Theo dõi trên

Chắp cánh ước mơ học sinh nghèo

20/04/2022, 08:02

Thời gian qua, chương trình tín dụng chính sách đối với học sinh, sinh viên (HSSV) đã giúp các em học sinh nghèo có cơ hội chạm tới cổng trường đại học, cao đẳng và học nghề hướng tới một tương lai tươi sáng.

Không để học sinh nghỉ học vì nỗi lo học phí

Ước mơ của ông Nguyễn Đức Ái – thôn Hiệp Tín, xã Tân Tiến (thị xã La Gi) là cho con cái học đến nơi đến chốn. “Mong muốn con cái học cái chữ kiếm việc làm ổn định đã thôi thúc tôi không quản ngại vất vả làm việc. Nhà tôi ruộng đất không nhiều, mùa màng khi thì được mùa lại mất giá thu nhập bấp bênh. Nhớ lại lúc nhận giấy báo các con vào đại học, tôi lo hơn mừng vì tiền đâu cho 2 đứa vào Sài Gòn học. Cũng may có chương trình tín dụng của Nhà nước cho sinh viên vay, 3 con tôi mới không dang dở đường đến trường”, ông Ái trải lòng. Trước đây, gia đình ông Ái thuộc diện khó khăn, cùng lúc 2 đứa con trai đầu vào đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh, để có tiền trang trải chi phí cho con học tập, ông Ái được giải quyết cho vay vốn HSSV 3 năm liền cho 2 con trai đầu. Đến đứa con gái út học Đại học y dược TP. Hồ Chí Minh – cũng nhờ nguồn vốn vay HSSV vừa tốt nghiệp và kiếm được việc làm trong niềm tự hào của gia đình.

Vốn HSSV giúp hàng ngàn sinh viên nghèo vùng nông thôn tỉnh trang trải học tập

Từ khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước cho HSSV thuộc diện nghèo, khó khăn vay vốn đã giúp cho hàng ngàn học sinh, sinh viên nhà nghèo, đặc biệt con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh tiếp bước đến trường, giảm tỷ lệ bỏ học vì thiếu tiền đóng học phí, trang trải chi phí học tập. Tại huyện Hàm Thuận Bắc, nhiều con em đồng bào DTTS đỗ đại học, cao đẳng, trung cấp nhờ “trợ lực”nguồn vốn vay HSSV nên rất phấn khởi. Điển hình hộ gia đình Thông Văn Lỳ, người Chăm ở thôn 3, thị trấn Ma Lâm, kinh tế chính gia đình phụ thuộc vào mấy sào lúa, nuôi bò đã cố gắng làm lụng, vay vốn tín dụng chính sách HSSV nuôi 4 đứa con ăn học thành đạt. Trường hợp khác, hộ ông Thông Kim Liên ở thôn Lâm Thuận – xã Hàm Phú cũng được tiếp cận vốn vay sinh viên nuôi 3 con học đại học…

Tăng mức cho vay HSSV

Bà Võ Thị Minh Thảo – Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đánh giá: “Chính sách tín dụng đối với HSSV theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ, không chỉ tạo chỗ dựa, niềm tin cho những gia đình, HSSV nghèo. Đây là chương trình mang tính nhân văn đã được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo triển khai nhằm thực hiện mục tiêu không để sinh viên nào phải nghỉ học vì không có tiền đóng học phí”. Trong thời gian qua, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt chính sách tín dụng đối với HSSV, tạo điều kiện thuận lợi, giải ngân kịp thời đến 100% đối tượng. Đến 31/3/2022, dư nợ của chương trình này đạt 413,6 tỷ đồng. Riêng trong 3 tháng đầu, năm 2022, toàn tỉnh đã giải ngân 36,4 tỷ đồng, giúp trên 2,8 ngàn lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn trang trải chi phí học tập.

Mới đây, Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều trong quyết định 157 năm 2007 của Thủ tướng về tín dụng đối với HSSV. Mức cho vay tối đa là 4 triệu đồng một tháng. Đây là lần thứ chín mức vay được điều chỉnh. Thời điểm mới ban hành quyết định năm 2007, mức cho vay chỉ là 800.000 đồng mỗi tháng, hiện tại là 2,5 triệu đồng. Với việc tăng mức cho vay HSSV từ 2,5 triệu đồng lên 4 triệu đồng/tháng và mức lãi suất ưu đãi là 0,55%/tháng sẽ có hiệu lực vào ngày 19/5/2022 sắp tới giúp các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn hưởng sự bình đẳng về giáo dục, đào tạo. Ðây là chương trình tín dụng đi vào lòng người, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được người dân tâm đắc. Chương trình đã xóa bỏ sức ép và những lo âu, trăn trở đối với các bậc cha mẹ không có điều kiện tài chính. Những gia đình nghèo như tìm được “phao cứu sinh” trợ giúp đắc lực và chắp cánh cho con mình thực hiện nguyện vọng và những ước mơ cao đẹp là ăn học thành tài. Chi nhánh NHCSXH tỉnh cùng với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết, đồng thời tiến hành rà soát đối tượng hộ có mức sống trung bình, là nhóm đối tượng bổ sung thụ hưởng tín dụng đối với HSSV theo Quyết định số 05/2022 của Thủ tướng Chính phủ ngày 23/3/2022.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tặng thiết bị học tập cho Trường tiểu học Hàm Đức 2
Chiều 15/4, Công đoàn Viên chức tỉnh cùng với Ban Chấp hành các Công đoàn cơ sở: Cục Quản lý thị trường tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Sở Công Thương, Sở Tài chính bàn giao công trình “Vì đàn em thân yêu” là dàn âm thanh cho Trường tiểu học Hàm Đức 2 (thôn 3, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chắp cánh ước mơ học sinh nghèo