Theo dõi trên

Họp bàn về điều chỉnh ranh giới mở rộng thành phố Phan Thiết

23/07/2024, 08:41

BTO-Chiều 22/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng chủ trì cuộc họp để cho ý kiến về việc điều chỉnh ranh giới mở rộng thành phố Phan Thiết trong Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, đồng thời thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố. Tham dự cuộc họp còn có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh, Nguyễn Hồng Hải, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng phát biểu chủ trì cuộc họp

Theo Phương án tổng thể số 828 ngày 8/3/2024 của UBND tỉnh về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, ranh giới hành chính của TP. Phan Thiết sẽ được điều chỉnh như sau: nhập toàn bộ diện tích tự nhiên (24,93 km²) và quy mô dân số (19.675 người) của thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc vào TP. Phan Thiết; nhập toàn bộ diện tích tự nhiên (17,83 km²) và quy mô dân số (22.074 người) của xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc vào TP. Phan Thiết; điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên (62,87 km²) và quy mô dân số (12.854 người) của xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc vào TP. Phan Thiết; điều chỉnh một phần diện tích tự nhiên (37,44 km²) và quy mô dân số (15.067 người) của xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc vào TP. Phan Thiết; nhập toàn bộ diện tích tự nhiên (32,28 km²) và quy mô dân số (18.198 người) của xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam vào TP. Phan Thiết.

Ông Đỗ Thái Dương - Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo tại cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Nội vụ tại cuộc họp, phương án điều chỉnh địa giới hành chính dự kiến của xã Hàm Liêm và Hàm Hiệp nhập vào xã Phong Nẫm được thảo luận với hai phương án được đưa ra: Phương án 3 là điều chỉnh một phần 5,58 km² của xã Hàm Hiệp và 2,23 km² của xã Hàm Liêm vào xã Phong Nẫm, sau sắp xếp, xã Phong Nẫm có diện tích tự nhiên là 7,06 km²; Phương án 4 là điều chỉnh một phần 2,23 km² của xã Hàm Liêm vào xã Phong Nẫm, sau sắp xếp, xã Phong Nẫm có diện tích tự nhiên là 12,91 km², và nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã Hàm Hiệp vào TP. Phan Thiết.

Các đại biểu tại cuộc họp chủ yếu đồng tình với phương án 3, vì phương án này phù hợp giúp giữ lại các địa danh lịch sử và văn hóa địa phương của huyện Hàm Thuận Bắc sau khi sáp nhập.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng nhấn mạnh việc mở rộng TP. Phan Thiết được thực hiện với tầm nhìn chung của tỉnh, đảm bảo sự phát triển hài hòa và bền vững. Qua phân tích của các đại biểu, Phương án 3 đảm bảo Phan Thiết có không gian phát triển và điều kiện đầu tư để đạt tiêu chuẩn đô thị loại I trong tương lai, đồng thời giữ lại cơ bản các tên đất, tên làng và các địa danh lịch sử của huyện Hàm Thuận Bắc. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, để sáp nhập các địa phương có đặc điểm văn hóa lịch sử, cần cân nhắc kỹ lưỡng để đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân, đảm bảo sự phát triển chung. TP. Phan Thiết sau khi mở rộng và các xã sáp nhập từ huyện Hàm Thuận Bắc phải đảm bảo khoảng cách hợp lý từ trung tâm đến các xã, thị trấn, thuận lợi cho đầu tư giao thông, phát triển các hoạt động văn hóa và lịch sử.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ nghiên cứu thêm sau khi sáp nhập điều chỉnh các xã Hàm Hiệp và Hàm Liêm nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn về diện tích và dân số. Đồng thời, yêu cầu tăng tốc hoàn thành phương án điều chỉnh địa giới hành chính. Giao Sở Nội vụ hoàn chỉnh phương án này để báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho ý kiến.

T.DUYÊN


(3) Bình luận
Bài liên quan
Bí thư Thành uỷ Phan Thiết thăm người có công cách mạng
BTO-Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2024), sáng 22/7, đồng chí Phạm Văn Nam - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Phan Thiết đến thăm và tặng quà người có công cách mạng trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Nổi bật
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Hội Nông dân Bình Thuận
BTO-Chiều 6/9, Đoàn công tác do bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/HNDTW của Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới (gọi tắt Nghị quyết 19) trên địa bàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họp bàn về điều chỉnh ranh giới mở rộng thành phố Phan Thiết