Theo dõi trên

Hội thảo quốc tế “Khung pháp lý quốc tế và Việt Nam về khai thác thủy sản bền vững, có trách nhiệm

15/07/2022, 11:13

Sáng ngày 15/7/2022, hội thảo quốc tế mang nội dung trên do Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp với Trường Đại học Liège-Vương quốc Bỉ đồng tổ chức đã diễn ra tại trường (Thủ Đức –TP.HCM)

Sáng ngày 15/7/2022, hội thảo quốc tế mang nội dung trên do Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp với Trường Đại học Liège(Vương quốc Bỉ) đồng tổ chức đã diễn ra tại trường (Thủ Đức –TP.HCM). Có khoảng 200 đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý có uy tín trong các lĩnh vực pháp luật, kinh tế, chính trị và quan hệ quốc tế đến từ Việt Nam, Cộng hòa Ireland và Vương quốc Bỉ. Đoàn Bình Thuận có ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cảng cá Phan Thiết tham dự. Có nhiều tham luận của các diễn giả tham gia hội thảo. Tuy nhiên, trong thời gian 1 ngày, hội thảo được nghe 4 phiên tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, chuyên nghiên cứu về biển, nghề cá. Đồng thời có những thảo luận, tranh luận của các đại biểu tham dự hội thảo về nội dung của mỗi phiên tham luận. Cụ thể, phiên 1 với nội dung khung pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam về khai thác thuỷ sản trên biển với 2 tham luận: “Tổng quan pháp luật quốc tế về khai thác thuỷ sản trên biển” của GS. TS Nguyễn Bá Diến, Viện Nghiên cứu khoa học biển và Hải đảo (Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) và “Đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo, không theo quy định: Nguyên nhân, tác động và khuyến nghị cho Việt Nam và các quốc gia trong khu vực Biển Đông” của PGS.TS Ngô Hữu Phước, Trường Đại học Kinh tế - Luật.
Phiên 2 tập trung vào mô hình quản lý nghề cá của một số quốc gia trên thế giới - Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam với 2 tham luận là “Các mô hình hợp tác nghề cá khu vực và những gợi mở đối với hợp tác nghề cá ở biển Đông” của TS. Nguyễn Toàn Thắng, Trường Đại học Luật Hà Nội và “Mô hình quản lý nghề cá của Ireland-Kinh nghiệm cho Việt Nam” của TS. Laurie Nicola O'Keeffe,Trường Đại học UCC (Universty College Cork), Ireland (trình bày qua video).
Phiên 3 đi sâu vào các biện pháp chế tài đối với hành vi đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định với 2 tham luận gồm: “Khung chế tài của Liên minh châu Âu đối với hành vi đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định” của GS.TS Vincent Phillipe, Trường Đại học Liège, Vương quốc Bỉ và Khung pháp lý cho hợp tác của ASEAN chống lại IUU: Vai trò, thách thức và giải pháp của PGS.TS. Trần Thăng Long,Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh.
Phiên 4 phân tích khuyến nghị các giải pháp tháo gỡ thẻ vàng cho ngành thuỷ sản Việt Nam với 2 tham luận: “Tháo gỡ thẻ vàng của EC cho nghề cá Việt Nam:nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng khai thác bất hợp pháp vùng biển nước ngoài” của TS. Tô Văn Phương, Trường Đại học Nha Trang và “Chương trình giám sát nhập khẩu thuỷ sản của Hoa Kỳ dưới góc so sánh và một số khuyến nghị cho Việt Nam” của TS. Vũ Kim Hạnh Dung, Trường Đại học Kinh tế - Luật.
Qua thông cáo báo chí, Trường đại học Kinh tế - Luật cho biết, thực hiện sứ mạng đào tạo, nghiên cứu và trách nhiệm xã hội trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh và pháp luật, trường tổ chức hội thảo trên với mong muốn tạo diễn đàn để các nhà khoa học trong nước và quốc tế bàn luận về các vấn đề pháp lý, kinh tế, thương mại, khai thác, quản lý và bảo vệ tài nguyên thuỷ sản biển cũng như kinh nghiệm của các quốc gia trong khu vực và thế giới trong việc tháo gỡ “thẻ vàng” do EU áp đặt. Qua đó, Ban tổ chức Hội thảo sẽ tổng hợp và kiến nghị các giải pháp cho Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan hữu quan nhằm tháo gỡ “thẻ vàng” cho ngành thuỷ sản Việt Nam.

20220715_092008.jpg
Quang cảnh hội thảo
20220715_091836.jpg
Đoàn Bình Thuận tham gia hội thảo
20220715_083531.jpg
Các chuyên gia, nhà khoa học dự hội thảo
20220715_085143.jpg
Ban tổ chứ tặng hoa cho các chuyên gia và nhà khoa học tham dự hội thảo
20220715_090142.jpg
Chủ trì hội thảo

BÍCH NGHỊ - ẢNH N.LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Huy động lực lượng tham dự Đại hội TDTT lần IX - 2022
Ngày 14/7, Sở VHTT&DL đã trình văn bản cho UBND tỉnh về việc huy động lực lượng tham dự Đại hội TDTT lần IX – 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thảo quốc tế “Khung pháp lý quốc tế và Việt Nam về khai thác thủy sản bền vững, có trách nhiệm