Theo dõi trên

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và không chuyên: Bước cải tiến trong công tác tuyển sinh

20/04/2022, 07:23

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hệ công lập Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo và các trường THPT không chuyên năm học 2022 – 2023 trên toàn tỉnh (gọi kỳ thi chuyên và không chuyên) sẽ được tổ chức vào đầu tháng 6. Đây là năm thứ 2 tỉnh tổ chức chung một kỳ thi vào lớp 10 trường chuyên và không chuyên đã tạo nhiều thuận lợi trong công tác tuyển sinh.

img-8373-1-.jpg
Lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và không chuyên năm học 2022 - 2023
image125-1-.jpg
Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và không chuyên năm học 2021 - 2022 |(ảnh tư liệu Đ. Hòa)

Sở Giáo dục và Đào tạo đã phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 – 2023 tại các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh là 13.155 chỉ tiêu/13.156 chỉ tiêu tỉnh giao, trong đó Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo 420 chỉ tiêu. Kỳ thi sẽ được tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 8 – 10/6/2022). Cũng như năm trước, đối với tuyển sinh lớp 10 các trường THPT không chuyên thí sinh dự thi 3 môn: toán, ngữ văn và tiếng Anh. Đối với tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo, thí sinh dự thi 3 môn thi chung (hệ số 1) như thí sinh dự thi vào lớp 10 các trường THPT không chuyên. Đồng thời, phải đăng ký chọn thi môn chuyên (hệ số 2) trong các môn: toán, ngữ văn, tiếng Anh, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, tin học (thi môn toán).

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, đối với Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo, thí sinh được đăng ký dự thi tối đa 3 nguyện vọng tương ứng với 3 môn chuyên và thêm 1 nguyện vọng để xét tuyển vào lớp không chuyên (lớp nâng cao) với điều kiện thí sinh có tham gia dự thi vào một trong các môn chuyên đã đăng ký. Cụ thể, nguyện vọng 1 thi môn chuyên thứ nhất, nguyện vọng 2 thi môn chuyên thứ hai, nguyện vọng 3 thi môn chuyên thứ ba, nguyện vọng 4 căn cứ vào điểm thi các môn chuyên để xét tuyển vào học lớp không chuyên của Trường THPT chuyên (nếu có nhu cầu và có đăng ký). Nếu thí sinh không trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo vẫn được xét tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT không chuyên theo 2 nguyện vọng với điều kiện thi đủ 3 môn chung hệ số 1 (toán, ngữ văn và tiếng Anh) và phải có đăng ký 2 nguyện vọng để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT không chuyên theo quy định. Theo đó, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 trường chuyên sẽ dự thi tại Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo.

Đối với các trường THPT không chuyên, thí sinh (bao gồm cả thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo) được phép đăng ký tham dự xét tuyển sinh với 2 nguyện vọng. Nguyện vọng 1, đăng ký xét tuyển sinh vào Trường THPT không chuyên dự thi trực tiếp (thí sinh được đăng ký dự thi tại bất cứ trường THPT không chuyên nào trong tỉnh). Nguyện vọng 2, đăng ký xét tuyển sinh vào một trường THPT không chuyên khác nhưng phải cùng một địa bàn huyện, thị xã, thành phố với trường THCS nơi thí sinh đang theo học lớp 9. Thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 và tham gia dự thi ở các trường THPT không chuyên thì nguyện vọng 2 không được đăng ký và tham dự xét tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo.

Theo đó, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào trường chuyên hoặc đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT không chuyên trên cùng địa bàn huyện, thị xã, thành phố với trường THCS đang theo học lớp 9 thì nộp hồ sơ tại trường THCS đang học lớp 9. Đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT không chuyên ngoài địa bàn huyện, thị xã, thành phố với trường THCS đang theo học lớp 9 thì nộp trực tiếp hồ sơ tại trường THPT đó. Còn thí sinh tốt nghiệp THCS các năm học trước hoặc tốt nghiệp THCS tại các tỉnh khác do điều kiện gia đình chuyển đến sinh sống tại tỉnh Bình Thuận nhưng chưa theo học tại các trường THPT không chuyên nào và đủ điều kiện dự thi tuyển sinh thì nộp trực tiếp hồ sơ tại trường THPT không chuyên đăng ký dự thi nguyện vọng 1. Thời gian nộp hồ sơ tuyển sinh từ ngày 26/5/2022 đến hết ngày 30/5/2022.

Nhìn chung kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hệ công lập Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo và các trường THPT không chuyên năm học 2022 – 2023 trên toàn tỉnh cơ bản được tổ chức như kỳ thi năm ngoái. Việc tổ chức chung một kỳ thi vào lớp 10 trường chuyên và không chuyên tiếp tục được tổ chức không chỉ là bước cải tiến trong công tác tuyển sinh, giảm áp lực thi cử mà còn giảm chi phí của xã hội. Đặc biệt, việc tổ chức kỳ thi chung này đã hạn chế được thí sinh “ảo” trong số lượng tuyển sinh ở một số trường THPT không chuyên trên địa bàn tỉnh tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh.

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sáng tạo cùng CodeKitten: “Bình Thuận - Sáng tạo hướng tới tương lai”
Cuộc thi sáng tạo cùng CodeKitten là một chương trình hứa hẹn sẽ mang lại cho các thí sinh nhí một trải nghiệm mới hoàn toàn, thông qua việc tiếp xúc với các công nghệ mới và phương pháp lập trình. Từ đó phát hiện, bồi dưỡng các tài năng trẻ về lập trình công nghệ thông tin, góp phần tạo ra nhiều sản phẩm công nghệ thông tin có tính sáng tạo và ứng dụng thực tiễn cao.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và không chuyên: Bước cải tiến trong công tác tuyển sinh