Theo dõi trên

Học sinh nghỉ tết dài ngày, phụ huynh vừa mừng vừa lo

30/01/2024, 09:55

Học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 2024 dài ngày, các em vô cùng phấn khởi vì được nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích sau một học kỳ học tập và rèn luyện, nhưng lại là nỗi băn khoăn, lo lắng của không ít phụ huynh.

Sau một học kỳ học tập vất vả, tết đến, với thời gian nghỉ dài ngày, các em học sinh có được thời gian nghỉ ngơi, sẽ có “dự định” với những việc như đi tham quan du lịch, về quê thăm ăn tết với ông, bà, thăm thú họ hàng, tận hưởng không khí đầm ấm của tình thân thêm dăm ngày nữa, vì đây là kỳ nghỉ mà thời gian của con dài hơn của cha mẹ, điều này khiến nếp sinh hoạt của nhiều gia đình bị “xáo trộn”, cha mẹ lo lắng tìm chỗ gửi con. Chính thời gian này, cha mẹ bận công việc nên không thể quản lý, hướng dẫn các con khiến trẻ chểnh mảng học tập, không ít trường hợp sa vào mạng xã hội hay trò chơi điện tử vô bổ.

nghi-tet.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Bên cạnh niềm vui của học sinh thì phụ huynh lại tỏ ra lo lắng vì các em được nghỉ nhiều. Đọc báo thấy một số vụ trẻ em về quê với ông bà bị đuối nước mà lo sợ vô cùng. Nghỉ tết dài ngày, những cám dỗ của trò chơi giải trí vô bổ trên mạng xã hội, sự lơ là trong học tập sẽ là ranh giới rất gần với một số học sinh, nhất là những em có học lực trung bình và yếu dễ dẫn đến các em sa ngã và chán việc học hành. Tuy nhiên, từ lịch nghỉ tết của học sinh, nhiều người mới “giật mình” nhận ra ngành giáo dục đang trên đà đổi mới toàn diện, trong đó đáng chú ý nhất là đẩy mạnh việc giao quyền chủ động cho các nhà trường. Vậy thì quy định lịch nghỉ tết “cứng nhắc” để làm gì? Mỗi đơn vị trường học có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, sao các cấp quản lý không để cho ban giám hiệu trường tự lên kế hoạch cho học sinh nghỉ tết - miễn là đảm bảo đủ thời lượng dạy học và kiểm tra - đánh giá học sinh? Phụ huynh mong mỏi ngành giáo dục nên cân nhắc việc cho học sinh nghỉ tết thật phù hợp. Làm sao để việc nghỉ tết của học sinh “không vênh lắm” với nghỉ tết chung của người lao động. Học sinh mà nghỉ dài ngày, không chỉ vất vả cho cha mẹ mà cũng không tốt cho các em. Nhiều em khi nghỉ tết dài ngày xong lại hay xao nhãng chuyện học hành.

Chúng ta đều biết, trong những năm qua, mặc dù Đảng, Nhà nước và tỉnh Bình Thuận đã có nhiều chính sách hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn, chính sách khuyến học, khuyến tài… các cấp, ngành, địa phương có tổ chức gặp mặt, tặng quà, thăm hỏi cán bộ, giáo viên, nhân viên, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, một số trường học có tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội chợ tết… nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho giáo viên, nhân viên dịp tết. Những món quà đã thể hiện được tình cảm, trách nhiệm, sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và ngành đối với giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, từ đó góp phần động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đón xuân mới vui vẻ, đầm ấm, nỗ lực vượt khó để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Để tạo cho các em học sinh đón tết trong một môi trường trong sáng, lành mạnh thì việc khuyên nhủ, định hướng tương lai, giáo dục kỹ năng sống cho lứa tuổi này rất cần sự gương mẫu và định hướng của nhà trường, gia đình và xã hội, trong đó có vai trò của Đoàn - Đội rất cần thiết và quan trọng. Đây là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Tết là dịp để học sinh nghỉ ngơi, vui vẻ bên gia đình sau một học kỳ học tập vất vả, chính vì vậy không nên “áp lực” việc học tập cho các em trong giai đoạn nghỉ tết. Trước ngày đi học trở lại, giáo viên chủ nhiệm cần thông báo ngày đi học, nắm bắt sĩ số, hướng dẫn, sốc lại tinh thần để các em có thể tự tin, vui tươi đến trường sau tết. Đầu xuân là dịp thầy trò gặp lại nhau sau những ngày nghỉ dài, để gửi gắm đến nhau những niềm vui và lời chúc tốt đẹp. Nhưng, trong niềm vui năm mới cũng đan xen những nhiệm vụ mà thầy trò tiếp tục cố gắng trong năm học.

Ra tết cũng là khoảng thời gian đầu của học kỳ II, do vậy cùng với việc đánh giá kết quả dạy và học của học kỳ I, các trường đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng trong học kỳ II. Nhiều trường học đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục, đặc biệt là các trường THPT đã đẩy mạnh công tác ôn tập cho học sinh lớp 12, cập nhật những thông tin mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đồng thời, trong quá trình dạy học những ngày đầu xuân, thầy cô cũng cần sự khéo léo khi trả bài, kiểm tra, dành thời gian hơn để quan tâm đối với những em có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học.

Bên cạnh đó, các nhà trường cần quan tâm chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, các giáo viên giảng dạy những bài học gây hứng thú thì sự phối hợp giữa các bậc phụ huynh và nhà trường trong việc bảo ban, nhắc nhở các con chuyên cần học tập, chắc chắn rằng nhịp độ học tập của học sinh sẽ quay trở lại bình thường trong những ngày tới...

Chuẩn bị cho trẻ đi học trở lại trường học sau tết là điều được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm, bởi sau những ngày nghỉ kéo dài với “trò” vui chơi, đa số trẻ thường có tâm lý thích chơi và ngại đi học. Do vậy, cần lắm trách nhiệm của các giáo viên, phụ huynh trong việc chăm lo, giáo dục con em mình để các con nhanh chóng ổn định tâm lý và nề nếp học tập, sinh hoạt sau kỳ nghỉ tết.

DỤNG VĂN DUY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an ninh mạng trong học sinh, sinh viên
Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Bình Thuận vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh tổ chức chương trình tuyên truyền kiến thức về Luật An ninh mạng trong học sinh, sinh viên với nội dung: “Mạng xã hội và những tác động đến tinh thần và cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo sử dụng công nghệ cao”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh nghỉ tết dài ngày, phụ huynh vừa mừng vừa lo