Theo dõi trên

Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - khóa XIV (mở rộng)

01/04/2022, 13:18

Sáng nay (01/4/2022), Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - khóa XIV (mở rộng). Đồng chí Dương Văn An – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại hội nghị lần này, Tỉnh ủy sẽ cho ý kiến về Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chủ trương thực hiện dự án Kè Cà Ty (đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm).

Trong sáng nay, nội dung Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (lần thứ nhất) đã được các đại biểu thảo luận.

hoi-nghi-bch-tinh-uy-lan-thu-20-anh-nl-2.jpg
Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - khóa XIV (mở rộng). Ảnh NL.

Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận thời kỳ đến năm 2020 được thực hiện và đã mang lại kết quả tích cực. Giai đoạn 2011-2020, GRDP tăng trưởng bình quân đạt khoảng đạt 7,87%/năm, cao gấp 1,2 lần mức bình quân của cả nước; GRDP bình quân/người đạt 2.850 USD, gấp 2,8 lần năm 2010; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2019 đạt 17.810 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2010; tỉnh đã chủ động khai thác hiệu quả và tối đa các tiềm năng, lợi thế trong phát triển; giải quyết tốt vấn đề việc làm, bảo đảm an sinh xã hội... Tuy nhiên, quy hoạch đã và đang thực hiện chỉ có khung thời gian hiệu lực đến hết 2020. Vì vậy, Quy hoạch tỉnh Bình Thuận giai đoạn tới (thời kỳ 2021-2030) với tầm nhìn dài hạn (đến năm 2050) cần được tổ chức nghiên cứu, xây dựng thay thế cho các bản quy hoạch trước đây để phù hợp với yêu cầu và bối cảnh mới.

bi-thu-tinh-uy-duong-van-an-phat-bieu-khai-mac-hoi-nghi-anh-nl-.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh NL

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh: Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là quy hoạch rất quan trọng, có tính định hướng chiến lược phát triển của tỉnh Bình Thuận trong giai đoạn tới, làm tiền đề cho sự phát triển các ngành, lĩnh vực của tỉnh đến năm 2050. Do vậy, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các tỉnh ủy viên, đại biểu khách mời tham dự cuộc họp phát huy trí tuệ, tích cực nghiên cứu và tham gia ý kiến vào dự thảo để hoàn thiện quy hoạch.

Theo đó, trên cơ sở quan điểm xây dựng quy hoạch, đơn vị tư vấn đã trình bày quan điểm, mục tiêu phát triển và các đột phá chiến lược của tỉnh. Trong đó, quy hoạch với mục tiêu tổng quát là không ngừng nâng cao đời sống và phúc lợi nhân dân, hướng tới phát triển bao trùm, đảm bảo mọi người dân dễ dàng tiếp cận các cơ hội phát triển và hưởng thụ thành quả của quá trình phát triển. Huy động và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực; phát triển toàn diện trên cơ sở tạo lập một hệ sinh thái phát triển hiện đại và bền vững, phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo thúc đẩy tăng trưởng xanh, hình thành nền kinh tế ít chất thải, trọng tâm là phát triển 03 trụ cột gắn với ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi giá trị. Đó là, dịch vụ với các loại hình du lịch, dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ đào tạo và nghiên cứu triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, dịch vụ logistics; Công nghiệp với nòng cốt là công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp năng lượng sạch được tổ chức thành các cụm liên ngành và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với những chuỗi sản xuất nông - công nghiệp chế biến. Trong đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2030, phấn đấu GRDP bình quân đầu người khoảng 7.800 - 8.000 USD. Tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng trên 60%, các đô thị hạt nhân phát triển theo mô hình đô thị thông minh…

ong-nguyen-van-vinh-pho-vien-truong-vien-chien-luoc-phat-trien-phat-bieu-tai-hoi-nghi-anh-nl-1.jpg
Ông Nguyễn Văn Vịnh, Phó Viện trưởng Viện chiến lược phát triển phát biểu tại hội nghị. Ảnh NL.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến để bản quy hoạch hoàn thiện và phù hợp với tình hình, đặc thù của tỉnh.

Báo Bình Thuận sẽ tiếp tục thông tin nội dung này đến bạn đọc!

THANH NHÀN.


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phát huy quyền làm chủ của nhân dân
Thời gian qua, với việc công khai minh bạch nhiều chủ trương, chính sách giúp nhân dân tiếp cận đầy đủ và tích cực tham gia góp ý tốt hơn nữa trong việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương bằng nhiều hình thức phong phú. Qua đó, góp phần quan trọng phát huy quyền làm chủ, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - khóa XIV (mở rộng)