Theo dõi trên

Hồ Piscine - vũ điệu của đá và nước

25/01/2024, 09:59

Nếu như Biển Lạc là hồ trên núi có phong cảnh đẹp hữu tình, lãng mạn thì ở phía bắc tỉnh ta cũng có 1 hồ trên núi khác với phong cảnh khiến người thưởng ngoạn phải ngẩn ngơ. Đó là hồ Piscine, thuộc xã Bình An, huyện Bắc Bình.

Theo chân người dẫn đường, chúng tôi bắt đầu hành trình đến hồ Piscine khi trời đã gần trưa. Đường đến hồ bây giờ không còn khó đi vì đã có lối mòn do bà con địa phương đi lại nhiều. Từ vùng đất có tên Bá Ghe, một căn cứ cách mạng của quân và dân Bắc Bình trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chúng tôi theo con đường mòn men theo triền núi để vào hồ Piscine. Tuy là đường núi nhưng lại không có những con dốc dựng đứng nên việc thưởng ngoạn phong cảnh núi rừng cũng là 1 trải nghiệm thú vị. Những dòng suối uốn lượn cùng với tiếng nước chảy, chim hót, hương rừng thoang thoảng, tất cả hòa quyện lại khiến chúng tôi có cảm giác lâng lâng khó tả vô cùng. Càng vào sâu, không khí càng mát lành, chúng tôi cảm nhận được những gió thổi, mây bay. Dường như không có cảm giác mỏi mệt mà đó là cảm giác yên bình, thảnh thơi, thoải mái đến lạ kỳ.

ho.jpg

Hành trình gần 1 giờ đồng hồ, chúng tôi đến dưới chân 2 dãy núi có tên là Chép La và Tà Bằng. Trước mắt chúng tôi là những dòng thác nhỏ uốn lượn qua những phiến đá xanh ngắt rêu phong. Đá ở đây rất đẹp, nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt. Vượt qua những dòng thác nhỏ chúng tôi đã đến được hồ Piscine. Là 1 hồ nhỏ hình trái tim có diện tích chừng 100 m2 nước xanh ngát, trong vắt. Xung quanh hồ là những dòng thác nhỏ xíu len lỏi qua những khe đá rêu phong.

Qua tìm hiểu của chúng tôi thì tên hồ Piscine là do người Pháp tìm ra đặt tên nhưng vào năm nào thì không ai nhớ. Tên Piscine theo tiếng Pháp có nghĩa là hồ bơi hay bể bơi, còn tiếng Anh là tính từ thuộc Cá. Điều này có vẻ phù hợp với những gì chúng tôi đang thấy và cảm nhận được ở đây. Bên cạnh hồ Piscine lớn nằm ở phía dưới thì nơi đây có những cụm hồ lớn, nhỏ khác nhau theo từng tầng như thác nước trong xanh với rất nhiều loại cá nước ngọt.

Hồ Piscine có 2 hồ, hồ trên và hồ dưới. Mỗi hồ có 1 vẻ đẹp khác nhau nên muốn khám phá thưởng ngoạn, chúng tôi phải vượt qua từng tảng đá to nhỏ nằm uốn quanh theo dòng nước chảy rêu phong tuyệt đẹp. Gần tết, 2 bên triền suối những nhánh mai rừng có hoa nở sớm, vàng đung đưa trong gió. Hoa mai ở đây khá nhiều, mọc thành từng trảng rộng với những gốc to mọc lên từ những khe đá. Mai rừng thường không to bằng những nụ hoa mai được trồng ở vườn nhà nhưng hoa nở thì lâu tàn và hương thơm thật sự quyến rũ hơn. Vì là mọc chủ yếu trên những triền đá bên cạnh những dòng thác nhỏ nên hoa mai luôn nở sớm. Vào dịp Tết Nguyên đán, những ai yêu thích hoa mai thì đây sẽ là 1 điểm đến thú vị.

Vượt qua trảng mai vàng đang mùa hoa nở chúng ta sẽ đến được hồ Piscine trên. Hồ Piscine trên tuy nhỏ nhưng phong cảnh thì đẹp hơn nhiều. Những hình thù của đá và dòng nước làm cho nơi này thêm đặc sắc và quyến rũ. Không chỉ với chúng tôi mà bất cứ ai đến nơi này cũng đều sẽ ngỡ ngàng xao xuyến.

Hồ Piscine nằm trong khu căn cứ địa cách mạng La Bá nên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hồ Piscine là địa điểm được chọn để tổ chức các ngày lễ và vui tết cho bộ đội ta. Chiến tranh qua đi, hồ Piscine vẫn đẹp như cái thuở ban đầu của nó. Vẫn còn đó là những gốc cây rù rì cằn cỗi khoe ra những nét thời gian lồi lõm hay những cây xoài quéo với tán rộng gốc to đen nằm nghiêng mình bên những tảng đá ngàn năm. Nếu có dịp hãy đến với nơi này, chúng ta sẽ tận hưởng được những điều kỳ diệu từ thiên nhiên ban tặng cho cuộc sống.          

VÕ THIỆN NHO


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phụ nữ Đức Linh: Ra mắt Câu lạc bộ Yoga
Chiều ngày 21/1 vừa qua, hội Phụ nữ xã Sùng Nhơn (huyện Đức Linh) đã tổ chức lễ ra mắt câu lạc bộ Yoga. Tham dự có lãnh đạo HĐND, hội người cao tuổi và đồng đảo chị em phụ nữ xã Sùng Nhơn.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồ Piscine - vũ điệu của đá và nước