Theo dõi trên

Hội Luật gia Phan Thiết: Nêu cao vai trò, vị trí thông qua nhiều hoạt động

23/07/2024, 05:05

Những năm qua, Hội Luật gia TP. Phan Thiết không ngừng nêu cao vai trò, vị trí của mình thông qua nhiều hoạt động xây dựng, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); tư vấn, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở, giám sát việc thực hiện pháp luật ở địa phương...

img_9405.jpg
Hội Luật gia Phan Thiết vừa tổ chức xong đại hội, chuẩn bị dự Đại hội Đại biểu Hội Luật gia tỉnh khóa VIII.

Xác định công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp Hội, theo yêu cầu của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND và UBND tỉnh, các cấp Hội Luật gia trong tỉnh nói chung, Hội Luật gia Phan Thiết (Thành hội) nói riêng đã tích cực tham gia góp ý kiến vào các dự thảo luật, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, của tỉnh.

Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ qua (2018 – 2024), Thành hội đã tham gia đóng góp trên 20 văn bản dự thảo luật, văn bản quy phạm pháp luật. Nhất là các dự án Luật như: Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Trật tự an toàn giao thông (sửa đổi), Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi); Luật Thi hành án dân sự, Luật Thanh tra, Luật An ninh mạng… Qua đó, có nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng gửi đến cơ quan thẩm quyền để tổng hợp ý kiến góp ý. Bên cạnh đó đã tham gia 115 cuộc họp góp ý các vụ giải quyết khiếu nại, khiếu kiện hành chính về tranh chấp đất đai, bồi thường, tái định cư trên địa bàn thành phố, nhất là khu vực phường Hàm Tiến, Thiện Nghiệp, Mũi Né, Phú Hài.

Thành hội đã phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL). Trong đó, qua phối hợp với các chi hội Luật gia Công an, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự và các Chi hội Luật gia các phường, xã đã tổ chức tập huấn 120 cuộc, 4.600 người tham gia; phối hợp thực hiện 105 cuộc, 6.500 người tham gia chưa kể trực tiếp thực hiện và phát tờ rơi. Ngoài ra phối hợp Hội Luật gia tỉnh tham gia tuyên truyền pháp luật theo tinh thần Nghị định số 49 NĐ-CP của Chính phủ và Kế hoạch 1787/KH-UBND ngày 14/5/2020 của UBND tỉnh về các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người sắp chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Phan Thiết, Trại tạm giam huyện đảo Phú Quý gần 100 lượt can phạm/5 đợt. Hòa giải cơ sở, đã hòa giải 4.000 vụ, trong đó hòa giải thành 3.600 vụ, đạt tỷ lệ 90%.

Cùng với đó còn phối hợp với Hội đồng PBGDPL thành phố và 17 Chi hội Luật gia phường, xã tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật thực tế ở từng địa phương bằng nhiều hình thức như qua hệ thống đài phát thanh, loa phát thanh, các buổi họp khu dân cư, khu phố. Các phường, xã đã chủ động tuyên truyền thông qua các ứng dụng trên mạng xã hội zalo, facebook, cổng, bảng điện tử tại trụ sở cơ quan, khu vực tiếp công dân phường, xã, kết hợp với sinh hoạt khu phố, tổ dân phố tuyên truyền, phổ biến các luật dân sự, hành chính, đất đai, hòa giải cơ sở…

Bên cạnh đó, Thành hội đã tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hàng trăm lượt người. Nổi bật là đã tư vấn tại trụ sở Thành hội là 300 vụ, nội dung tư vấn chủ yếu tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân và gia đình, các hợp đồng dân sự. Việc tư vấn pháp luật và TGPL được các chi hội phường, xã rất chú trọng và ngày càng phát triển, nội dung và hình thức hoạt động ngày càng thực chất, phong phú, đa dạng, chất lượng và hiệu quả ngày càng được nâng cao. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân trên địa bàn thành phố, người dân tin tưởng hơn vào đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước... Tuy vậy, Thành hội cũng còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hội viên ở các chi hội bận rộn với công việc chuyên môn, trong giờ hành chính không thể tiếp cận trực tiếp với các đối tượng có yêu cầu, chỉ có hội viên làm công tác ở văn phòng cơ quan khi rảnh việc mới có điều kiện tiếp cận với các đối tượng yêu cầu...

Ông Nguyễn Văn An - Chủ tịch Hội Luật gia TP. Phan Thiết cho biết, thời gian qua Thành hội và các chi hội trực thuộc đã làm tốt công tác lãnh đạo, giáo dục chính trị cho hội viên thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương. Ngoài ra thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị cùng thực hiện nhiệm vụ, gắn công tác Hội với phong trào thi đua về xây dựng chính sách pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải cơ sở, tham gia giám sát và phản biện xã hội. Thời gian tới, tiếp tục từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của hội viên trên các mặt công tác, thực hiện công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật, tăng cường hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giám sát thi hành pháp luật, phản biện xã hội và một số hoạt động khác. Đồng thời tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền, áp dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả các hội viên.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại hội Hội Luật gia thị xã La Gi khóa V, nhiệm kỳ 2024 – 2029
BTO-Ngày 6/6, Hội Luật Gia thị xã La Gi tổ chức Đại hội Hội Luật gia thị xã La Gi khóa V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
Nổi bật
Diễn tập khu vực phòng thủ tại Hàm Thuận Nam
BTO-Chiều 5/9, Ban Chỉ đạo diễn tập Hàm Thuận Nam - 24 đã khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2024. Đồng chí Đoàn Anh Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh đến dự. Dự diễn tập còn có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và lãnh đạo các địa phương trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Luật gia Phan Thiết: Nêu cao vai trò, vị trí thông qua nhiều hoạt động