Theo dõi trên

Hỗ trợ doanh nghiệp: Tính đến các giải pháp trong ngắn, trung và dài hạn

16/01/2024, 05:20

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 58 (ngày 21/4/2023) của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025.

Bên cạnh mục tiêu tổng quát là tập trung thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển lực lượng doanh nghiệp lớn mạnh về số lượng lẫn chất lượng, Kế hoạch của UBND tỉnh cũng hướng tới một số mục tiêu cụ thể. Đó là: Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh doanh trong khu vực kinh tế tư nhân, phấn đấu đến năm 2025 trên địa bàn Bình Thuận có khoảng 8.000 doanh nghiệp hoạt động và khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp. Đối với khu vực doanh nghiệp (bao gồm cả cơ sở kinh doanh cá thể) phấn đấu đóng góp khoảng 60% GRDP của tỉnh, ngoài ra còn hỗ trợ hình thành và phát triển 5 doanh nghiệp có hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo...

img_0030.jpg
Trong hỗ trợ doanh nghiệp cũng triển khai giải pháp đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động.  (Ảnh minh họa).

Để thực hiện đem lại hiệu quả, kế hoạch của UBND tỉnh đã đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai trong ngắn hạn và cả trung, dài hạn. Cụ thể trong ngắn hạn thì khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, rào cản về pháp lý nhằm khơi thông nguồn lực cho đầu tư sản xuất - kinh doanh và hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp, tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước. Cùng với đó còn khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mở rộng thị trường trong nước và tập trung hỗ trợ doanh nghiệp cơ hội, ổn định việc làm cho người lao động, đẩy mạnh triển khai chính sách, giải pháp hỗ trợ người lao động...

Còn trong trung và dài hạn sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Mặt khác cũng hỗ trợ tái cơ cấu lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghiệp 4.0. Tăng cường hiệu quả triển khai các chính sách và nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập quốc tế, nắm bắt và đón đầu các xu hướng kinh doanh mới, xu hướng thị trường mới.

Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tới đây thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả những nhiệm vụ, nội dung của kế hoạch. Song song đó còn khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện của ngành, địa phương mình, cụ thể hóa thành nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hàng năm, xác định rõ từng mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, biện pháp cụ thể gửi về UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để theo dõi.

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kinh tế tập thể của tỉnh đã có bước phát triển về số lượng và chất lượng
Sáng 28/12, Ban chỉ đạo (BCĐ) Đổi mới phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết tình hình KTTT năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Dự họp có 120 đại biểu là thành viên BCĐ đổi mới, phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh; đại diện Thường trực BCĐ các huyện, thị, thành phố; Ủy viên Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh và Chủ tịch HĐQT, Giám đốc các HTX, Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ doanh nghiệp: Tính đến các giải pháp trong ngắn, trung và dài hạn