Theo dõi trên

Hội nghị trực tuyến Bộ Tư pháp: Khắc phục những tồn tại để hoàn thành mục tiêu năm 2022

19/07/2022, 11:13

Sáng 19/7, Bộ Tư pháp đã sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Bộ trưởng Lê Thành Long chủ trì với sự tham gia của ngành tư pháp ở 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành Tư pháp đã bám sát chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt các chương trình, kế hoạch công tác, các Nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và của từng địa phương. Một số lĩnh vực đạt kết quả nổi bật như: Xây dựng pháp luật nói chung, thẩm định, rà soát VBQPPL nói riêng đã được các Bộ, ngành quan tâm, chú trọng triển khai quyết liệt, đạt được nhiều kết quả tích cực; việc tham gia ý kiến pháp lý cùng với Chính phủ, chính quyền các cấp về chủ động thích ứng an toàn, hiệu quả phục hồi phát triển được tăng cường. Công tác truyền thông, phổ biến về chính sách, pháp luật mới được tổ chức thực hiện hiệu quả; tỷ lệ hòa giải thành trong các vụ việc ở cơ sở đạt được ở mức cao... Những kết quả nêu trên tiếp tục đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước và của từng địa phương.

Tuy nhiên, hội nghị cũng nhìn nhận công tác xây dựng luật, pháp lệnh tại một số bộ, ngành còn một số hạn chế. Cụ thể, vẫn còn tình trạng xin lùi thời hạn trình Chính phủ, có dự án luật phải lùi thời hạn trình Quốc hội”, có dự án luật chưa bảo đảm chất lượng. Chất lượng một số VBQPPL của một số bộ, ngành, địa phương còn chưa cao, việc xử lý văn bản trái pháp luật của một số bộ, ngành, địa phương sau khi có kết luận kiểm tra vẫn còn chậm.Kết quả thi hành án dân sự  tại một số địa phương còn thấp, số án hành chính đang phải thi hành còn nhiều. Hoạt động của một số tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp, như: Công chứng, - đấu giá tài sản vẫn còn tình trạng sai phạm, chưa thực hiện đúng, đủ quy định pháp luật trong lĩnh vực này. Việc thực hiện chức năng tự quản của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong nhiệm vụ được giao; lĩnh vực b trợ tư pháp còn chưa tương xứng với yêu cầu.

dsc08557.jpg

Hội nghị cũng đã thảo luận các vấn đề quan trọng khác như xây dựng; phổ biến, giáo dục và tổ chức thi hành pháp luật; đánh giá khó khăn, vướng mắc trong nhiệm vụ lập đề nghị, xây dựng, soạn thảo, thẩm định VBQPPL; ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh và các giải pháp khắc phục tình trạng “nợ đọng” văn bản. Ngoài ra, cũng đánh giá công tác xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật; thi hành án dân sự, công tác hộ tịch, chứng thực. Nhất là những khó khăn, vướng mắc trong công tác hộ tịch, trong việc triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 06/01/2022 phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” ở các cơ quan, đơn vị và địa phương.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh tiếp tục dẫn đầu phiếu lãnh đạo đảng Bảo thủ
Theo kết quả vòng bỏ phiếu thứ 3 bầu chọn vị trí lãnh đạo Đảng bảo thủ và Thủ tướng Anh, cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak tiếp tục dẫn đầu với 115 phiếu.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị trực tuyến Bộ Tư pháp: Khắc phục những tồn tại để hoàn thành mục tiêu năm 2022