Theo dõi trên

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17: Thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng

30/12/2021, 06:12

BT- Ngày 28/12, tại TP. Phan Thiết, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) tổ chức hội nghị lần thứ 17. Trên tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, hội nghị đã hoàn thành các nội dung theo chương trình đề ra. Với tinh thần trách nhiệm cao, Tỉnh ủy đã bàn bạc, thảo luận sâu kỹ, dân chủ và quyết định nhiều nội dung quan trọng.

z3064185856727_1b5186357b8949d00d6ccf795ade441d.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Công nghiệp là trụ cột kinh tế

Qua thảo luận về báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08 của Tỉnh ủy (khóa XIII) về phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 và Nghị quyết của Tỉnh ủy (khóa XIV) về phát triển công nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đánh giá, quy mô ngành công nghiệp của tỉnh còn nhỏ, ngành công nghiệp hiện nay phát triển chưa cân đối, công nghiệp chế biến, chế tạo chưa phát huy lợi thế nguồn nguyên liệu của địa phương và chưa tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và khả năng thu hút dự án đầu tư còn yếu. Sản xuất công nghiệp tuy có bước phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, còn phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực sản xuất điện; công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp còn yếu, chưa thu hút được dự án có trình độ công nghệ cao. Tỉnh ủy xác định quan điểm, mục tiêu, cụ thể hóa 6 nhóm giải pháp để tập trung thực hiện với quyết tâm phát triển ngành công nghiệp thực sự trở thành trụ cột kinh tế, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cùng với việc ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển nông nghiệp, nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch thì việc Tỉnh ủy thông qua nghị quyết phát triển công nghiệp đến năm 2030 có ý nghĩa quan trọng. Tỉnh ủy cơ bản hoàn thành xây dựng các nghị quyết, các quan điểm, mục tiêu đến vấn đề cụ thể để tổ chức thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra. Đó là phát triển tỉnh Bình Thuận dựa trên 3 trụ cột chính là công nghiệp, du lịch, nông nghiệp gắn liền với chuỗi giá trị và có giá trị gia tăng cao.

Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, hiện nay tiềm năng, lợi thế và dư địa đầu tư phát triển ngành công nghiệp của tỉnh còn rất lớn. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII nhấn mạnh đến mục tiêu phát triển của đất nước đều đặt ra tiêu chí để phát triển công nghiệp. Cụ thể mục tiêu đến năm 2025, nước ta trở thành nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng, nước ta trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước thì trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Qua đó, cho thấy vấn đề phát triển công nghiệp là một tiêu chí, một mục tiêu quan trọng trong quá trình phát triển. Nếu thực hiện tốt nghị quyết của Đảng và cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với điều kiện địa phương trên cơ sở phát huy tiềm năng lợi thế sẵn có, sẽ góp phần đưa Bình Thuận phát triển nhanh và bền vững dựa trên 3 trụ cột chính là công nghiệp, du lịch, nông nghiệp.

Chính vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, từng đồng chí Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện những nhiệm vụ nêu trong nghị quyết phù hợp với ngành, lĩnh vực, địa phương. Sớm chỉ đạo tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết với những việc làm cụ thể, phù hợp với tình hình hiện nay.

z3064185851115_3ef24858a10f0344650d3e64837c100a.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An phát biểu tại hội nghị.

Không có vùng cấm trong xử lý cán bộ

Đánh giá về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2021, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhận định dù có nhiều khó khăn do dịch bệnh, tuy nhiên Tỉnh ủy đã có nhiều cố gắng, đạt những kết quả tích cực.

Về xử lý kỷ luật đối với cán bộ theo thẩm quyền, căn cứ báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy đã thảo luận và bỏ phiếu thống nhất kỷ luật đồng chí Hồ Lâm – nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường bằng hình thức cảnh cáo do có sai phạm trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường. “Việc đưa cán bộ ra thi hành kỷ luật chúng ta không ai muốn. Tuy nhiên chúng ta cũng không thể bỏ qua vi phạm, làm tốt thì có khen, làm sai phải xử lý, sai đến đâu xử lý đến đó” – Bí thư Tỉnh ủy nói.

Việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ đã về hưu cho thấy Tỉnh ủy rất nghiêm túc trong công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không có khái niệm “hạ cánh an toàn”. Tuy nhiên, Tỉnh ủy đã xem xét rất khách quan, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến 2 lần, xem xét nhiều yếu tố khách quan, chủ quan. Trong buổi thảo luận có đại biểu nêu ý kiến cho rằng hiện nay có một bộ phận cán bộ sợ sai nên không dám làm, né tránh đùn đẩy trách nhiệm. Bí thư Tỉnh ủy thừa nhận việc này trên thực tế là có. Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ mong muốn đội ngũ cán bộ phải dám làm, dám nghĩ, dám chịu trách nhiệm, không được đùn đẩy né tránh. “Phải biết làm đúng, nói cái đúng, thấy cái đúng phải bảo vệ, thấy cái sai phải đấu tranh, phải nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật để tham mưu, giải trình, phải đổi mới, sáng tạo, phải đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, của tỉnh, của nhân dân, của tập thể lên trên. Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 14 về chủ trương khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung. Nếu vì lợi ích chung và trên cơ sở nắm vững quy định để tham mưu một cách chặt chẽ, kỹ lưỡng thì chúng ta sẽ không sợ sai và sẽ không sợ bị kỷ luật - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Quyết tâm xây dựng và chỉnh đốn Đảng

Ban Chấp hành Trung ương vừa ban hành Kết luận số 21 về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định số 37 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về những điều đảng viên không được làm. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương rất quan trọng, đặt ra yêu cầu mới đòi hỏi cao hơn, phạm vi rộng hơn, quyết liệt hơn so với các nghị quyết trước đây về xây dựng chỉnh đốn Đảng. Việc nhấn mạnh không chỉ xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà còn với cả hệ thống chính trị, gắn chặt “kiên quyết ngăn chặn”, “đẩy lùi” với “xử lý nghiêm” cán bộ đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng ta trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Soi rọi vào tình hình thực tế của Đảng bộ cho thấy hiện nay, biểu hiện suy thoái trong cán bộ, đảng viên là có. Bí thư Tỉnh ủy nêu một số biểu hiện suy thoái theo Hướng dẫn số 16 của Ban Tổ chức Trung ương Đảng để soi rọi như: Lười học tập chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; sa sút ý chí phấn đấu, không gương mẫu trong công tác; né tránh trách nhiệm, thiếu trách nhiệm; trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân không làm tròn chức trách nhiệm vụ được giao…

Từ đó, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một nhiệm vụ rất quan trọng của năm 2022 là triển khai thực hiện thật tốt Kết luận số 21 và những chủ trương của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tham mưu Tỉnh ủy các giải pháp để triển khai thực hiện Kết luận số 21, xây dựng kế hoạch mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân để nhận diện rõ và bàn giải pháp làm gì, làm như thế nào để ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các huyện, thị, Thành ủy, Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội, cơ quan nhà nước, từng đồng chí Tỉnh ủy viên phát huy vai trò trách nhiệm của tổ chức và từng cá nhân trong quá trình tham gia góp ý, xây dựng kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 21. Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ quyết tâm xây dựng chỉnh đốn Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh nhà trong sạch, vững mạnh hơn, mỗi cán bộ đảng viên phải trong sáng, xứng đáng với niềm tin của nhân dân, làm sao để dân tin tưởng, dân yêu quý.

nl-1-.jpg
Sản xuất đá thạch anh nhân tạo xuất khẩu ở Khu công nghiệp Phan Thiết. Ảnh: N.Lân

Quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ vì dân

Nhấn mạnh đến tăng cường công tác cán bộ, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Bí thư Tỉnh ủy thể hiện rõ quyết tâm này trong quá trình rà soát, bổ sung quy hoạch Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025 và xây dựng quy hoạch, nhiệm kỳ 2025 – 2030. “Tỉnh ủy cần thống nhất quan điểm chung đó là, những nơi nào để công việc chậm trễ, để người dân, doanh nghiệp phản ánh nhiều việc tiêu cực, hiệu quả công việc không cao thì phải xử lý cán bộ tổ chức thực hiện, thậm chí cả cán bộ lãnh đạo, quản lý. Chúng ta quyết tâm xây dựng đội ngũ lãnh đạo các cấp, nhất là người đứng đầu thật sự có uy tín, năng lực, năng động, sáng tạo trong công việc, tận tụy, hết sức hết lòng phục vụ nhân dân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” - Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

Bộ Chính trị vừa có Kết luận số 14 về chủ trương khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung. Đồng thời Bộ Chính trị ban hành Quy định số 41 về miễn nhiệm và từ chức đối với cán bộ, trong đó nêu rõ, cán bộ 2 lần bị kỷ luật ở hình thức khiển trách thì cho miễn nhiệm; cán bộ 1 lần bị kỷ luật cảnh cáo nhưng không còn đủ uy tín để đảm đương trong nhiệm vụ thì cho miễn nhiệm; cán bộ lấy phiếu tín nhiệm mà có tín nhiệm thấp cũng cho miễn nhiệm… Quy định mới về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ sẽ góp phần hoàn thiện công tác quản lý cán bộ, qua đó nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Song song đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhất là những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng tiêu cực. “Các đồng chí Tỉnh ủy viên chỉ đạo tăng cường công tác tự kiểm tra ở cơ sở để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, uốn nắn những “khuyết điểm nhỏ”, không để vi phạm kéo dài, trở thành những “sai phạm lớn”. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý tham nhũng tiêu cực, làm cho bộ máy nhà nước thực sự trong sạch, kiến tạo và phát triển” – Bí thư Tỉnh ủy đề nghị.

Bên cạnh đó, phải tăng cường lãnh đạo công tác dân vận của cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng vũ trang. Trong đó, một nhiệm vụ quan trọng là tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm những hạn chế, yếu kém, những vấn đề tồn đọng, bức xúc, nổi cộm, những kiến nghị chính đáng của nhân dân. Tăng cường lãnh đạo cải cách thủ tục hành chính, cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả Quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS). Nhắc lại kết quả các chỉ số của tỉnh trong 3 năm gần đây, Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ, trừ Chỉ số PCI nằm trong nhóm trung bình của cả nước, thì các chỉ số còn lại đều có xu hướng năm sau giảm thứ hạng hơn so với năm trước, luôn nằm trong nhóm cuối của cả nước. Thậm chí Chỉ số SIPAS trong 2 năm gần đây, thứ hạng của tỉnh thấp nhất cả nước, đứng thứ 63/63 tỉnh, thành. Trước thực trạng trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, việc thực hiện hiệu quả các chỉ số nhằm cụ thể hóa Chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV về đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025. Do đó, yêu cầu các đồng chí Tỉnh ủy viên là thủ trưởng các cơ quan, là lãnh đạo đứng đầu cấp ủy, đứng đầu Đảng bộ của các địa phương cần phải huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị; nâng cao tinh thần, thái độ của cán bộ, lấy nhân dân làm đối tượng phục vụ để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao thứ hạng các chỉ số trong thời gian tới. Đối với các tiêu chí như thủ tục hành chính công, quản trị điện tử, chính quyền điện tử… cần tranh thủ các chương trình, dự án, đẩy mạnh áp dụng công nghệ, quyết tâm cải thiện thứ hạng các chỉ số trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu tiếp tục lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội. Đặc biệt, chú ý phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể và nhân dân trong giám sát, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và xây dựng cán bộ, đảng viên. Kết hợp hài hòa giữa “xây” và “chống”, trong đó chú ý lấy “xây” để “chống”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; kịp thời ngăn chặn các hành vi biểu hiện có thể dẫn đến suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên.

Ngày 28/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) tổ chức Hội nghị lần thứ 17 thông qua Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08 ngày 25/10/2016 của Tỉnh ủy (khóa XIII) về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 và Nghị quyết của Tỉnh ủy (khóa XIV) về phát triển công nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Báo cáo đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Chương trình công tác năm 2022 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (điều chỉnh, bổ sung). Cho ý kiến về việc xử lý kỷ luật đảng viên theo thẩm quyền.

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17:
Quyết định nhiều nội dung quan trọng
BTO- Kỷ luật đồng chí Hồ Lâm – nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường bằng hình thức cảnh cáo
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17: Thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng