Theo dõi trên

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: 15 năm thực hiện đã mang lại nhiều điều tốt đẹp

10/12/2021, 06:08

BT- Ngày 7/11/2006, Bộ Chính trị khóa X đã ban hành Chỉ thị 06-CT/TW về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong 15 năm qua, từ Chỉ thị 06, Chỉ thị 03 đến Chỉ thị 05, đến nay toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã tổ chức, triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân để ngày càng đáp ứng tốt hơn những nhiệm vụ trong tình hình mới. 15 năm thực hiện cuộc vận động thực sự đã mang lại nhiều điều tốt đẹp trong toàn xã hội.

Kết quả rõ nét…

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được chính thức phát động vào dịp kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/2007, với mục đích cụ thể là: “Làm cho toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn xã hội, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh. Nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội…

Cho đến nay, cùng với cả nước cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại Bình Thuận đã được cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai nghiêm túc, với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, qua đó đã  đạt được những kết quả tích cực, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; từng cán bộ, đảng viên đổi mới phong cách, tác phong làm việc theo Bác với phương châm “gần dân, sát cơ sở”, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ; tạo được mối quan hệ đoàn kết, gắn bó; dân chủ cơ sở cũng như dân chủ trong từng cơ quan, đơn vị được phát huy. Trong quá trình thực hiện, các cấp, các ngành, các địa phương đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động thông qua việc nghiên cứu, vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kết hợp chặt chẽ với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05, Kết luận số 01 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, qua đó đã cảnh báo, phát hiện từ sớm, kịp thời ngăn chặn việc vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, thật sự đi vào nề nếp, thực chất, hiệu quả. Ở nhiều địa phương, đơn vị, cấp ủy, chính quyền đã bám sát tình hình thực tiễn, điều kiện để xác định những nội dung đột phá, nêu cao tinh thần gương mẫu, tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, thực hiện có hiệu quả tự phê bình và phê bình, tạo chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thông qua việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã không ngừng nêu cao trách nhiệm nêu gương theo phương châm “Cán bộ có chức vụ càng cao phải càng gương mẫu”, qua đó khẳng định vai trò lãnh đạo, tính đúng đắn, gương mẫu “Trên trước dưới sau”. Phần lớn lãnh đạo chủ chốt các cấp đã thể hiện tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hết lòng vì nước, vì dân, thật sự là hạt nhân đoàn kết, quy tụ, tạo động lực và phát huy trí tuệ tập thể, luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ. Nghiêm túc tự phê bình và phê bình, thấy đúng cương quyết bảo vệ, thấy sai quyết liệt đấu tranh; gương mẫu thực hiện trách nhiệm nêu gương để cán bộ, quần chúng noi theo. Qua đó góp phần đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trách nhiệm và động cơ đúng đắn, tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ trong phong trào học tập và làm theo Bác, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến được tập thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương suy tôn, khen thưởng trên các lĩnh vực, thật sự có sức lan tỏa trong xã hội, khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc và mong muốn cống hiến, phụng sự đất nước trong mọi tầng lớp nhân dân…

Phải nâng cao chất lượng…

Trong bài phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định và chỉ đạo: “Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng ta và nhân dân ta, soi sáng sự nghiệp cách mạng, dẫn dắt mỗi bước đi lên và thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là việc làm rất cần thiết, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên, không thể thiếu đối với toàn Đảng, toàn dân ta, trước hết là các tổ chức Đảng, các cơ quan nhà nước và cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân”. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện cuộc vận động, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã xác định phải quán triệt, tập trung thực hiện tốt 3 nội dung: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hàng năm gắn với vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chú trọng đúng mức việc rà soát phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng, biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ, các khâu đột phá đề ra trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Huy Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: 15 năm thực hiện đã mang lại nhiều điều tốt đẹp