Theo dõi trên

Hội Người mù tỉnh: Chăm lo đời sống, tạo việc làm cho hội viên

09/08/2016, 08:21

BT - Hiện nay toàn tỉnh có 98 chi hội với 1.588 hội viên trên 1.816 người mù. Được sự giúp đỡ của các cấp, ngành, cộng đồng xã hội trong và ngoài tỉnh nên việc chăm lo đời sống cho hội viên của Hội Người mù các cấp tương đối tốt. Đến nay các cấp hội trong tỉnh đã vận động và trao hơn 2.000 suất quà với tổng trị giá hơn 800 triệu đồng...

Theo ông Nguyễn Ngọc Hường - Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, từ đầu năm đến nay đã nhận được sự giúp đỡ từ nhiều nguồn hỗ trợ trong và ngoài tỉnh; trong đó hơn 800 triệu đồng tiền mặt do thầy trụ trì và Ban Hộ tự chùa Bồ Đề (bang California, Hoa Kỳ) tài trợ để phục vụ cho công tác dạy chữ, dạy nghề và tạo việc làm có thu nhập ổn định cho trẻ em mù và người mù trong tỉnh. Tỉnh hội cùng với Trung tâm Bảo trợ khiếm thị Nhật Hồng (quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) đã đi thăm và trao tiền trợ cấp hàng năm cho 13 trẻ em mù đa khuyết tật của toàn tỉnh, với số tiền trợ cấp là 2,4 triệu đồng/cháu/năm. Mới đây Tỉnh hội đã cử cán bộ tham gia lớp tập huấn “Phương pháp dạy định hướng di chuyển cơ bản cho người khiếm thị”, “Phương pháp dạy chữ Braille cho người khiếm thị”…

         
   

      

         Người khiếm thị học chữ nổi. Ảnh: Đ.H

Đặc biệt, trong tháng 6 vừa qua, Tỉnh hội đã tổ chức đưa 11 trẻ em khiếm thị mầm non và đa tật cùng phụ huynh (người chăm sóc) tham gia trại hè nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ khiếm thị đa tật do Trung tâm Nhật Hồng tổ chức. Bên cạnh đó, vào các ngày lễ, tết, các cấp hội trong tỉnh đều quan tâm, chăm sóc tặng quà cho hội viên. Trong dịp Tết Bính Thân 2016 vừa qua, Hội Người mù tỉnh cùng với câu lạc bộ “Những người bạn của người mù” tổ chức chương trình “Cây mùa xuân” nhằm giúp hội viên và người mù tỉnh nhà vui xuân, đón tết ấm áp và hạnh phúc. Các cấp hội đã vận động và trao hơn 2.000 suất quà với tổng trị giá hơn 800 triệu đồng. 100% hội viên, người mù ở nơi có tổ chức hội đều được nhận quà tết từ nguồn vận động của hội.

Không chỉ chăm lo đời sống cho hội viên, công tác giáo dục được Tỉnh hội đặc biệt quan tâm. Đến nay có 10 trẻ em mù đang theo học hòa nhập tại các trường tiểu học và phổ thông tại TP. Phan Thiết, thị xã La Gi và huyện Đức Linh. Trong năm học 2015 - 2016 các em đều đạt kết quả tốt và được lên lớp. Đối với 35 hội viên đang lao động, học tập tại Tỉnh hội được tổ chức theo học lớp tiếng Anh tuần 2 buổi sáng vào các ngày thứ 3, 5.

Lãnh đạo hội cho biết: Tính đến thời điểm này, tủ sách tại Tỉnh hội có hơn 200 đầu sách chữ nổi, hơn 200 băng nói là sách giáo khoa, truyện, tư liệu; 1 phòng internet với 13 máy tính… Đối với những hội viên, người mù có hoàn cảnh khó khăn, từ đầu năm đến nay Tỉnh hội đã giải ngân mới 70 triệu đồng cho 7 hộ vay với 2 dự án; nâng tổng số vốn xoay vòng hơn 2,8 tỷ đồng với 469 lượt hộ vay/84 dự án. Riêng cơ sở xoa bóp - xông hơi của Tỉnh hội đã tạo việc làm thường xuyên, có thu nhập ổn định cho 30 hội viên với mức thu nhập bình quân mỗi tháng 2,8 triệu đồng/người. Doanh thu từ hoạt động xoa bóp - xông hơi những tháng đầu năm đạt hơn 1 tỷ đồng, tăng 100 triệu đồng so cùng kỳ năm 2015.

Để chăm lo đời sống cho hội viên, người mù được tốt hơn, trong những tháng cuối năm Tỉnh hội sẽ tiếp tục phối hợp với các huyện, thị triển khai, khảo sát đối tượng người mù và thực trạng đời sống người mù để lập kế hoạch tổ chức kết nạp hội viên nhằm dạy chữ, dạy nghề, tạo việc làm… Tiếp tục củng cố, phát triển và mở rộng các cơ sở xoa bóp, đổi mới trang thiết bị, đảm bảo cho người mù có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định. Đồng thời cùng với các ngành chức năng, các tổ chức xã hội giúp đỡ, cứu trợ người mù gặp khó khăn trong đời sống, bệnh tật có điều kiện nhà ở.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
BTO-Chiều 20/5, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến báo cáo phân tích các chỉ số cải cách hành chính (Par Index), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), chỉ số Hiệu quả Quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số Xanh (PGI) năm 2023 của tỉnh, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Người mù tỉnh: Chăm lo đời sống, tạo việc làm cho hội viên