố về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Hơn 150 đoàn viên thuộc Đoàn thanh niên xã, trường học và học sinh THCS trên địa bàn tham gia. Em Nguyễn Mỹ Uyên, học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Linh xã Hàm Đức chia sẻ: “Tình tiết diễn biến và vụ việc xảy ra được sân khấu hóa đã giúp chúng em tiếp thu nhanh hơn, hiểu hơn về quy định của pháp luật, về tác hại của ma túy cũng như trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân trước cám dỗ của ma túy. Em và các bạn mong muốn được tham gia nhiều hơn các phiên tòa giả định như hôm nay”.

img_4462.jpg
Giao lưu trả lời câu hỏi giúp cho các em có thêm kiến thức về pháp luật.

Đây là phiên tòa giả định thứ 2 trong kế hoạch tổ chức 3 phiên trong năm 2023 của Ban tổ chức. Những năm trước, Ban tổ chức cũng tổ chức mỗi năm 2 phiên, đến nay hiệu quả của nó mang lại hơn các mô hình khác, thu hút đoàn viên, học sinh chăm chú lắng nghe, hưởng ứng. Bởi thẩm phán, thư ký tòa; đại diện viện kiểm sát; công an dẫn giải bị cáo và bảo vệ phiên tòa là đoàn viên của 3 cơ quan tố tụng gồm Tòa án, Viện kiểm sát, Công an huyện. Họ quen với việc điều tra, xét xử, xây dựng kịch bản theo hướng toàn diện, phản ánh các tình huống pháp lý, các vụ việc vi phạm pháp luật trên nhiều lĩnh vực sát với tình hình thực tiễn tại địa phương như tội phạm mua bán ma túy, tội phạm xâm hại trẻ em, bạo lực học đường… Đặc biệt, phần giao lưu và trực tiếp trả lời các câu hỏi sau phiên tòa đã kịp thời giải đáp thắc mắc của các em học sinh, đoàn viên, thanh niên. Nhiều câu hỏi tình huống cũng được thành viên Hội đồng xét xử và đại diện các cơ quan trả lời cụ thể, phù hợp với thực tiễn. Qua đó đã giúp các em hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đề phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội nói chung; giúp các bạn trẻ có thêm kiến thức, kỹ năng sống, nâng cao cảnh giác để phòng tránh cám dỗ ma túy, tội lỗi…

Ông Trần Ngọc Diệu – Bí thư Huyện đoàn Hàm Thuận Bắc cho biết, phiên tòa giả định là mô hình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật hay thu hút đoàn viên, học sinh tham gia, được Huyện ủy, UBND huyện đánh giá cao về tính hiệu quả, góp phần vào đổi mới cho công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện.

Hàng năm, UBND huyện cấp kinh phí hoạt động và giao cho Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Huyện đoàn tổ chức. Theo đó, Huyện đoàn triển khai xuống cho các chi đoàn của 3 cơ quan tố tụng và các cơ sở đoàn trực thuộc chủ động phối hợp chuẩn bị nội dung, các điều kiện tổ chức. Khi tổ chức không phải nơi nào cũng một chủ đề mà linh động thay đổi chủ đề theo tính chất tệ nạn xã hội xảy ra ở khu dân cư. Chẳng hạn, ở địa bàn dân cư nào xảy ra trộm cắp, cướp giật thì tổ chức phiên tòa liên quan tệ nạn này để người dân cảnh giác. Trường học thường xảy ra bạo lực học đường mở phiên tòa về bạo lực học đường. Ở xã Hàm Đức gần đây nổi lên tệ nạn ma túy thì tổ chức phiên tòa liên quan ma túy. Kịch bản do đoàn viên Tòa án, Viện kiểm sát biên soạn dựa trên các vụ án có thật xảy ra trên địa bàn huyện.

Có thể thấy, phiên tòa giả định là mô hình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong đoàn viên thanh niên, học sinh rất hay đã và đang được huyện Hàm Thuận Bắc đẩy mạnh. Cùng với các hình thức truyền thông, giáo dục pháp luật trực tiếp tại các trường học, cộng đồng dân cư, hoạt động tuyên truyền bằng hình thức phiên tòa giả định đã tạo chuyển biến mới trong công tác tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu niên trong tình hình hiện nay. Với những hiệu quả tích cực, các phiên tòa giả định đã giúp tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức pháp luật. Đồng thời, giáo dục cho mọi người, nhất là học sinh, đoàn viên, thanh niên về hậu quả của các hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, tăng cường sự ổn định mọi mặt tại các địa phương trên địa bàn huyện.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thấy gì trong phiên tòa xét xử trẻ vị thành niên
Bình thản nói, cười, thậm chí thể hiện hành vi bất kính với Hội đồng xét xử... Đó là những gì thường thấy trong phiên tòa xét xử những vụ án liên quan đến trẻ vị thành niên phạm tội băng nhóm. Cần ngành chức năng quan tâm răn đe, giáo dục thêm để không là mầm mống của tội phạm nguy hiểm trong xã hội hiện tại và tương lai.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật từ phiên tòa giả định