Theo dõi trên

Hội thảo “Các giải pháp phát triển thanh long bền vững”

02/10/2019, 16:44

BTO- Nằm trong khuôn khổ chương trình Hội chợ triển lãm Nông nghiệp - Thương mại các tỉnh Đông Nam Bộ năm 2019 tại Bình Thuận, sáng nay (2/10), Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề: “Các giải pháp phát triển thanh long bền vững”. Tham dự hội thảo có đại diện các sở, ngành, hội nông dân các huyện và các hộ nông dân sản xuất thanh long tiêu biểu trên địa bàn Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc và TP. Phan Thiết.

                
      Thanh long Bình Thuận hiện có diện tích tích lớn nhất nước.

Tại hội thảo, PGS.TS. Mai Thành Phụng - Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới cho biết, hiện nay có 60/63 tỉnh thành trong cả nước trồng thanh long, trong đó 3 tỉnh có diện tích lớn nhất là Bình Thuận khoảng 30.000 ha, Long An trên 11.000 ha và Tiền Giang gần 8.000 ha. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để tăng năng suất cho khu vực trồng thanh long của Bình Thuận (hiện năng suất bình quân 21,7 tấn/ha)? Về chất lượng trái thanh long còn nhiều vấn đề để bàn, làm sao tránh được mùa, rớt giá?

Các đại biểu đã đặt ra câu hỏi về việc sản xuất thanh long bền vững, gồm quy hoạch, rà soát vùng quy hoạch vùng trồng thanh long, vấn đề kiểm soát chất lượng giống và đánh giá sự thích nghi loại giống nào thích hợp vùng trồng, sơ sở hạ tầng phục vụ vùng trồng thanh long…

                
      Trao quà cho học sinh.

Về các giải pháp phát triển thanh long bền vững, ngành nông nghiệp tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cần thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, cần triển khai quyết liệt các biện pháp nâng cao chất lượng trái thanh long theo hướng đảm bảo an toàn thực phẩm và xem đây là yếu tố then chốt để cây thanh long phát triển ổn định, bền vững và lâu dài. Đặc biệt, quản lý chặt chẽ các đối tượng sâu bệnh hại trên cây thanh long, nhất là đốm nâu, ruồi đục trái, rệp sáp. Khuyến khích phát triển công nghiệp chế biến thanh long và hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến các loại sản phẩm hàng hóa từ trái thanh long…

Tại hội thảo, Ban tổ chức đã trao, tặng 20 suất quà, mỗi suất trị giá 1,5 triệu đồng cho các em học sinh có hoàncảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thảo “Các giải pháp phát triển thanh long bền vững”