Theo dõi trên

Hội thảo vai trò của gia đình, dòng họ trong xây dựng xã hội học tập

16/08/2023, 08:56

BTO-Chiều 15/8, Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo “Vai trò của gia đình, dòng họ trong xây dựng xã hội học tập, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hoá và những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam trong thời kỳ mới”.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến đến 63 điểm cầu toàn quốc. Chủ trì hội thảo có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan - nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt.
Tại điểm cầu Bình Thuận, dự hội thảo có ông Đỗ Hữu Quy - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc, GS-TS. Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: Hội thảo góp phần đánh giá đúng vai trò của gia đình, dòng họ trong xây dựng xã hội học tập, giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa và những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam, văn hóa soi đường quốc dân đi. Qua đó, luận giải một khía cạnh từ góc độ gia đình, dòng họ trong xây dựng, phát triển văn hóa, bồi đắp tri thức cho công dân Việt Nam nhằm phát triển bền vững đất nước bằng trí thức. Hội thảo cũng là cơ sở quan trọng để Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch nghiên cứu, lồng ghép mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập vào bình xét gia đình văn hóa, tổ, ấp văn hóa.

Phát biểu tại hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao ý nghĩa thiết thực của hội thảo góp phần triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhằm phát huy sức mạnh con người Việt Nam, gắn với giữ gìn hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị quốc gia. Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Cần tiếp tục triển khai các mô hình học tập, xây dựng đội ngũ trí thức nhằm chấn hưng nền văn hóa dân tộc. Mỗi gia đình, mỗi dòng họ phải có trách nhiệm tạo cơ hội học tập cho các thành viên trong gia đình để có tri thức, có lối sống văn hóa, để gia đình là tế bào lành mạnh của xã hội, góp phần tạo nên một xã hội hiếu học trong tương lai.

c18f00e6-8e2f-4720-9a75-54a6671a7105.jpeg
Các đại biểu tại điểm cầu Bình Thuận dự hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về vai trò của gia đình, dòng họ trong phong trào xây dựng xã hội học tập; vai trò của dòng họ trong việc thúc đẩy học tập suốt đời của các gia đình thành viên trước những yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0; vai trò hạt nhân của gia đình Việt Nam trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0.

Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, những cách làm hay, phương pháp động viên con cháu phát huy tinh thần hiếu học, giữ gìn nề nếp gia phong, gia giáo. Đề xuất giải pháp tiếp tục phát huy, nâng cao hơn nữa vai trò của gia đình, dòng họ trong giáo dục truyền thống hiếu học, hình thành, phát huy những nét đẹp văn hóa và giá trị văn hóa trong tình hình mới.

T.THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhân rộng phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng
Xây dựng xã hội học tập nhất thiết phải xây dựng từ gia đình, dòng họ và cộng đồng, bởi mỗi gia đình là một tế bào của xã hội. Do đó việc triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng” là nhân tố tích cực thúc đẩy một xã hội học tập.
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thảo vai trò của gia đình, dòng họ trong xây dựng xã hội học tập