Theo dõi trên

Học môn toán ở bộ sách Chân trời sáng tạo: Tạo hứng thú cho học sinh

22/04/2022, 05:53

Học sinh lớp 2 tại tỉnh Bình Thuận hiện học chung bộ sách Chân trời sáng tạo. Là giáo viên đang dạy khối 2, năm đầu tiên thực hiện việc học sách mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018, không chỉ bản thân người viết, nhiều đồng nghiệp của tôi hiện dạy học khối lớp này cũng đều có chung một nhận xét chương trình môn toán lớp 2 trong bộ sách Chân trời sáng tạo vừa sức với học sinh.

Các em học và nắm bài ngay tại lớp mà không cần phải học bài nhiều ở nhà hay phải đi học thêm như chương trình cũ.

toan-2.jpg

Chỉ học bảng nhân, bảng chia 2 và 5

Nếu như ở sách giáo khoa cũ, học sinh phải học bảng nhân, bảng chia từ 2 đến 5 thì chương trình mới ở bộ sách Chân trời sáng tạo chỉ yêu cầu các em học bảng nhân, bảng chia 2 và 5.

Trao đổi với thầy Khúc Thành Chính - chủ biên sách toán 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo về việc vì sao lại không dạy bảng nhân 3, nhân 4 và bảng chia 3, chia 4 cho học sinh lớp 2? Thầy Chính cho biết, do phân phối chương trình quy định. Vì sao phân phối chương trình lại quy định? Vì học sinh lớp 2 mới thoát từ lớp 1, chủ yếu học phép cộng và phép trừ. Lớp 2 chỉ chủ trương đưa ra khái niệm về phép nhân và phép chia mà bảng nhân 2 và bảng nhân 5 là dễ học nhất.

Từ phép nhân 2 và nhân 5, học sinh sẽ dễ dàng làm được các phép tính về phép chia 2 và phép chia 5. Tuy thế, chỉ học 2 bảng nhân 2 và bảng nhân 5 nhưng học sinh vẫn có thể làm được những phép tính như 4 x 6; 3 x 7… vì các em đã được học bài “Tổng các số hạng bằng nhau” để biết triển khai 4 x 6 sẽ bằng 6 con số 4 cộng lại với nhau hay 3 x 7 sẽ có 7 con số 3 cộng lại…

Sau một số bài dạy về bảng nhân, chia, học sinh sẽ có bài làm “Em học được những gì?”; “Thực hành và trải nghiệm…” để giáo viên có thể đánh giá mức độ tiếp thu của học sinh, từ đó có những biện pháp dạy học tiếp theo.

Học sinh hoàn thành bài ngay tại lớp

Với môn toán lớp 2 tập 1, có những phần chính như: Ôn tập và bổ sung; phép cộng, phép trừ qua 10 trong phạm vi 20; phép cộng, phép trừ có nhớ trong phạm vi 100; ôn tập học kỳ I.

Tập 2 gồm có những nội dung: Phép nhân, phép chia; các số đến 1000; phép cộng, phép trừ trong phạm vi 1000; ôn tập cuối năm. Có thể nói, toán lớp 2 khá dễ dạy đối với giáo viên và dễ học đối với học sinh vì những nội dung cần cung cấp đều gắn toán học với thực tiễn. Những bảng cộng, bảng trừ không ép buộc học sinh phải học thuộc lòng. Từ thủ thuật tách, gộp, học sinh sẽ dễ dàng thực hiện các phép tính dạng này.

Những hình ảnh gần gũi với con vật, với cây trái xung quanh; các em lại có điều kiện tìm hiểu các vùng miền trên đất nước Việt Nam, còn được rèn luyện kỹ năng vẽ, trang trí khi thực hiện một số hoạt động thực hành đã tạo hứng thú cho học sinh, cho các em cảm giác thoải mái khi học toán vốn đã rất khô khan.

Sau mỗi tiết học, học sinh thường nắm bài ngay trên lớp mà không cần phải về nhà luyện tập nhiều như trước đây.

PHAN TUYẾT


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chắp cánh ước mơ học sinh nghèo
Thời gian qua, chương trình tín dụng chính sách đối với học sinh, sinh viên (HSSV) đã giúp các em học sinh nghèo có cơ hội chạm tới cổng trường đại học, cao đẳng và học nghề hướng tới một tương lai tươi sáng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học môn toán ở bộ sách Chân trời sáng tạo: Tạo hứng thú cho học sinh