Theo dõi trên

Hướng giải quyết nợ hàng chục tỷ đồng cho y tế công lập

29/01/2024, 05:38

Bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện đang gồng mình gánh khoản nợ đọng. Đây là áp lực trong việc tự chủ tài chính, khó khăn trong việc trả lương, thu nhập tăng thêm cho nhân viên của đơn vị đang mắc nợ.

do-ha.jpg
Đo huyết áp trước khi khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận

Nợ xác định, chưa xác định

Tính đến 31/12/2023, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận nợ 31,360 tỷ đồng. Trong đó, đề nghị ngân sách nhà nước cấp bù do phần cơ cấu tiền lương, phụ cấp trong giá dịch vụ kỹ thuật chưa đủ để chi lương, phụ cấp số tiền 14,906 tỷ đồng. Số tiền vượt dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2019 chưa được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thanh toán là 1,049 tỷ đồng. Mua thuốc điều trị cho nhóm thuộc diện chăm sóc đặc biệt của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh trong năm 2019 - 2021 với hình thức mua trực tiếp không qua đấu thầu nên chưa thanh toán được 64,217 triệu đồng. Tiền ăn của bệnh nhân mắc Covid-19, bệnh viện đã chi trả nhưng không được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Phan Thiết chấp nhận thanh toán do thiếu chữ ký bệnh nhân theo mẫu quy định, với số tiền 306,935 triệu đồng. Số tiền chi phí vượt trần, vượt quỹ, kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm toán không được cơ quan BHXH tỉnh Bình Thuận chấp nhận thanh toán đã được bệnh viện ghi nhận giảm doanh thu từ năm 2016 đến năm 2022 là 14,989 tỷ đồng. Ngoài ra, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận còn thất thoát 42,586 triệu đồng do nguyên nhân khách quan.

kcb-tai-pt.jpg
Khám bệnh ngoại trú tại Trung tâm Y tế Phan Thiết

Tại hội nghị tổng kết của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận gần đây, bác sĩ chuyên khoa II Lê Huỳnh Phúc - Giám đốc Bệnh viện đã đề cập khoản nợ đọng lớn, các quỹ đều âm ở bệnh viện dẫn đến áp lực trong việc tự chủ tài chính, khó khăn trong việc trả lương và hướng đến thu nhập tăng thêm cho nhân viên toàn bệnh viện. Vì vậy, Bệnh viện cũng đã có công văn trình Sở Y tế tham mưu cơ quan các cấp xem xét cấp ứng nguồn kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước để Bệnh viện chi trả một phần công nợ cho nhà cung cấp thuốc, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm… và đưa số tiền các khoản nợ quay về bằng không. Qua đó, năm 2024, Bệnh viện sẽ cố gắng thực hiện tăng nguồn thu để có chênh lệch thu chi để trích quỹ chia thu nhập tăng thêm cho viên chức và người lao động nhằm đảm bảo cho người lao động yên tâm công tác.

Tại Trung tâm Y tế Tuy Phong hiện nay còn nợ số tiền là 9,495 tỷ đồng. Nếu được thanh toán, cấp bổ sung với số tiền 10,899 tỷ đồng, thì Trung tâm Y tế Tuy Phong đủ dùng để trả khoản nợ như đề cập. Trong đó, BHXH tỉnh thanh toán các khoản vượt nguồn, vượt định mức kinh tế kỹ thuật, tiền giường… với số tiền 4,945 tỷ đồng; khoản chi cho bệnh nhân Covid-19 là 16,833 triệu đồng, đơn vị chưa làm thủ tục thanh toán với Phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện; ngân sách nhà nước cấp bù do phần cơ cấu tiền lương, phụ cấp trong giá dịch vụ kỹ thuật chưa đủ để chi lương, phụ cấp số tiền 5,936 tỷ đồng.

Riêng các khoản nợ của Trung tâm Y tế thành phố Phan Thiết kéo dài nhiều năm, qua nhiều lần thay đổi lãnh đạo. Cùng với đó, các cá nhân viên chức phụ trách công tác kế toán nên số liệu báo cáo tài chính chưa thống nhất, chưa rõ ràng, chi tiết. Vì vậy, việc rà soát các số liệu thì khó khăn, chưa thể xác định. Đó là thông tin của Sở Y tế.

Gỡ từng mối một

Với khoản đề nghị cấp bù do phần cơ cấu tiền lương, phụ cấp trong giá dịch vụ kỹ thuật chưa đủ, Sở Y tế đang phối hợp cùng với đơn vị rà soát, tính toán cho phù hợp, chính xác với số thực tế phát sinh trước khi tham mưu cấp thẩm quyền xem xét giải quyết. Bởi cơ cấu tiền lương được tính cho từng danh mục dịch vụ y tế, nên cần phải bóc tách tỷ lệ tiền lương trong từng danh mục kỹ thuật để tính toán, tổng hợp, công việc này đòi hỏi phải có thời gian.

Số tiền vượt dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, BHXH tỉnh đang xin ý kiến BHXH Việt Nam xem xét, giải quyết cấp bổ sung. Còn khoản vượt trần vượt quỹ không được cơ quan BHXH tỉnh Bình Thuận chấp nhận thanh toán, Sở Y tế sẽ chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế dẫn đến BHXH tỉnh xuất toán. Khoản tiền ăn cho bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận đang kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét cấp bù khoản chi phí này do nguyên nhân khách quan trong tình hình dịch bệnh phức tạp, khó kiểm soát… Đồng thời, đang xin cấp thẩm quyền xem xét, cho chủ trương thanh toán khoản mua thuốc điều trị không qua đấu thầu như đã đề cập trên.

Sở Y tế Bình Thuận cho biết: Khoản nợ của Trung tâm Y tế Phan Thiết muốn tiến hành thanh, kiểm tra để làm rõ vấn đề, thì cần phải thực hiện kiểm toán độc lập. Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Phan Thiết xác định cụ thể các nội dung và giai đoạn cần thực hiện kiểm toán độc lập; xây dựng dự toán kinh phí để thực hiện toàn bộ nội dung kiểm toán độc lập theo như đơn vị đề xuất để báo cáo Sở Tài chính trình UBND tỉnh cấp kinh phí thực hiện. Trên cơ sở kết quả kiểm toán độc lập, Sở Y tế báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết trong thời gian gần nhất.

Theo Sở Y tế Bình Thuận, hàng năm, Sở Y tế đều có tổ chức xét duyệt quyết toán ngân sách nhà nước của các đơn vị trực thuộc theo Thông tư 137 của Bộ Tài chính, các văn bản hướng dẫn của Sở Tài chính tỉnh. Tuy nhiên, việc xét duyệt quyết toán của các đơn vị dựa trên cơ sở số liệu báo cáo, tài liệu, hồ sơ, chứng từ, sổ sách kế toán đơn vị cung cấp. Tổ xét duyệt quyết toán không có điều kiện đối chiếu, xác minh các chứng từ thanh toán; công nợ phải thu, phải trả, tạm ứng, kiểm kê quỹ tiền mặt... Thủ trưởng và kế toán đơn vị chịu trách nhiệm về tính trung thực, hợp pháp của số liệu kế toán, quyết định chi, chứng từ kế toán được quy định tại Điều 66, Điều 67 Luật Ngân sách nhà nước.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xe tải nổ lốp lật nghiêng trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Trưa 14/11 trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn Km40 qua xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận xảy ra vụ lật xe tải...
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng giải quyết nợ hàng chục tỷ đồng cho y tế công lập