Theo dõi trên

Hơn 28 năm nghỉ việc vẫn chưa được nhận chế độ

23/12/2020, 09:00

BT- Có thời gian công tác trên 20 năm (1972 – 1992) và khi nghỉ việc theo Quyết định 176/HĐBT ngày 9/10/1989 của Hội đồng Bộ trưởng, ông Phạm Minh Hoa (thôn 3 – xã Bắc Ruộng – huyện Tánh Linh) vẫn chưa được nhận chế độ trợ cấp thôi việc 1 lần và kể từ ngày thôi việc đến nay, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) của ông vẫn im lìm. 

Tỉnh có công văn gửi bộ

Đã gần 70 tuổi, sức khỏe đau yếu nhưng nhiều năm nay, ông Hoa (1952) vẫn phải đi lại nhiều lần đến các cơ quan chức năng để “kêu cứu” vì mãi chưa nhận được chế độ thôi việc dù đã 28 năm trôi qua. Ông là cán bộ cơ khí Nông trường La Ngà từ năm 1972. Năm 1992, nông trường giải thể cũng là lúc ông công tác hơn 20 năm, nhưng chưa đủ tuổi để nghỉ chế độ, nên chưa được giải quyết. Sau đó, ông bị tai nạn giao thông nên không chuyển công tác về Đức Linh. Đến khi ông làm chế độ thôi việc thì giấy tờ không còn. Sau nhiều lần hướng dẫn của BHXH huyện Tánh Linh và BHXH tỉnh, ông đã hoàn thiện hồ sơ nhưng lại hết thời hạn giải quyết, nên BHXH tỉnh đã chuyển hồ sơ cho Sở Lao động, Thương binh & Xã hội (LĐTBXH). Ngày 26/4/2017, ông Hoa gặp trực tiếp giám đốc Sở LĐTB&XH và sở có hướng dẫn ông làm đơn đề nghị Phòng Tài chính huyện Tánh Linh xác nhận chưa nhận chế độ 1 lần theo quyết định 176/HĐBT.

Tại Công văn số 951/2017 của UBND huyện Tánh Linh về việc bổ sung hồ sơ có liên quan đến việc giải quyết chế độ cho ông Hoa (UBND huyện là cơ quan quản lý Nông trường La Ngà lúc bấy giờ) xác nhận: Ông Phạm Minh Hoa có thời gian công tác từ tháng 1/1972 đến tháng 2/1992 là hơn 20 năm chưa nhận trợ cấp thôi việc. Sau khi nông trường giải thể, ông Hoa nghỉ việc, gia đình chuyển chỗ ở nhiều nơi để sinh sống. Ông hay đau ốm thường xuyên, hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn và chưa được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH). Sau đó ngày 2/8/2017, và mới đây là ngày 12/2/2020, UBND tỉnh liên tục có công văn gửi Bộ LĐTB&XH, đề nghị xem xét, giải quyết chế độ BHXH cho ông Hoa.

Tuy nhiên, ngày 3/8/2020, Bộ LĐTB&XH đã có văn bản trả lời như sau: Theo quy định tại khoản 6 Điều 123 Luật BHXH thì người lao động có thời gian làm việc trong khu vực nhà nước trước ngày 1/1/1995 đủ điều kiện hưởng nhưng chưa được giải quyết trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp 1 lần, trợ cấp xuất ngũ, phục viên thì thời gian đó được tính là thời gian đã đóng BHXH. Căn cứ quy định nêu trên và hồ sơ kèm theo của ông Phạm Minh Hoa, ông có tên trong bảng kê danh sách cán bộ, công nhân viên chức thôi việc được hưởng trợ cấp 1 lần theo Quyết định 176/HĐBT của Nông trường La Ngà. Như vậy, ông Hoa thuộc đối tượng được giải quyết trợ cấp thôi việc, không thuộc đối tượng giải quyết chế độ BHXH. 

                
Ông Phạm Minh Hoa "kêu cứu" nhiều nơi vẫn    chưa được giải quyết.

Tiếp tục kiến nghị

Không đồng ý với trả lời của Bộ LĐTB&XH, ông Hoa tiếp tục kiến nghị và “Mong UBND tỉnh tiếp tục có công văn giải trình để Bộ LĐTBXH xem xét lại hồ sơ và giải quyết chế độ BHXH cho tôi. Bản thân tôi là đối tượng chính sách, có gần 40 năm tuổi Đảng, đượcnhà nước tặng Huy chươngkháng chiến hạng nhất. Nay tôi gần 70 tuổi, nhiều bệnh nền và hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn, trong khi đó chế độ BHXH lại không được nhận”, ông Hoa chia sẻ.

Mới đây, Sở LĐTB&XH đã tổ chức họp rà soát lại hồ sơ, bàn bạc hướng giải quyết kiến nghị của ông Hoa và đã báo cáo UBND tỉnh. Căn cứ Công văn số 3595/2020 của Bộ LĐTBXH về việc hướng dẫn tính thời gian công tác đối với người lao động không còn hồ sơ gốc thể hiện thời gian làm việc trước ngày 1/1/1995. Qua rà soát kỹ hồ sơ, trong bảng kê danh sách cán bộ, công nhân viên chức thôi việc được trợ cấp 1 lần theo Quyết định 176/HĐBT do Nông trường La Ngà lập, thể hiện có tên ông Hoa nhưng không cụ thể số tiền phải chi trả là bao nhiêu và không có chữ ký nhận của ông. Do vậy, không có cơ sở khẳng định ông Hoa đã nhận số tiền trợ cấp 1 lần. Từ cơ sở đó, các thành viên dự họp thống nhất, căn cứ hồ sơ đề nghị của UBND huyện Tánh Linh theo quy định tại công văn nêu trên, sở sẽ phối hợp BHXH tỉnh có tờ trình liên sở tham mưu UBND tỉnh báo cáo BHXH Việt Nam xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Ngoài ra, qua kiểm tra hồ sơ ông Hoa, sở thấy ông Hoa đủ điều kiện giới thiệu khám, giám định theo nghị định của Chính phủ và các thông tư liên quan. Theo đó, ngày 10/11/2020, sở đã có giấy giới thiệu gửi Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh để khám, giám định bệnh đối với ông Hoa. Trường hợp ông Hoa được kết luận bị mắc bệnh có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học theo danh mục quy định, sẽ có quyết định trợ cấp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học với mức trợ cấp tương ứng tỷ lệ % suy giảm khả năng lao động. Trường hợp ông không bị mắc bệnh, sở sẽ có văn bản thông báo kết quả khám, giám định để ông được biết.

Qua nhiều năm chờ đợi và đi “gõ cửa” nhiều nơi, đến nay ông vẫn chưa được hưởng chế độ dù đã nghỉ việc 28 năm. Hy vọng ông Hoa sẽ sớm được ngành chức năng giải quyết chế độ theo quy định để ông phần nào an vui tuổi về già.

SONG NGUYÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 28 năm nghỉ việc vẫn chưa được nhận chế độ