Theo dõi trên

Hoàn chỉnh khu tưới hệ thống thủy lợi Tà Pao: Thêm “sức sống” cho nông nghiệp Tánh Linh

06/09/2021, 08:45

 BT- Dự án Hoàn chỉnh khu tưới hệ thống thủy lợi Tà Pao đang mở ra “sức sống” mới về sản xuất nông nghiệp trên vùng đất huyện Tánh Linh. Đây là dự án có tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, từ vốn ngân sách tỉnh trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021- 2025…

Đập dâng Tà Pao.

 Nhu cầu cấp nước trên 1.200 ha đất nông nghiệp

Tánh Linh là một trong những địa phương chú trọng sản xuất nông nghiệp. Nhờ thụ hưởng từ các hệ thống thủy lợi trên địa bàn nên vùng đất phù sa này được coi là “thiên thời, địa lợi” để phát triển sản xuất lúa hữu cơ, cánh đồng mẫu lớn… Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn các xã Huy Khiêm, Bắc Ruộng và Măng Tố còn một phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp dọc theo kênh chính Bắc hệ thống thủy lợi Tà Pao không thể lấy nước tưới tự chảy từ kênh, bởi mặt ruộng cao hơn đáy kênh. Do đó, người dân chỉ canh tác được 1 vụ/năm nhờ nước trời. Riêng vụ hè thu và đông xuân bỏ hoang, không sản xuất được do thiếu nước. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng dự án Trạm bơm Bắc Ruộng trên kênh chính Bắc sẽ sớm giải quyết nguồn nước tưới cho khoảng 670 ha đất nông nghiệp dọc kênh chính Bắc. Đồng thời, đảm bảo nguồn nước phục vụ nhu cầu thiết yếu khác của nhân dân các xã nói trên.

Theo UBND tỉnh, kể từ khi có hệ thống thủy lợi Tà Pao, vị trí 2 trạm bơm Đức Bình, Đồng Kho không còn phù hợp, lại hoạt động trên 15 năm nên xuống cấp, hư hỏng cần thay thế. Chính vì vậy, để chủ động giải quyết nguồn nước tưới cho khoảng 554 ha đất nông nghiệp thuộc khu tưới Trạm bơm Đức Bình và Trạm bơm Đồng Kho, tạo điều kiện cho người dân trong vùng hưởng lợi ổn định sản xuất thì việc đầu tư xây dựng Trạm bơm Đức Bình mới trên kênh chính Nam (thay thế cho Trạm bơm Đức Bình và Đồng Kho cũ) là cần thiết, giải quyết nguồn nước phục vụ cho sản xuất và các nhu cầu thiết yếu khác của nhân dân.

 Đầu tư mới 2 trạm bơm trên kênh

Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XI vừa qua, HĐND tỉnh đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Hoàn chỉnh khu tưới hệ thống thủy lợi Tà Pao. Theo đó, mục tiêu đầu tư là xây dựng Trạm bơm Bắc Ruộng trên kênh chính Bắc và Trạm bơm Đức Bình trên kênh chính Nam, thuộc hệ thống thủy lợi Tà Pao. Qua đó, nhằm đảm bảo sản xuất 3 vụ/năm cho khoảng 1.224 ha đất nông nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, cung cấp nước sinh hoạt và nước chăn nuôi gia súc trong những tháng mùa khô của người dân các xã Huy Khiêm, Bắc Ruộng, Măng Tố, Đồng Kho và Đức Bình.

Về quy mô đầu tư, Trạm bơm Bắc Ruộng trên kênh chính Bắc bao gồm công trình đầu mối và hệ thống kênh, tuyến ống tưới. Trong đó, công trình đầu mối sẽ xây dựng trạm bơm có lưu lượng thiết kế 1,23 m3/s. Các hạng mục của trạm bơm bao gồm bể hút, ống hút, nhà trạm, ống đẩy, bể xả, nhà quản lý, hệ thống cấp điện, thiết bị và các hạng mục phụ trợ khác. Riêng công trình đầu mối của Trạm bơm Đức Bình trên kênh chính Nam sẽ xây dựng trạm bơm có lưu lượng thiết kế 1,071 m3/s, với các hạng mục đi kèm. Ngoài ra, hệ thống kênh tưới sẽ tận dụng hệ thống kênh có sẵn để dẫn nước về khu tưới.

Tin rằng trong thời gian tới, khi dự án được triển khai và sớm hoàn thành, Tánh Linh sẽ thêm “sức sống” mới, xóa dần những vùng đất khô hạn để tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân…

Theo UBND tỉnh, việc cân đối vốn dự án gồm: Ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 là 51,5 tỷ đồng. Phần vốn còn lại 48,5 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT đã tự cân đối, điều chỉnh nội bộ các dự án khởi công mới giai đoạn 2021- 2025 của ngành nông nghiệp để bổ sung cho dự án Hoàn chỉnh khu tưới hệ thống thủy lợi Tà Pao, đảm bảo khả năng cân đối vốn. Đây là dự án nhóm B, thời gian thực hiện trong 4 năm, từ năm  2022 đến năm 2025, theo hình thức đầu tư mới.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn chỉnh khu tưới hệ thống thủy lợi Tà Pao: Thêm “sức sống” cho nông nghiệp Tánh Linh